หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 22/2563

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในคราวประชุมครั้งที่ 22/2563 เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 ที่ได้มีการพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอแผนงาน/โครงการเพื่อขอใช้จ่ายเงินกู้ตามพระราชกำหนดฯ และการพิจารณาปรับปรุงรายละเอียดของแผนงาน/โครงการที่ใช้จ่ายจากเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดฯ รวมทั้งการพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการที่ใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนดฯ เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาตามขั้นตอนของพระราชกำหนดฯ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
          1. อนุมัติโครงการคนละครึ่ง ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง กรอบวงเงินไม่เกิน 30,000.00 ล้านบาท โดยใช้จ่ายจากเงินกู้ภายใต้แผนงานที่ 3.3 ตามบัญชีท้ายพระราชกำหนดฯ พร้อมทั้งเห็นควรให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการดำเนินโครงการฯ ในรายละเอียด ทั้งนี้ กรณีที่เป็นการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของโครงการฯ ให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในข้อ 18 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ อย่างเคร่งครัด
          2. อนุมัติโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง กรอบวงเงินไม่เกิน 20,922.7770 ล้านบาท โดยใช้จ่ายจากเงินกู้ภายใต้แผนงานที่ 2.1 ตามบัญชีท้ายพระราชกำหนดฯ
          3. มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการคนละครึ่งและโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และดำเนินการดังนี้
              3.1 รับความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ไปประกอบการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
              3.2 จัดทำความต้องการใช้จ่ายเป็นรายวัน (โครงการคนละครึ่ง) / รายเดือน (โครงการเพิ่มกำลังซื้อฯ) เพื่อให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะสามารถจัดหาเงินกู้เพื่อใช้จ่ายโครงการตามแผนการใช้จ่ายเงินที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายทางการเงินของภาครัฐ
              3.3 รายงานความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการ และการใช้จ่ายเงินกู้ รวมถึงปัญหาอุปสรรค โดยจัดส่งให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนดภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป
              3.4 ประสานกับกระทรวงการคลังในการรายงานขีดความสามารถในการชำระคืนหนี้เงินกู้ประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีตามมาตรา 6 แห่งพระราชกำหนดฯ ด้วย
          4. อนุมัติการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและเอกชน ของกรมการจัดหางาน
          5. รับทราบผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 เรื่อง โครงการจัดหาครุภัณฑ์เครื่องฉายรังสีสำหรับแก้ปัญหาผลกระทบจาก COVID-19 ของกระทรวงสาธารณสุข และเห็นควรอนุมัติโครงการจัดหาครุภัณฑ์เครื่องฉายรังสีสำหรับแก้ปัญหาผลกระทบจาก COVID-19 ของกระทรวงสาธารณสุข กรอบวงเงินรวม 878.20 ล้านบาท และใช้จ่ายจากเงินกู้ภายใต้แผนงานที่ 1.5 ตามบัญชีท้ายพระราชกำหนดฯ
          6. รับทราบผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 และวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก จังหวัดลำปาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดลำพูน และสถาบันวิทยาลัยชุมชน และเห็นควรให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก จังหวัดลำปาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดลำพูน และสถาบันวิทยาลัยชุมชน ดำเนินโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี จำนวน 8 โครงการ กรอบวงเงินรวม 41,437,200 บาท โดยใช้จ่ายจากภายใต้แผนงานที่ 3.2 ตามบัญชีท้ายพระราชกำหนดฯ ต่อไป
          7. มอบหมายให้หัวหน้าส่วนราชการตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุงรายละเอียดต่างๆ ของโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ใช้จ่ายเงินกู้ตามพระราชกำหนดฯ ให้ถูกต้อง พร้อมทั้งรายงานการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวให้คณะกรรมการฯ ทราบเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดดังกล่าวต้องไม่ทำให้สาระสำคัญของโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงไป โดยในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการที่เป็นสาระสำคัญของโครงการ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการปฏิบัติตามข้อ 18 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 29 กันยายน 2563
สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396


A9707

COREHOON


******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!