หมวดหมู่: บทวิเคราะห์

บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน 25-5-2020dbs


ลบ...กังวลจีน-สหรัฐเรื่องฮ่องกง-ไม่ให้จีนอยู่ในตลาดฯ

  • หุ้นที่เปลี่ยนคำแนะนำทางปัจจัยพื้นฐานวันนี้ : MC (จากถือเป็นซื้อ)

ภาวะตลาดและปัจจัยก่อนหน้า : SET วันศุกร์ ขายทำกำไร หลังกัวลความขัดแย้ง จีน-สหรัฐ ปิด -16.72 จุด ที่ 1303.97 จุด มูลค่าซื้อขายปานกลาง 65 พันลบ.ตลาดแกว่งลงคล้ายภูมิภาค ดัชนีฯอ่อนลงตลอดทั้งวันไปทำยอดต่ำสุดถึง 1286.76 จุด ต่ำกว่า 1300 จุด ความตึงเครียดเกิดขึ้นโดยเฉพาะเรื่องจีนจะออกกฎหมายความมั่นคงมาดูแลฮ่องกง อาจจุดการประท้วงอีก ซื้อสุทธิมาก-รายย่อย ขายสุทธิมาก-สถาบัน ต้นปีถึงปัจจุบันต่างชาติขายสูงเป็น 195.4 พันลบ.

# ปัจจัยและกลยุทธ์:

SET คาดมีโอกาสลงต่อ แต่ก็มีแรงซื้อกลับ เก็งกำไรไทยฟื้นตัว ปัจจัยลบคือ จีนออกกฎหมายควบคุมฮ่องกง แต่สหรัฐแทรกแซง และจีนอาจถูกห้ามอยู่ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก มีการประท้วงรุนแรงที่ฮ่องกง รวมทั้งกังวลจีนไม่วางเป้า GDP ปีนี้ ราคาน้ำมันอ่อนลงทั้งวันศุกร์ และฟิวเจอร์สเช้านี้ อีกทั้งไทยจะขยายเวลาพรก.ฉุกเฉินไปอีก 1 เดือน สำหรับปัจจัยบวกคือ ไทยควบคุมโรคได้ดี วานนี้ไม่มีทั้งผู้ติดเชื้อเพิ่มและเสียชีวิต ตัวเลขส่งออกเม.ย.ดีกว่าคาด แต่มีรายการพิเศษ เช่นทองคำ น้ำมันและอาวุธเป็นตัวช่วย หากไม่นับเป็นลบ เช้านี้ตลาดหุ้นเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น ดาวโจนส์ล่วงหน้าเป็นบวก และดัชนีกังวล VIX อยู่ในระดับต่ำเป็น28.16 จุด กลยุทธ์ระยะสั้น เข้าไว-ออกไว เล่นรอบ คาดดัชนีซื้อ-ขายในกรอบ 1290-1320 จุด ด้านกลยุทธ์ระยะกลาง-ยาว คือ ผลการดำเนินงาน 1Q63ที่ประกาศออกมาไม่สดใส ทำให้มีการปรับประมาณการลงและเม.ย.จะแย่ที่สุดจากโควิด-19 จึงแนะนำทยอยถอยรับหลักทรัพย์พื้นฐานดีที่แนะนำซื้อDefensive- ADVANC,CHG ปันผลสูง-KKP,TISCO,LH เติบโต-ฟื้นตัว- MTC,DELTA,TASCO กลุ่มพาณิชย์เด่นจากนโยบายรัฐแจก 5 พันบาท-CPALL,HMPRO ราคาเนื้อสัตว์ดี- CPF ขนส่ง- หุ้นปรับลงมากไป กลับมาฟื้นตัวเร็ว BEM,BTS

