หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5 copy copy


การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการรับรองเพิ่มเติมในที่ประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 22

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อเอกสาร 2 ฉบับ ได้แก่

    (1) ร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะผู้แทนเสาประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนในการเยือนติมอร์-เลสเต เพื่อค้นหาข้อเท็จจริง พร้อมร่างชุดคำถามเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้าเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเต และ

    (2) ร่างเอกสารแนวคิดเรื่องเครือข่ายสมาคมอาเซียนของประเทศสมาชิกอาเซียน ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย ร่วมรับรองเอกสารดังกล่าว

 

สาระสำคัญของร่างเอกสาร 2 ฉบับ

    1. ร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะผู้แทนเสาประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนในการเยือนติมอร์-เลสเต เพื่อค้นหาข้อเท็จจริง (Fact-Finding Mission to Timor-Leste: Draft Terms of Reference for the ASEAN Political-Security Community (APSC) Pillar) พร้อมร่างชุดคำถามเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้าเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเต (Accession of Timor-Leste to ASEAN: Fact-Finding Questionnaire) มีสาระสำคัญ ดังนี้

            1) ร่างขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะผู้แทนเสาประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนในการเยือนติมอร์-เลสเต เพื่อค้นหาข้อเท็จจริง จัดทำขึ้นเพื่อกำหนดการดำเนินการของ FFM ของเสาประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน สรุปสาระสำคัญ ได้แก่

            (1) FFM มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับนโยบาย กฎหมาย และความพร้อมของติมอร์ฯ ในการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียน และส่งเสริมความเข้าใจของติมอร์ฯ เกี่ยวกับค่านิยม ความรับผิดชอบ และพันธกรณีต่าง ๆ ของอาเซียน

            (2) การจัดตั้ง FFM จะต้องได้รับอาณัติจากคณะมนตรีประสานงานอาเซียน โดย FFM จะประกอบด้วยผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนและ สำนักเลขาธิการอาเซียน

            (3) FFM จะใช้ประโยชน์จากชุดคำถามที่อาเซียนจัดทำขึ้นในการหารือกับฝ่ายติมอร์ฯ

            (4) ผลการเยือนติมอร์ฯ ของ FFM จะเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินความพร้อมของติมอร์ฯ โดยจะมุ่งให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ เกี่ยวกับเกณฑ์ (Criteria) การเป็นประเทศสมาชิกอาเซียน

            2) ร่างชุดคำถามเพื่อค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้าเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเต จัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คณะ FFM จากเสาประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนใช้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของติมอร์ฯ ซึ่งชุดคำถามประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่

(1) ความร่วมมือด้านการเมือง

(2) ความร่วมมือด้านความมั่นคง

(3) ความสัมพันธ์กับภายนอก

(4) สิทธิมนุษยชน และ

(5) ความร่วมมือ ด้านกฎหมาย

2. ร่างเอกสารแนวคิดเรื่องเครือข่ายสมาคมอาเซียนของประเทศสมาชิกอาเซียน (Concept Note – Proposed Network of ASEAN Associations of ASEAN Member States) สาระสำคัญ คือ นำเสนอภูมิหลังและเหตุผลของการจัดตั้งเครือข่ายฯ วัตถุประสงค์ องค์ประกอบ กลไก การประชุมประจำปี และแหล่งเงินทุนของเครือข่ายฯ ตลอดจนกรอบเวลาในการดำเนินการจัดตั้งเครือข่ายฯ โดยเครือข่ายฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเวทีความร่วมมือระหว่างสมาคมอาเซียนหรือองค์กรที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันของประเทศสมาชิกอาเซียนในการส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียน อัตลักษณ์อาเซียน และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นการเสริมการดำเนินการดังกล่าวในระดับชาติ และเพื่อส่งเสริมโครงการความร่วมมือในระดับภูมิภาคและ ให้ประชาชนจากทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน

   ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวจะมีการรับรองในที่ประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 22 ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2561

   ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!