หมวดหมู่: พาณิชย์

01 C.พิมพ์ชนก วอนขอพร


พาณิชย์ ชี้โรงกลั่นซาอุฯ ถูกโจมตี สินค้าเกี่ยวเนื่องน้ำมันจะส่งออกได้เพิ่ม เงินเฟ้อจ่อขยับ

     พาณิชย์ วิเคราะห์ผลกระทบโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของโลกในซาอุดิอาระเบียถูกโจมตี คาดส่งผลต่อราคาน้ำมันปรับขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ ก่อนปรับลดลงสู่ปกติ ส่วนผลกระทบต่อการส่งออก สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันมีโอกาสเพิ่มขึ้นในช่วงสั้นหรือไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ผลต่อเงินเฟ้อ อาจปรับขึ้นเล็กน้อยจากการสูงขึ้นของราคาน้ำมันและก๊าซ

        น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงการวิเคราะห์ผลกระทบจากเหตุการณ์โรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของโลก บริษัทพลังงานแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย (Saudi Aramco) ถูกโจมตีด้วยโดรนอากาศยานไร้คนขับ จนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ว่า ได้ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) วันที่ 16 ก.ย.2562 ปรับตัวสูงขึ้น 15% ก่อนที่จะลดลงประมาณ 1% ในวันที่ 17 ก.ย.2562 มาอยู่ที่ 62.08 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยหากสถานการณ์ไม่ยืดเยื้อ จะส่งส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ ก่อนจะปรับลดลงสู่คาดการณ์เดิม และทำให้ในช่วงที่เหลือของปี (ก.ย.-ธ.ค.2562) ราคาน้ำมันน่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 63.1 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งยังคงต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 69.4 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือลดลง 9% ส่วนราคาน้ำมันทั้งปีจะเฉลี่ยอยู่ที่ 64.12 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือลดลง 7.3%

       สำหรับ ผลกระทบต่อการส่งออก คาดว่า การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน เช่น เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ น้ำมันสำเร็จรูป น้ำมันดิบ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และก๊าซธรรมชาติ มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงสั้นหรืออาจไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นเป็นเพียงระยะสั้น ผู้ประกอบการยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ รวมทั้งผู้ส่งออกยังจำเป็นต้องรักษาฐานลูกค้าภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวที่ความต้องการซื้อมีความอ่อนไหวต่อการเพิ่มขึ้นของราคามากกว่าในช่วงปกติ

      ทั้งนี้ ในช่วง 7 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-ก.ค.) สินค้ากลุ่มนี้ มีมูลค่าการส่งออก 14,900 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 10.4% ของการส่งออกรวมของไทย ลดลง 12.2% ซึ่งมากกว่าการหดตัวของราคาน้ำมันดูไบที่ 5.4% ส่วนผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ คาดว่า จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะส่งผลโดยตรงต่อราคาพลังงานในประเทศ และส่งผลให้รายการสินค้าสำคัญในตระกร้าดัชนีราคาผู้บริโภค เช่น ราคาน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล แก๊สโซฮออล์ NGV และ LPG เพิ่มสูงขึ้น

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!