หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA1A3A1SELECT


ทูตพาณิชย์บูดาเปสต์ มอบตรา Thai SELECT สตรีท ฟู้ด ร้านแรกในโครเอเชีย

     ทูตพาณิชย์บูดาเปสต์ มอบตรา Thai SELECT ประเภท Casual ให้ร้าน Saralee’s Thai Street Food เป็นแห่งแรกในโครเอเชีย ถือเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ผู้บริโภคชาวโครเอเชียรู้จักอาหารไทย และบริโภคอาหารไทยเพิ่มขึ้น ชี้ยังเป็นตลาดที่มีโอกาสสำหรับการส่งออกสินค้า ทั้งอาหารและข้าว

       น.ส.ฐะปะนีย์ เครื่องประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบูดาเปสต์ เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี นำโดยนายภควัต ตันสกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้เดินทางไปมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประเภท Casual ให้กับร้านอาหารไทย Saralee’s Thai Street Food ณ กรุงซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย ซึ่งเป็นประเภทใหม่ล่าสุดที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะพิจารณาอนุมัติให้กับร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่มีขนาดเล็ก เรียบง่าย ให้ความรู้สึกสะดวกสบายในการใช้บริการ เช่น ร้านอาหารไทยในศูนย์อาหารที่ขายอาหารจานด่วน ร้านอาหารไทยที่มีที่นั่งจำกัดหรือไม่มีที่นั่งหน้าร้าน ร้านอาหารไทยบน Food Truck รวมถึงร้านที่ให้บริการอาหารไทยแนว Street Food เป็นต้น ซึ่งเป็นการดำเนินการในช่วงจัดทำโครงการกงสุลสัญจร ณ ประเทศโครเอเชีย ระหว่างวันที่ 5–8 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา

       สำหรับ ร้านอาหารไทย Saralee's Thai Street Food ดำเนินกิจการโดยน.ส.สราลี หมาดนุ้ย เป็นทั้งเจ้าของร้านอาหารและผู้ประกอบอาหารหลัก โดยเดิมน.ส.สราลี ประกอบอาชีพเป็นครูมาก่อน ก่อนจะติดตามคู่สมรสมายังประเทศโครเอเชีย เนื่องจากเป็นผู้มีความสนใจและความสามารถในการประกอบอาหารไทย จึงได้เปิดร้านอาหารดังกล่าว ณ กรุงซาเกร็บ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน เป็นร้านอาหารขนาดเล็ก เน้นขายอาหารจานเดียวที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ปรุงสุกใหม่ทุกครั้ง เช่น ข้าวผัด ผัดไทย แกงเขียวหวาน ปอเปี๊ยะ เป็นต้น

      ทั้งนี้ ร้านได้ใช้วัตถุดิบไทยและปรุงรสชาติอย่างไทยแท้ จึงมีฐานลูกค้าประจำเป็นชาวโครเอเชียและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในโครเอเชียจำนวนมาก ส่วนการเลือกวัตถุดิบ ทางร้านเลือกใช้วัตถุดิบ เช่น ผักและเนื้อสัตว์จากผู้ผลิตและจัดจำหน่ายในท้องถิ่น และเลือกใช้เครื่องปรุงไทยจากบริษัทผู้นำเข้าวัตถุดิบไทย ที่มีที่ตั้งอยู่ ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ อันเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าจากประเทศไทยที่สำคัญในทวีปยุโรป

       น.ส.ฐะปะนีย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน ในพื้นที่เขตอาณาของสำนักงานฯ ประกอบด้วยประเทศโครเอเชีย เซอร์เบีย บอสเนีย และเฮอร์เซโกวีนา บัลแกเรีย มอนเตเนโกร โรมาเนีย และฮังการี มีร้านอาหาร Thai SELECT จำนวนทั้งสิ้น 5 ร้าน โดยในจำนวนดังกล่าว ร้านอาหาร 4 แห่งตั้งอยู่ ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี และร้านอาหาร 1 แห่งตั้งอยู่ ณ กรุงซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย โดยร้าน Saralee’s Thai Street Food เป็นร้านอาหารไทยร้านแรกในประเทศโครเอเชีย ที่ได้รับตราสัญลักษณ์Thai SELECT รับรองคุณภาพอาหารและการบริการ

       “การที่ร้านอาหารไทยในโครเอเชียได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เป็นครั้งแรกในประเทศนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขยายตลาดสินค้าไทยในต่างประเทศ โดยสำนักงานฯ คาดหวังว่า ผู้บริโภคในภูมิภาคยุโรปกลางและบอลข่านตะวันตก จะรู้จักและนิยมบริโภคอาหารไทยเพิ่มขึ้น และจะช่วยส่งเสริมยอดขายของร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT อีกด้วย”น.ส.ฐะปะนีย์กล่าว

      นอกจากนี้ โครเอเชียยังเป็นตลาดที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ลงทุนประกอบกิจการร้านอาหาร และการส่งออกสินค้าอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป ผักผลไม้สด แช่เย็นและแช่แข็ง น้ำผักและผลไม้ เนื้อสัตว์และอาหารทะเลแปรรูป รวมถึงธัญพืช เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตอาหารของโครเอเชียผลิตสินค้าไม่ทันความต้องการบริโภคในประเทศ จึงต้องนำเข้าสินค้าอาหารจากต่างประเทศ

     ด้านน.ส.สราลี กล่าวว่า แม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รัฐบาลโครเอเชียห้ามร้านอาหารเปิดพื้นที่ให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารที่ร้าน ก็ยังมีลูกค้าประจำสั่งอาหารกลับบ้านเสมอ โดยรับสั่งอาหารทางโทรศัพท์และเฟซบุ๊ก ไม่ได้ร่วมกับแพลตฟอร์มส่งอาหารในท้องถิ่น เพราะต้องเสียค่าดำเนินการ (GP) จำนวนมาก แต่ในอนาคตอาจจะขยับขยายกิจการ เพื่อรองรับความต้องการอาหารไทยของผู้บริโภคชาวโครเอเชียที่เพิ่มขึ้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!