หมวดหมู่: น้ำมัน-แก๊ส

1aaaกุลิศ สมบัติศิริ


'พลังงาน’ เตรียมศึกษาโครงสร้างราคาเอทานอลใหม่ ก่อนดัน E20 เป็นน้ำมันพื้นฐาน หวั่นราคาสูงกระทบค่าครองชีพประชาชน

    กระทรวงพลังงาน เตรียมทบทวนแนวทางการปรับโครงสร้างราคาเอทานอลให้สอดรับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ราคาเอทานอลมีความเหมาะสม ก่อนเดินหน้ายกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ผลักดัน E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ หวังทุกภาคส่วนได้ประโยชน์ครบถ้วนครอบคลุม ตั้งแต่เกษตรกรจนถึงผู้บริโภคน้ำมัน

    นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงพลังงานจะประกาศ ให้มีการยกเลิกการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 และผลักดันน้ำมันเบนซิน E20 ให้เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ เพื่อลดชนิดของน้ำมันในตลาดให้มีความเหมาะสม ไม่ให้มีหลากหลายชนิดมากจนเกินไป ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณและราคาของเอทานอลในสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงเพื่อให้เกิดประโยชน์ครอบคลุมทุกภาคส่วนตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูกพืชพลังงาน อ้อย มันสำปะหลัง ไปจนถึงประชาชนผู้บริโภคน้ำมัน ทางกระทรวงพลังงาน จึงมีการประชุมคณะผู้บริหาร

      โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ได้สั่งการให้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เตรียมทบทวนแนวทางการปรับโครงสร้างราคาเอทานอลใหม่ ให้มีเหมาะสมสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง สอดรับกับสถานการณ์การผลิต และความต้องการใช้เอทานอลในตลาดให้มีความสมดุล ป้องกันปัญหาความไม่สมดุลของ Demand และ Supply ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพราคาเอทานอลในอนาคต

   “การทบทวนแนวทางปรับโครงสร้างราคาเอทานอลในครั้งนี้ เพื่อเป็นการบูรณาการให้เกิดความสมดุลทั้งปริมาณการผลิต การใช้ และราคา ของเอทานอลให้มีความเหมาะสม สอดรับกับสถานการณ์ ในปัจจุบัน ปิดช่องว่างปัญหาระหว่างทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ โดยไม่เป็นภาระต่อค่าครองชีพของประชาชนในอนาคต ตามแนวทางที่รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้ไว้”ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!