หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaพลอยจันทบุรี


พาณิชย์ มั่นใจงานพลอยจันทบุรี ตอกย้ำการเป็นนครอัญมณีและศูนย์กลางการค้าพลอยสีโลก

        พาณิชย์ เปิดงานเทศกาลนานาชาติ 'พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019' แล้ว มั่นใจช่วยตอกย้ำการเป็นนครอัญมณีและศูนย์กลางการค้าพลอยสีของจังหวัดจันทบุรีต่อสายตาชาวโลก ‘วีรศักดิ์’มอบสถาบันอัญมณีฯ ทำมาตรฐานสีทับทิมชุดใหม่ หวังช่วยบูมพลอยทับทิมของไทย หลังปัจจุบันส่งออกเป็นอันดับ 3 ของโลก

         นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายเชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์?วงษ์? ที่ปรึกษา?รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019” ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับนานาชาติครั้งแรกของจังหวัดจันทบุรี โดยได้เปิดเวทีให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดได้นำเสนอผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับที่มีคุณภาพให้แก่ผู้บริโภค เปิดโอกาสให้ผู้ชมงานได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีในราคาผู้ผลิต เพราะอัญมณีและเครื่องประดับที่จำหน่ายในงานนี้ผ่านการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพจากสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC) แล้ว ทำให้มั่นใจได้ และยังเป็นการตอกย้ำการเป็น “นครอัญมณี” และศูนย์กลางการค้าพลอยสีของจังหวัดจันทบุรี ให้ต่างชาติรู้จักเพิ่มมากขึ้น

       โดยการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากการจัดแสดงสินค้าจากผู้ผลิตและผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับแล้ว ยังมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ และเร่งผลักดันการส่งออกในช่วงท้ายปี รวมทั้งมีการประมูลพลอยเจียระไนครั้งแรกในไทยกว่า 500 รายการ มูลค่ารวมกว่า 150 ล้านบาท การมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ที่มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวด 656 ผลงาน ทั้งไทยและต่างชาติ โดยได้คัดเลือกเหลือ 30 ผลงานและเลือก 8 ผลงานไปทำเป็นเครื่องประดับจริง การประกวดพลอยเจียระไน เป็นช่างเจียระไนของจังหวัดจันทบุรีและช่างทั่วไป การมอบรางวัลโครงการวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับ การสัมมนาด้านอัญมณีและเครื่องประดับ และการจัดนิทรรศการที่น่าสนใจ

         สำหรับ การสร้างความเชื่อมั่นให้กับการเป็นศูนย์กลางการค้าพลอยสีของไทย ได้มอบหมายให้สถาบันอัญมณีฯ จัดทำชุดมาตรฐานสีทับทิมชุดใหม่ขึ้นมา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการค้าพลอยทับทิม ซึ่งถือได้ว่าเป็นอัญมณีส่งออกสำคัญของไทย โดยเมื่อปี 2561 ไทยส่งออกทับทิมมูลค่ารวม 11,375 ล้านบาท ถือเป็นอันดับ 3 ของโลก

         นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอัญมณีฯ กล่าวว่า ได้จัดทำชุดมาตรฐานสีทับทิมขึ้นมาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยตลาดการค้าพลอยของไทย สีของทับทิมมีความนิยม แบ่งออกได้เป็น 3 เฉดสี ได้แก่ สีแดงทอง (Golden Red) ซึ่งเป็นสีของทับทิมสยาม และหาได้ยาก , สีแดงสด (Pigeon’s Blood) ซึ่งพบได้มากจากประเทศเมียนมา และสีแดงสดอมชมพู (Rabbit’s Eye Red) ซึ่งเป็นสีของทับทิมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดยุโรป โดยชื่อเรียกของสี Rabbit’s Eye Red  Ruby มีแนวคิดมาจากทับทิมที่มีสีแดงอมชมพูเหมือน “ตากระต่าย” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี

        นอกจากนี้ สถาบันอัญมณีฯ ยังได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเซียนา ประเทศอิตาลี ในการพัฒนาผู้ประกอบการไทยด้านเทคนิคการผลิตและการออกแบบเครื่องประดับ โดยจะมีการแลกเปลี่ยนนักวิชาการ และนักเรียนร่วมกันในอนาคต

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!