หมวดหมู่: วิเคราะห์-เศรษฐกิจ

1286 TMB


ปี 2563 คาดยอดขายรถยนต์ในประเทศหดตามสภาพเศรษฐกิจ ชี้ยังมีดีมานด์เปลี่ยนรถใหม่

          ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics คาดยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2563 อยู่ที่ 9.6 แสนคัน หดตัว -4% จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ชี้ยังมีดีมานด์จากผู้บริโภคที่ต้องการเปลี่ยนรถใหม่ แนะดีลเลอร์เน้นทำการตลาดจากฐานลูกค้าเดิม พร้อมทั้งเพิ่มรายได้จากบริการหลังการขาย

          ในปี 2562 ที่ผ่านมาสรุปยอดขายรถยนต์ในประเทศน่าจะหดตัว -4% (yoy) หรือปิดยอดได้ราว 1 ล้านคัน เห็นภาพรวมยอดขายหดตัว ต้องบอกว่าภาพครึ่งปีแรกกับครึ่งปีหลังของปีที่แล้วกลับข้างกันอย่างตาลปัตร กล่าวคือ ครึ่งปีแรก ยอดขายขยายตัวได้ 7.1% เนื่องจากได้รับผลของโมเมนตัมที่ดีจากปีก่อนหน้าบวกกับครึ่งปีแรกมีการเปลี่ยนโมเดลรถรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดกระตุ้นยอดขายทำให้ยอดขายขยายตัวได้ดี แต่ภาพครึ่งปีหลังยอดขายรถยนต์ทรุดลงจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ยอดขายหดตัว -13.8%

          ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics คาดว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2563 จะอยู่ที่ 9.6 แสนคัน หรือหดตัวราว -4% ตามสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากเหตุผล 3 ประการ ดังนี้

          หนึ่ง...ภาคการส่งออกที่ยังไม่ดีนัก แม้การส่งออกคาดว่าจะกลับมาบวกได้ 1.2% ในปีนี้ จากมีสัญญาณบวกการพักรบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน แต่ถ้าเทียบกับปีก่อนที่หดตัว -1.5% ก็หมายถึงว่าการส่งออกกลับมาอยู่ที่เดิม และการส่งออกยังถูกผลกระทบจากค่าเงินบาทที่มีทิศทางแข็งค่า ทำให้การจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกยังคงชะลอตัว

          สอง...รายได้ภาคเกษตรคาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำ แม้ภาครัฐจะมีนโยบายประกันราคาพืชผลหลักในปีนี้ แต่ปัญหาภัยแล้งที่ปีนี้มีแนวโน้มรุนแรง ซึ่งจะส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตรให้ลดลง ทำให้แม้ราคาสินค้าเกษตรจะดีขึ้นแต่ไม่มีสินค้าขาย ผลสุดท้ายรายได้เกษตรกรก็จะอยู่ในระดับต่ำในปีนี้

          และสาม...หนี้ภาคครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ในปี 2562 หนี้ภาคครัวเรือนอยู่ที่ 78.7% ต่อจีดีพี บวกกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะส่งผลทำให้การบริโภคชะลอตัวลง ก่อให้เกิดความกังวลต่อกำลังซื้อของประชาชน ซึ่งจะส่งผลทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคทำให้สินเชื่อผู้บริโภครวมถึงสินเชื่อรถยนต์มีทิศทางชะลอตัวลง

          ศูนย์วิเคราะห์ฯ ประเมินว่าภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงดังกล่าวข้างต้น จะส่งผลต่อยอดขายรถยนต์ในประเทศหดตัวในปีนี้ แต่ทว่าหากประเมินพื้นฐานความต้องการรถยนต์ในประเทศพบว่ายังพอมีอยู่ สาเหตุเนื่องจากรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนไทยมีอายุเฉลี่ย 7 ปี และหากพิจารณารถยนต์ที่มีอายุราว 6-7 ปีบนท้องถนน พบว่ามีรวมกันกว่า 2.47 ล้านคัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ที่ถูกซื้อโดยได้รับสิทธิ์ตามนโยบายโครงการรถคันแรก เราจึงประเมินว่ามีโอกาสที่ผู้ถือครองรถยนต์อายุ 6-7 ปีจะเปลี่ยนเป็นรถใหม่ เพราะถึงรอบของการเปลี่ยนรถยนต์ตามอายุ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน “ความกังวลด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัวให้ผลมากกว่าความต้องการเปลี่ยนรถใหม่ตามพื้นฐาน” คาดว่าหากเศรษฐกิจในอนาคตมีสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ เราจะเห็นการกลับมาของยอดขายรถยนต์ที่เติบโตได้อีกครั้ง

          ทั้งนี้ ศูนย์วิเคราะห์ฯ แนะนำผู้ประกอบการดีลเลอร์รถยนต์ ทำตลาดจากลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนรถใหม่ โดยใช้ฐานข้อมูลลูกค้าเก่าที่ซื้อรถยนต์ของท่าน จากนั้นทำการวิเคราะห์หาลูกค้าเก่าที่มีศักยภาพและทำการนำเสนอผลิตภัณฑ์รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่มีเทคโนโลยีที่ดีกว่าและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่ารถเก่าของลูกค้า รวมถึงใช้ช่องทางการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้ยังแนะนำผู้ประกอบการดีลเลอร์ให้เพิ่มรายได้จากการให้บริการก่อนและหลังการขายที่มีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยประคับประคองยอดขายที่ซบเซาได้ในปีนี้

 


AO1286

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!