หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA1A3Aมะละกอ


พาณิชย์ จับตา 6 สินค้าใกล้ชิด พร้อมตั้งทีมตรวจเข้ม ทั้งในกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด

      ปลัดพาณิชย์ ถกวอร์รูมนัดแรก ประกาศติดตามสถานการณ์ 6 สินค้า 'เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เป็ด ปลา และมะละกอ' อย่างใกล้ชิด หลังพบราคาความเคลื่อนไหวผิดปกติ พร้อมสั่งตั้งทีมพาณิชย์ ระดมกำลังจากทุกหน่วยงานในสังกัดออกตรวจสอบสินค้าในกรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดมอบผู้ว่าฯ พาณิชย์จังหวัดลุย

       นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าแก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรือวอร์รูม เป็นครั้งแรก ว่า ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าจากกรมการค้าภายใน และมีติให้ความสำคัญในการจับตาสินค้าบริโภค 6 รายการ คือ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เป็ด ปลา และมะละกอ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีความเคลื่อนไหวด้านราคา และมีข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาออกมาอย่างต่อเนื่อง จึงจะจับตาสินค้าในกลุ่มนี้และให้ความสำคัญก่อน ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภครายการอื่น ๆ ก็จะมีการติดตามสถานการณ์เป็นปกติ

QIC 720x100

      สำหรับ สถานการณ์ราคาเนื้อหมูในปัจจุบัน พบว่า ราคาได้ปรับตัวสูงขึ้นไปมาก เนื่องจากปริมาณหมูเข้าสู่ตลาดลดลง ส่วนเนื้อไก่ ราคาปรับขึ้นเล็กน้อย เพราะคนหันไปบริโภคไก่ เพื่อทดแทนเนื้อหมูที่ราคาสูงขึ้น โดยราคาเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ผ่านมา เนื้อวัว ยังไม่เปลี่ยนแปลงด้านราคา แต่ก็จะจับตา ปลา ส่วนใหญ่มีราคาลดลง เช่น ปลาทับทิม ลด 6.8% ปลานิล ลด 4% ส่วนมะละกอ เป็นสินค้าที่มีข่าวว่าราคาปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่จากการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีราคาสูงขึ้นตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

      “ก่อนหน้านี้ มีข่าวมะละกอราคาสูงขึ้นในพื้นที่หลายจังหวัด เช่น เพชรบูรณ์ ศรีสะเกษ มหาสารคาม เท่าที่พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ไปตรวจสอบตามข่าวที่เกิดขึ้น อย่างในเพชรบูรณ์ ที่บอกว่าขายถุงละ 200 บาท (ถุง 10 กิโลกรัม) ราคาก็ไม่ถึงขนาดนั้น อยู่แค่ 150-180 บาท ที่ศรีสะเกษ ตามข่าวบอกว่า 200 กว่าบาท ไปสอบถามคนที่เป็นต้นตอ เขาบอกว่า พูดรวม ๆ เวลาจะไปซื้อมะละกอ มีต้นทุนรวมค่าสามล้อ ก็เลย 200 บาท ส่วนที่มหาสารคาม มีข่าวร้านส้มตำร้านดัง ซื้อมะละกอ 280 บาท พอไปตรวจ ไปคุยกับเจ้าของ บอกว่า ช่วงปีใหม่ มีบางคนซื้อมะละกอสูงถึง 280 บาทก็มี แต่ร้านไม่ได้ซื้อแพงขนาดนั้น ซื้อแค่ 140-180 บาท แต่ล่าสุด มีข่าวชาวสวนมะละกอ กำลังเดือดร้อน ราคาตกเหลือ กก.ละ 3 บาท แต่ไปดูในเนื้อข่าว เป็นกก.ละ 12 บาท จึงต้องติดตามกันใกล้ชิดต่อไป”นายบุณยฤทธิ์กล่าว

sme 720x100

       นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า คณะทำงานฯ ยังได้มีมติให้มีการบูรณาการร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ทั้งหมด โดยใช้ทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ ร่วมกันจัดชุดตรวจในลักษณะป้องปราบ ปราบปราม ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต เพราะคนของกรมการค้าภายใน มีไม่เพียงพอ ซึ่งในการลงพื้นที่ บางครั้งจะมีผู้บริหารกรมนำทีมไปด้วย หากเจอปัญหา ก็จะได้แก้ไข หรือถ้าพบการกระทำผิดกฎหมาย เช่น ไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือขายแพงเกินสมควร ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

