หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa กีรติ รัชโน


คต. แจ้งข่าวดี เชื่อมระบบ e-Form D อาเซียนสำเร็จครบ 10 ประเทศ

    กรมการค้าต่างประเทศแจ้งข่าวดี เชื่อมโยง e-Form D ผ่านระบบ ASEAN Single Window ครบทั้ง 10 ประเทศแล้ว หลังผลักดันฟิลิปปินส์เชื่อมโยงสำเร็จพร้อมกันกับ เมียนมา และ สปป.ลาว โดยสามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา มั่นใจทำให้การค้าในอาเซียนคล่องตัว เพิ่มมูลค่าการค้าได้มากขึ้น

    นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Form D ภายใต้ ASEAN Single Window (ASW) อย่างเต็มรูปแบบ โดยล่าสุด กรมฯ สามารถเชื่อมโยง e-Form D กับประเทศสมาชิกอาเซียนครบ 10 ประเทศแล้ว หลังจากผลักดันฟิลิปปินส์เชื่อมโยงสำเร็จเป็นประเทศสุดท้าย โดยได้เริ่มให้บริการพร้อมกับประเทศเมียนมา และ สปป. ลาว ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการในประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศ สามารถใช้ e-Form D ประกอบการดำเนินพิธีการทางศุลกากรเพื่อขอใช้สิทธิพิเศษทางภาษีลดหย่อน/ยกเว้นภาษีนำเข้า ณ ประเทศอาเซียนปลายทาง แทนการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form D ที่เป็นกระดาษ ทั้งนี้ กรณีระบบมีปัญหา ผู้ส่งออกยังสามารถมาขอ Form D แบบกระดาษเพื่อใช้สิทธิฯ ได้

    นายกีรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเชื่อมระบบ e-Form D กับอาเซียนครบ 10 ประเทศ นับเป็นก้าวแรกที่สำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการเจรจากับประเทศคู่ค้าภายใต้กรอบ FTA อื่นๆ โดยเฉพาะกรอบความตกลงอาเซียนและประเทศคู่เจรจา (ASEAN​ Plus) ที่ประเทศอาเซียนมีความตกลงกับประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เช่น จีน เกาหลีใต้ และอินเดีย เพื่อขยายการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ประสบผลสำเร็จได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสามารถต่อยอดจากกรอบอาเซียนได้

    “ถือว่ากรมฯ บรรลุผลสำเร็จขั้นแรกจากความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการให้บริการให้เป็นแบบไร้กระดาษ (paperless) ซึ่งกรมฯ มั่นใจช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า เนื่องจากช่วยลดระยะเวลาและต้นทุนค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการ เพิ่มความโปร่งใส รวมทั้งเป็นการยกระดับงานบริการของกรมฯ ให้ตอบสนองความต้องการต่อรูปแบบการค้าของภาคเอกชนในปัจจุบันได้มากยิ่งขึ้นด้วยนวัตกรรมดิจิทัล ช่วยเอื้อให้การค้าขายภายในอาเซียนมีความคล่องตัว และเพิ่มมูลค่าการค้าขายในอาเซียนได้อย่างแน่นอน”นายกีรติกล่าว

     หากผู้ประกอบการมีข้อสงสัย สามารถตรวจสอบข้อมูลและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th หรือสายด่วน 1385

คต. ติวเข้มผู้ประกอบการให้ความรู้การรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง

     กรมการค้าต่างประเทศติดอาวุธทางปัญญาให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง หวังให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองสร้างแต้มต่อทางการค้า

        นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ มีกำหนดจัดสัมมนา เรื่อง ‘เพิ่มขีดความสามารถการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self-Certification)’ ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีท ระยอง ซิตี้ เซ็นเตอร์ จังหวัดระยอง โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ตัวแทนส่งออก-นำเข้าสินค้า และผู้สนใจทั่วไปในพื้นที่ภาคตะวันออก เพื่อให้ทราบถึงขั้นตอนการขึ้นทะเบียนและการใช้ประโยชน์จากการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองในการส่งออกไปอาเซียนและสวิส/นอร์เวย์ หลักเกณฑ์การผลิตเพื่อให้ได้ถิ่นกำเนิดสินค้าไทย การตรวจพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้าย้อนหลัง และการใช้นวัตกรรมดิจิทัลในการทำการค้า รวมทั้ง กรมฯ ได้เปิดคลินิกเพื่อให้คำปรึกษาและตอบข้อสงสัยให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาด้วย โดยผู้เข้าร่วมการสัมมนาไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

       การสัมมนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญของกรมฯ มาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติในการขึ้นทะเบียนและการส่งออกภายใต้ระบบ Self-Certification ไปอาเซียนและสวิส/นอร์เวย์ (REX System) โดยเฉพาะระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน (ASEAN Wide-Self-Certification) ที่จะมีการรวมโครงการนำร่องที่ 1 และโครงการนำร่องที่ 2 เข้าด้วยกันในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งได้มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์/แนวทางการรับรองตนเองจากเดิม นอกจากนี้ กรมฯ จะให้ความรู้เพิ่มเติมด้านการใช้ประโยชน์จากสิทธิประโยชน์ทางการค้า ได้แก่ การคำนวณต้นทุนถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรกับประเทศปลายทาง การตรวจสอบย้อนหลังเพื่อพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้า รวมถึงการให้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมฯ เพื่อส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ”

    ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Facebook : www.facebook.com/กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด โทรศัพท์ 02 547 5085 หรือเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th และสายด่วน 1385

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!