หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8


การลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนกับองค์การสุขภาพสัตว์โลกว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ

          คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนกับองค์การสุขภาพสัตว์โลกว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ (MoU between the Association of Southeast Asian Nations and the World Organization for Animal Health on Technical Cooperation) และเห็นชอบให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนกับองค์การสุขภาพสัตว์โลกว่าด้วยความร่วมมือทางวิชชาการ และอนุมัติในหลักการว่าก่อนที่จะมีการลงนาม หากมีการแก้ไขในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในประเด็นที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้อยู่ในดุลยพินิจของเลขาธิการอาเซียน โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวข้างต้น ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ
          สาระสำคัญของเรื่อง
          ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนกับองค์การสุขภาพสัตว์โลกว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดขอบข่ายงานทั่วไป (เช่น การจัดการด้านการเงิน แนวทางการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน แนวทางการแลกเปลี่ยนข้อมูล และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา) เพื่อให้ประเทศที่เข้าร่วมสามารถบรรลุเป้าหมายร่วมกันผ่านความร่วมมือทางวิชาการ ดังนี้
          1. เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือทางวิชาการด้านสุขภาพสัตว์ในการควบคุมและป้องกันโรคระบาดสัตว์อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ตามหลักระบาดวิทยาทางสัตวแพทย์
          2. เพื่อพัฒนามาตรฐานและอำนวยความสะดวกด้านการค้าสัตว์และสินค้าปศุสัตว์ซึ่งจะสนับสนุนให้เกิดความมั่นคงและปลอดภัยด้านอาหาร ด้านสุขภาพสัตว์และมนุษย์ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีและการดำรงชีวิตของประชาชนแห่งอาเซียน
          3. เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการบริการทางสัตวแพทย์ภายในภูมิภาคอาเซียน
          4. การดำเนินโครงการและกิจกรรมภายใต้บันทึกความเข้าใจดังกล่าว ขึ้นอยู่กับแหล่งงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนในขณะนั้น
          5. บันทึกความเข้าใจจะมีผลบังคับใช้ในวันที่มีการลงนาม และจะมีผลบังคับใช้ต่อเนืองไปอีก 5 ปี เว้นแต่ภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแจ้งยกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังผู้เข้าร่วมอีกฝ่ายหนึ่งล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน
          ทั้งนี้ องค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organisation for Animal Health - OIE) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับจากองค์การการค้าโลกให้เป็นองค์กรอ้างอิงสำหรับมาตรฐานด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยสำหรับการค้าสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ระหว่างประเทศ โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาสุขภาพสัตว์ สัตวแพทย์สาธารณสุขและสวัสดิภาพสัตว์ รวมถึงความโปร่งใสของสถานการณ์โรคสัตว์ ทั่วโลก

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 22 กันยายน 2563
สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396


A9521

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!