       ส่วนในต่างจังหวัด ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามข่าวสารใกล้ชิด หากข่าวสารใด ๆ ที่จะเกิดขึ้น มีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ในเรื่องการปรับขึ้นราคาสินค้า ให้เร่งตรวจสอบอะไร คือ สาเหตุ ข้อเท็จจริงเป็นยังไง และให้รายงานวอร์รูมทันที จะได้แก้ปัญหา และในส่วนของวอร์รูม ก็จะจัดทีมตรวจสอบข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อทำการติดตามและมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด

TU720x100

       สำหรับ การติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าในต่างจังหวัด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีข้อสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการในระดับจังหวัด ให้ทำหน้าที่กำกับดูแล และติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยให้พาณิชย์จังหวัด รวมถึงพนักงานตามกฎหมาย ที่เคยมีคำสั่งแต่งตั้งตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เช่น นายอำเภอ ปลัดอำเภอ ให้เข้ามาช่วยทำหน้าที่

        ทั้งนี้ สำหรับพี่น้องประชาชน หากพบเห็นจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม จำหน่ายสินค้าในราคาสูงเกินสมควร ขอให้ร้องเรียนสายด่วน 1569 โดยแจ้งสถานที่เกิดเหตุ จุดเกิดเหตุ พฤติกรรมผู้ขายเป็นอย่างไร เช่น ไม่ปิดป้ายแสดงราคา ขายแพง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเก็บรายละเอียดของผู้แจ้งเป็นความลับผู้แจ้ง ไม่ต้องกังวลว่าชื่อ ที่อยู่ ของผู้แจ้ง จะหลุดไป

1AA1A3A มะละกอ

ปลัดพาณิชย์ ตรวจตลาดขายส่ง 'มะละกอ' พบจำหน่ายราคาปกติ ไม่มีสูงขึ้น

          ปลัดพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์จำหน่าย'มะละกอ' ที่ตลาดสี่มุมเมือง เผยราคาจำหน่ายยังเป็นปกติ ไม่ได้สูงขึ้นอย่างที่เป็นข่าว ปัจจุบันราคาลูกยาวอยู่ที่ 100-130 บาทต่อถุง 10 กิโลกรัม ลูกกลม 130-150 บาท ยันจะจับตาใกล้ชิดต่อไป ส่วนพื้นที่ๆ มีปัญหาตึงตัว ได้ช่วยประสานเชื่อมโยงผลผลิตให้แล้ว ย้ำหากพบกักตุน โก่งราคา เล่นงานตามกฎหมายเด็ดขาด

            นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคามะละกอ และผักอื่น ๆ ที่ตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดขายส่งผักและผลไม้ขนาดใหญ่ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้มีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน โดยจากการตรวจสอบ ตลาดแจ้งว่าราคาผักและผลไม้ยังเป็นปกติ มีการปรับขึ้นลงตามฤดูกาลที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากหรือน้อย 

GC 720x100

            โดยในส่วนของมะละกอ ที่มีข่าวว่ามีการปรับขึ้นราคา จนส่งผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าร้านส้มตำ จากการสอบถามเกษตรกรที่นำมะละกอมาลงจำหน่าย บอกว่ามะละกอมีการปรับขึ้นลงเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ที่ราคาจะปรับสูงขึ้น แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. ราคาจะมีการปรับลดลง โดยราคา ณ วันที่ 21 ม.ค.2565 มะละกอลูกยาว (พันธุ์ดำเนิน) อยู่ที่ 100-130 บาท/ถุง 10 กิโลกรัม (กก.) และมะละกอลูกกลม อยู่ที่ 130-150 บาท/ถุง 10 กก. ซึ่งเป็นราคาปกติในช่วงนี้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะจับตาดูแลราคามะละกออย่างใกล้ชิดต่อไป

       อย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่ที่มีปัญหาราคามะละกอแพง พบว่า เป็นเพราะมีปัญหาจากน้ำท่วม ทำให้ผลผลิตออกน้อย เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้มีการเชื่อมโยงจับคู่ตลาดเพื่อกระจายผลผลิตให้มีความทั่วถึงแล้ว

BANPU 720x100

       นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทุกชนิดอย่างใกล้ชิด โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง หากพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ

       นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ปริมาณและราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจจำนวน 10 ชุด ออกตรวจสอบพื้นที่ 50 เขต ทั่วกรุงเทพฯ เป็นประจำทุกวัน โดยกำชับให้ผู้ประกอบการมีการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด รวมทั้งได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง ซึ่งหากมีการตรวจสอบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย

     ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกักตุนหรือจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ais 720x100

 

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JNHA720x100

เจนเนอราลี่

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!