หมวดหมู่: บล.

FITCH12 9


ฟิทช์ ยกเลิกเครดิตพินิจแนวโน้มของ บล.โนมูระพัฒนสินและคงอันดับเครดิตที่ ‘AA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

       ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ – 18 พฤศจิกายน 2563: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศยกเลิกเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ (Rating Watch Negative) ของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระพัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ CNS และคงอันดับเครดิตที่ ‘AA(tha)’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมกันนี้ฟิทช์ได้คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของบริษัทที่  ‘F1+(tha)’

      การยกเลิกเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบดังกล่าวเป็นผลมาจากการประกาศอันดับเครดิตในลักษณะที่คล้ายกันกับอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating หรือ VR) ของบริษัทแม่ ซึ่งคือ Nomura Holding Inc. (NHI, ‘A-’/Stable, VR: 'bbb+') เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 (ดูรายละเอียดได้จากประกาศเรื่อง Fitch Removes RWN on Nomura's VRs; Revises Outlook to Stable; Affirms IDRs’ ที่ www.fitchratings.com/site/pr/10142833)

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

      อันดับเครดิตของ CNS พิจารณาจากมุมมองของฟิทช์ว่าบริษัทน่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) ในกรณีที่มีความจำเป็น จากบริษัทแม่ ซึ่งคือ NHI ฟิทช์มองว่า CNS เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่ โดยมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ในภูมิภาคของกลุ่ม นอกจากนี้บริษัทแม่ยังมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 99.1% ใน CNS และมีการควบคุมการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดจากบริษัทแม่ โดยบริษัทแม่ได้ให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูก

      อันดับเครดิตภายในประเทศของ CNS พิจารณาจากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (หรือ VR) ของ NHI แทนที่จะเป็นอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency Issuer Default Rating) เนื่องจากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ NHI มีปัจจัยสนับสนุนมาจากการคาดการณ์ของฟิชท์ว่า NHI จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น (‘A’/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) เนื่องจาก NHI มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของประเทศญี่ปุ่น และฟิทช์เชื่อว่าการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นที่ระดับบริษัทแม่ อาจจะไม่ครอบคลุมมาถึง CNS ซึ่งไม่ได้มีสถานะเป็นบริษัทลูกหลักและประกอบกิจการในต่างประเทศ

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

         ฟิทช์อาจปรับมุมมองหรืออันดับเครดิตในเชิงบวกสำหรับอันดับเครดิตของ CNS หากบริษัทแม่มีความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกในระดับที่สูงขึ้นโดยอาจสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทแม่ที่เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางบวก รวมทั้งการพิจารณาอันดับเครดิตของบริษัทเปรียบเทียบกับอันดับเครดิตภายในประเทศของสถาบันการเงินและบริษัทอื่นด้วย 

      นอกจากนี้ อันดับเครดิตของ CNS อาจถูกปรับเพิ่มอันดับได้หากฟิทช์เชื่อว่าแนวโน้มที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ปรับตัวสูงขึ้น ตัวอย่างเช่นในกรณีที่ CNS มีบทบาทเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่มบริษัทแม่เพิ่มขึ้น ในด้านการมีส่วนรวมและบทบาทในการช่วยสนับสนุนความแข็งแกร่งในด้านเครื่อข่ายธุรกิจและรายได้โดยรวมของกลุ่ม แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ในระยะปานกลาง เนื่องจาก CNS มีขนาดสินทรัพย์ที่ค่อนข้างเล็ก (น้อยกว่า 0.1% ของสินทรัพย์ของงบการเงินรวมของ NHI)

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

       ฟิทช์ อาจปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CNS หากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทแม่ถูกปรับลดอันดับ  นอกจากนี้อันดับเครดิตของ CNS อาจถูกปรับลดลงได้หากโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติแก่บริษัทลูกปรับตัวลดลง ซึ่งอาจเกิดได้จากการที่บริษัทแม่ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับการปรับตัวลดลงของระดับการควบคุมด้านการบริหารจัดการของบริษัทแม่และการลดลงของระดับความเชื่อมโยงกับบริษัทแม่ในด้านการเงินและการบริหารงาน อีกทั้ง ฟิทช์ จะพิจารณาอันดับเครดิตของบริษัทเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่มีอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ไม่คาดว่าระดับของการให้ความสนับสนุนจากบริษัทแม่จะปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญในระยะสั้นถึงระยะปานกลาง

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกันกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตภายในประเทศของ CNS มีความเชื่อมโยงกับอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ NHI

รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังต่อไปนี้:

CNS:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ ‘AA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

ติดต่อ

Primary Rating Analyst

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17 อาคารปาร์คเวนเชอร์ 57 ถนน วิทยุ

ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพๆ 10330

Secondary Rating Analyst

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Jonathan Lee

Managing Director

+886 2 8175 7601

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!