หมวดหมู่: เกษตร

1AA1A3Aสรวิศ ธานีโต


อธิบดีกรมปศุสัตว์ยัน เฝ้าระวัง ป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เข้มงวด

      นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) เป็นโรคประจำถิ่นแถบทวีปแอฟริกา โดยเริ่มแพร่ระบาดไปที่ทวีปยุโรป จนมาถึงรัสเซียใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี ต่อมาถึงประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2561 กรมปศุสัตว์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้กองสารวัตรและกักกันเข้มงวดตรวจสอบการนำเข้าสินค้าปศุสัตว์จากจีนและประเทศในกลุ่มเสี่ยง อาทิ ประเทศเวียดนาม ลาว กัมพูชา พม่า ฯลฯ สินค้าส่วนใหญ่ที่พบเป็นผลิตภัณฑ์จากสุกรที่ติดมากับสัมภาระ (Hand carry) การตรวจสอบมีทั้ง การตรวจตลอด 24 ชั่วโมง ทางด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยาน ท่าเรือ และชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน กัมพูชา สปป.ลาว พม่า มาเลเซีย ให้กำลังพล เจ้าหน้าที่สลับสับเปลี่ยนกันจากทั่วประเทศ

      ผลการดำเนินการตรวจยึด ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561-ปัจจุบัน รวมกว่า 6,482 ตัวอย่าง แบ่งเป็น ด่านกักกันสัตว์สนามบิน 1,007 ตัวอย่าง และ ด่านกักกันสัตว์ชายแดน 5,475 ตัวอย่าง โดยกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการ ตรวจสินค้าจากสัมภาระ เพื่อค้นหา/สินค้า/ผลิตภัณฑ์ ที่มาจากสุกร ในหลายพื้นที่จากจุดตรวจสนามบิน / ท่าเรือ / ชายแดน และเข้มงวดตรวจสอบการเคลื่อนย้ายภายในประเทศ ได้แก่ 1) ตรวจสอบในอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ 2) ตรวจสุขภาพสัตว์ 3) พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์และซากสัตว์ 4) บันทึกข้อมูลการตรวจสอบในระบบ e-Movement พร้อมทั้งเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย การตรวจห้องเย็น จับกุมโรงฆ่าสัตว์เถื่อน ประสานหน่วยงานอื่นร่วมหาข่าว ลาดตระเวน เฝ้าระวัง ป้องกัน ปราบปรามการลักลอบนำเข้าสัตว์-ซากสัตว์จากต่างประเทศ

        พร้อมกันนี้ กรมปศุสัตว์ทำการตรวจสอบตลอดห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ฟาร์มไปจนถึงสถานที่จำหน่ายก่อนถึงมือผู้บริโภค ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์สุกรที่วางจำหน่ายเป็นสินค้าที่มีได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย อีกทั้งเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์เมื่อใดให้มองหาสัญลักษณ์ ‘ปศุสัตว์ OK’

ข้อมูล/ข่าว : ทีมโฆษกกรมปศุสัตว์ (22 ก.ย. 2564) ข่าวปศุสัตว์

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!