หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1Mอาจริง


พาณิชย์ เอาจริง ฟันท่าข้าวเอาเปรียบชาวนา จับส่งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย

       กรมการค้าภายในเอาจริง ฟันท่าข้าวเอาเปรียบชาวนา หลังส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบ พบความผิดหลายกรณี ทั้งไม่มีหนังสืออนุญาตประกอบการค้าข้าว ไม่วัดความชื้น และไม่ใช้เครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือก ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว พร้อมเตือนผู้ประกอบการอย่าเอาเปรียบ แจ้งชาวนาพบเห็นร้องเรียนได้ทันที

       นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบหมายให้นายชาตรี อารีวงศ์ ผู้อำนวยการกองตรวจสอบและปฏิบัติการ ร่วมกับพาณิชย์จังหวัด ตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกของท่าข้าวในพื้นที่ อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมฯ ออกตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกที่กำลังออกสู่ตลาด เพื่อดูแลและให้ความเป็นธรรมกับเกษตรกรในการซื้อขายข้าวเปลือก

      โดยผลการตรวจสอบ พบว่า ท่าข้าวมีการกระทำผิดเอาเปรียบเกษตรกรใน 3 กรณี ได้แก่ 1.ไม่มีหนังสืออนุญาตประกอบการค้าข้าว โดยใช้สำเนาหนังสืออนุญาตประกอบการค้าข้าวของที่อื่นมาแสดง มีความผิดตามมาตรา 9 มีโทษตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.บ.การค้าข้าว กำหนดระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

       2.ไม่วัดความชื้นในการรับซื้อข้าวเปลือก แต่ระบุเปอร์เซ็นต์ความชื้นในใบชั่งให้เกษตรกรในภายหลัง ซึ่งฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 66 พ.ศ.2563 ข้อ 2 ที่ระบุว่า การกำหนดราคารับซื้อข้าวเปลือกของผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกต้องระบุราคารับซื้อตามมาตรฐานความชื้นที่รับซื้อให้ชัดเจน โดยกำหนดความชื้นไม่เกินร้อยละ 15 สำหรับข้าวเปลือกทั่วไป และความชื้นที่ร้อยละ 25 สำหรับข้าวเปลือกเกี่ยวสด ซึ่งมีความผิดไม่ปฏิบัติตามประกาศฯ มีระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

       3.ไม่ใช้เครื่องวัดความชื้นในการรับซื้อข้าวเปลือก เป็นความผิดตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ตามมาตรา 25 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด ซึ่งระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

      ทั้งนี้ ในกรณีที่ 1 และ 2 พนักงานเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้กระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี และในกรณีที่ 3 ได้เปรียบเทียบปรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

      “ขอให้ผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือก รับซื้อข้าวเปลือกอย่างเป็นธรรม อย่าได้มีพฤติกรรมเอาเปรียบ เพราะหากตรวจสอบพบ จะดำเนินการตามกฎหมายสูงสุด ส่วนเกษตรกรขอให้ระมัดระวัง และดูแลประโยชน์ของตนด้วย หากพบเห็นการกระทำในลักษณะดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ”นายวัฒนศักย์กล่าว

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!