หมวดหมู่: กลต.

SECรื่นวดี สุวรรณมงคล


ก.ล.ต. เผยผลสำรวจหน่วยงานในกำกับดูแล พบมีระดับความพร้อมร้อยละ 70 ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

     ก.ล.ต. สำรวจความพร้อมเบื้องต้นของหน่วยงานในกำกับการดูแล พบบริษัทมีระดับความพร้อมร้อยละ 70 ในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้งเสนอแนะ 4 เรื่องหลักที่ยังต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความพร้อมตามกฎหมายดังกล่าว

    สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อช่วยประเมินความพร้อมเบื้องต้นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล) เมื่อเดือนเมษายน 2563 เพื่อให้หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. จำนวน 276 บริษัท ทำการประเมินความพร้อมของตนเอง จากผลสำรวจพบว่า มีบริษัทร่วมตอบแบบสอบถามจำนวน 192 แห่ง โดยจำนวนนี้มีคะแนนความพร้อมในระดับร้อยละ 70

    สำหรับ ผู้ประกอบธุรกิจที่ยังต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความพร้อมในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนั้น ก.ล.ต. แนะนำให้เร่งดำเนินการ 4 เรื่องหลัก ดังนี้

(1) ฐานการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล และจัดทำนโยบายความเป็นส่วนตัว (privacy policy)

(2) จัดทำแบบฟอร์มการขอความยินยอม (consent form)

(3) จัดให้มีมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่เหมาะสม เช่น การกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูล (access control)

(4) จัดให้มีการบันทึกกิจกรรมการประมวลข้อมูลส่วนบุคคลที่เรียกว่า Record of Processing Activities (ROP) โดยสามารถบันทึกเป็นหนังสือหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้

     นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลภาคตลาดทุนคาดหวังให้ผู้ประกอบธุรกิจและองค์กรที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และข้อแนะนำของ ก.ล.ต. ใน 4 เรื่องหลัก จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจเข้าใจและรับทราบถึงข้อมูลทั้งหมดที่บริษัทถือครอง ทั้งในส่วนข้อมูลที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลที่ไม่เป็นข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับบริษัทและสอดคล้องกับ พ.ร.บ. ดังกล่าว ตลอดจนเกิดความตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับข้อมูลส่วนบุคคล และดำเนินการป้องกันความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสมและทันเวลา”

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!