สำหรับหุ้นเข้า SET50- BPP,TTW SET100-SISB, RBFหุ้นหลุด- DELTA และ THAI (ข่าวหุ้น) แต่อาจมีการขายกำไรหุ้นได้ประโยชน์จากการเปิดห้างตั้งแต่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา เพราะปรับขึ้นก่อนหน้าแล้วเช่นCPN,CRC,COM7,HMPRO,DOHOME,GLOBAL และหุ้นที่ฟื้นตัวช้าจะเป็นสายการบิน โรงแรม เพราะยังไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาในไทย ล่าสุดถึงมิ.ย.63 มีแต่การบินภายในประเทศ ทำธุรกิจได้ไม่เต็มที่ ต้องเว้นระยะห่าง ติดตามมาตรการคลายล็อคดาวน์ระยะที่ 3 และการจัดการเรื่องเคอร์ฟิวส์อาจขยับเที่ยงคืน-ตี 4 และไม่ห้ามการชุมนุม แนวรับคือ 1250-1230 จุด และ แนวต้าน 1310-1320 จุด ส่วนตัดขาดทุนต่ำกว่า 1300 จุด

# Stock Pick Today :

PTTEP ระยะสั้นแนะนำ ขาย คาดกำร 2Q63 อ่อนลง แนวโน้ม 2Q63F น่าจะอ่อนลง YoY โดยมีแรงกดดันจากอุปสงค์ก๊าซที่ลดลงโดยเฉพาะจาก PTT ซึ่งต่อเนื่องมาจาก 1Q63 และราคาน้ำมันตกต่ำกระทบรายได้ 30% ของบริษัทที่มาจากผลิตภัณฑ์เหลว ซึ่งส่วนใหญ่อิงกับราคาน้ำมันดิบ Brentทั้งนี้ราคาหุ้นปรับขึ้นมาแล้ว 45% นับตั้งแต่กลางมี.ค.63ถึงปัจจุบัน และอุปสงค์ที่ต่ำจะทำให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นได้อย่างจำกัด กำหนดราคาพื้นฐานไว้ที่ 85.00 บาทการวิเคราะห์ทางเทคนิค: สั้น...ภาพยังเป็นลบเล็กๆ ยังให้น้ำหนักกับการลง แต่อาจมีรีบาวด์สั้นๆได้ ระยะสั้น สัญญาณ Candlestick & Indicators (ยัง)เป็นลบเล็กๆ {“ปิดลบแรงเหนือ“SMA10วัน” (โดยติดแนวต้านสำคัญและมีโครงสร้างขาลง ระยะกลางกดดัน)} ชี้ความน่าจะเป็นของตลาดฯสัปดาห์นี้แกว่งลงเป็นหลัก แต่ค่าบวก”(มี“SMA10หนุน) จะช่วยให้มีรีบาวด์ฯสั้นๆก่อน(แล้วจึงลงต่ำ,ตามมา)ได้ แนวต้าน 13101320 (หรือ 1330) จุด {แนวตัดขาดทุน ต่ำกว่า1300” (แนวรับย่อย 1250 / 1230, 1200”) จุด}

Thailand Research Team : reseach-th.dbs.com

Inside Story

Key Drivers TODAY : ปัจจัยต่างประเทศ / ปัจจัยในประเทศ

Company Guide : MC (ซื้อ -ราคาพื้นฐาน 9.70)

Flash Note : KTB (ถือ -ราคาพื้นฐาน 12.50)

In The News : ข่าวเด่นวันนี้

Turnover List Watch : THAI และ NEX ติด Cash Balance และมี DW

Key Drivers TODAY

ปัจจัยต่างประเทศ

-สหรัฐ: จะตอบโต้จีนหากออกกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง ส่วนวันศุกร์จีนออกกฎหมายเกี่ยวกับฮ่องกง

# นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (21 พ.ค.) ว่า สหรัฐจะตอบโต้อย่างแข็งกร้าวกับแผนการของจีนที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง และความตึงเครียดดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่าง 2ประเทศ

# นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอกฎหมายใหม่ในวันศุกร์(22 พ.ค.) ที่ระบุให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็วภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

-ฮ่องกง: ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมต่อต้านกฎหมายความมั่นคงของจีน

# สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นในเขตคอสเวย์เบย์ โดยมีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมาก และนับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่มีประชาชนออกมารวมตัวมากสุดตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกง

- สหรัฐ-จีน : กังวลบ.สัญชาตจีนอาจถูกถอนจากตลาดหุ้นนิวยอร์ค และสหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนหลายแห่ง

# ตลาดเผชิญแรงกดดันอยู่แล้ว หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาให้ผ่านร่างกฎหมาย "HoldingForeign Companies Accountable Act" ซึ่งอาจทำให้บริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐถูกเพิกถอนออกจากตลาด

# ตลาดยังถูกถ่วงลงหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทและสถาบันของจีนอีก 33 แห่งเนื่องจากกระทำการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน และเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ

- จีน: ระงับกำหนดเป้าหมาย GDP ปีนี้ ทำให้นักลงทุนกังวลเศรษฐกิจจะแย่จากโควิด-19

# การที่จีนระงับการกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปีนี้ ได้ทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

- ตลาดหุ้นสหรัฐ: ดาวโจนส์ปิดลบ 8.96 จุด เหตุวิตกความตึงเครียดสหรัฐ-จีน

# ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อยเมื่อวันศุกร์ (22 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียด

ระหว่างสหรัฐ-จีน และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ

ไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ นักลงทุนบางส่วนชะลอการเข้าซื้อหุ้นก่อนวันหยุดยาวของตลาดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยตลาด

หุ้นสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 25 พ.ค.เนื่องในวันเมมโมเรียล เดย์

- น้ำมัน: WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 67 เซนต์ หรือ 2% กังวลเศรษฐกิจจีนและสงครามการค้า

# สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันศุกร์ (22 พ.ค.) โดยถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน และความขัดแย้งครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐ-จีน แม้มีรายงานว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในสหรัฐที่มีการใช้งานมีจำนวนลดลงในสัปดาห์นี้ก็ตาม

  • ทองคำ: เพิ่มขึ้น 13.6 ดอลลาร์ หรือ 0.79% กังวลสงครามการค้า และตลาดหุ้นเอเซียร่วง

# สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ (22 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่การร่วงลงของตลาดหุ้นเอเชียและตลาดหุ้นสหรัฐได้หนุนแรงซื้อทองด้วย

ปัจจัยในประเทศและข่าวหลักทรัพย์

- ศบค. เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.ขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน

# ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานมีมติต่ออายุพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 พ.ค.63ออกไปอีก 1 เดือน ตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

+ รายงานสถานการณ์โควิด-19: ศบค.เผยไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

# ศบค.เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวานนี้ว่า ไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ ทำให้คงมีจำนวนผู้ป่วยสะสม 3,040 ราย รักษาหายเพิ่มขึ้น 5 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 2,921 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 63 ราย ขณะที่ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 56 ราย

+/- พาณิชย์ เผยส่งออก เม.ย.ขยายตัวดีกว่าคาด แต่ไม่รวมรายการผิดปกติยัง -7.5%

# สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือน เม.ย.63โดยการส่งออกมีมูลค่า 18,948 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 2.12% จากตลาดคาดว่าจะหดตัว -4.6 ถึง -3% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 16,486 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัว -17.13% ขณะที่ดุลการค้าเกินดุล 2,462.3 ล้านเหรียญสหรัฐ

# ผลกระทบ: ดูเหมือนเป็นบวก ดีกว่าคาด แต่หากไม่รวมส่งออกทองคำ น้ามัน และอาวุธฯ จะเป็น -7.5% y-o-y และ4M63 เป็น -1% และแนวโน้มส่งออกทั้งปียังมีแนวโน้มเป็นลบ เพราะประเทศคู่ค้าได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19นอกจากนี้การปิดเมืองของหลายประเทศทั่วโลกทำให้ห่วงโซ่การผลิตผิดปกติไปจากเดิมในทางลบ

นักวิเคราะห์&กลยุทธ์ : สมบัติ เอกวรรณพัฒนา : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!