หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 7


ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง - สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 10

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงของประธานร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขง - สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 10 และร่างแผนปฏิบัติการความร่วมมือลุ่มน้ำโขง - สาธารณรัฐเกาหลี ค.ศ. 2021 - 2025 ของการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง - สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 10 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง รวมทั้งให้รัฐมนตรีต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ร่วมให้การรับรองร่างถ้อยแถลงของประธานร่วมฯ และแผนปฏิบัติการฯ ดังกล่าว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ
          สาระสำคัญของร่างเอกสารทั้ง 2 ฉบับ มีดังนี้
          1. ร่างถ้อยแถลงของประธานร่วมฯ เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิก สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ (1) การทบทวนความคืบหน้าของการดำเนินการในช่วงปีที่ผ่านมา อาทิ การยกระดับสู่การประชุมระดับผู้นำ การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของกรอบความร่วมมือฯ การส่งเสริมความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน สารสนเทศและการสื่อสาร การพัฒนาอย่างยั่งยืน การบริหารจัดการน้ำ การเกษตร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การดำเนินโครงการภายใต้กองทุนความร่วมมือลุ่มน้ำโขง - สาธารณรัฐเกาหลี (2) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน (3) การกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคต ซึ่งจะให้ความสำคัญกับการรับมือกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) การลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ การเสริมสร้างความมั่นคง ด้านสาธารณสุข และการส่งเสริมการทำงานร่วมกันและสอดประสานกันกับกรอบความร่วมมือในอนุภูมิภาคและภูมิภาค (4) การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อประเด็นที่ท้าทายความมั่นคงในภูมิภาค อาทิ ปัญหาภัยแล้ง สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนใต้ และประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ และ (5) แผนจัดการประชุมที่สำคัญภายใต้กรอบความร่วมมือข้างต้น
          2. ร่างแผนปฏิบัติการฯ เป็นเอกสารกำหนดเป้าหมายและการดำเนินการของกรอบความร่วมมือฯ ในระยะเวลา 5 ปี (ค.ศ. 2021 - 2025) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายมุ่งใต้ใหม่ของสาธารณรัฐเกาหลี และปฏิญญาแม่น้ำโขง - แม่น้ำฮัน โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้ (1) กลไกความร่วมมือ อาทิ การจัดการประชุมในระดับต่างๆ กองทุนความร่วมมือลุ่มน้ำโขง - สาธารณรัฐเกาหลี กลไกภาคธุรกิจ การส่งเสริมการทำงานร่วมกันและสอดประสานกันกับกรอบความร่วมมือในอนุภูมิภาคและภูมิภาค (2) การส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือใน 7 สาขา ได้แก่ การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การเกษตรและการพัฒนาชนบท โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิ่งแวดล้อม และประเด็นที่ท้าทายความมั่นคงรูปแบบใหม่ (3) การทำงานร่วมกันกับกรอบความร่วมมืออื่นๆ (4) กลไกการดำเนินการของแผนปฏิบัติการฯ อาทิ การใช้ประโยชน์จากกองทุนความร่วมมือลุ่มน้ำโขง - สาธารณรัฐเกาหลี และการใช้โอกาสการประชุมในระดับต่างๆ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 22 กันยายน 2563
สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396


A9518

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!