หมวดหมู่: ไอที-เทคโนฯ

 

Central Tech เปิดศูนย์ Central Tech Retail Lab (CTRL)

ศูนย์ทดลองเทคโนโลยีค้าปลีกสำหรับนวัตกรสตาร์ทอัพ แบบครบวงจร

เพื่อร่วมก้าวเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลค้าปลีกของไทย

ด้วยความร่วมมือกับอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี

          ในปี 2020 นี้ นับได้ว่าเป็นวาระสำคัญของโลกแห่งเทคโนโลยี เพราะการให้บริการ 5 จีที่กำลังจะเข้ามานั้น จะยิ่งทำให้การเข้าถึงเทคโนโลยีของทุกคนนั้นง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้น การสร้างศูนย์กลาง สำหรับให้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยน สร้างสรรค์ และพัฒนานวัตกรรมต่างๆ แบบครบวงจร จะช่วยพัฒนาและยกระดับ สตาร์ทอัพของเมืองไทยให้พัฒนาและมีคุณภาพในระดับชั้นแนวหน้าของโลก

          Central Tech ภายใต้การบริหารของกลุ่มเซ็นทรัล ที่นำโดย คุณ Axel Winter ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี กลุ่มเซ็นทรัล (Chief Technology Officer – Central Group) และ คุณโกวินทร์ กุลฤชากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายนวัตกรรม นับเป็นอีกหนึ่งกลุ่มบริษัทที่มุ่งสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับลูกค้าและพนักงานที่หลากหลายทั่วโลกของกลุ่มเซ็นทรัล

 

5529 CentralTech1


 

          โดยคุณ Axel Winter ผู้บริหารของ Central Tech ได้กล่าวถึงโครงการ Central Tech Retail Lab (CTRL) นี่ว่า “เนื่องจากกลุ่มเซ็นทรัลมีธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และโรงแรม ทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้เราอยากมีพื้นที่สำหรับศูนย์ทดลอง เพื่อร่วมพัฒนาสินค้าที่เรามี อีกทั้งเป็นพื้นที่ในการสรรหาผู้ผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับกลุ่มธุรกิจของเรา และในครั้งนี้ เรายังได้พันธมิตรอย่าง อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส หรือ AWS ที่จะมาร่วมมือกันช่วยพัฒนา การสรรหาสตาร์ทอัพที่น่าสนใจมาร่วมโครงการกับเราด้วย นับว่าเป็นโครงการที่จะสร้างประโยชน์ให้กับทุกฝ่ายไม่ใช่แค่เพียงเรา ในฐานะกลุ่มเซ็นทรัลเท่านั้น”

 

5529 CentralTech2

 

          นอกจากนี้ ทางคุณโกวินทร์ กุลฤชากร ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการก่อตั้งศูนย์ทดลองนวัตกรรมค้าปลีกนี้ว่า ต้องยอมรับว่าในประเทศไทยเรายังขาดพื้นที่ ที่เป็นศูนย์กลางของการรวบรวมผลงาน การคิดค้น ทดลองผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมต่างๆ ที่จะทำให้กลุ่มผู้สนใจเรื่องนวัตกรรมมารวมตัว ร่วมมือ หรือแชร์ประสบการณ์กัน โดยการสร้างศูนย์ทดลองฯ นี้ เรามองไปถึงกลุ่มนักเรียน นักศึกษา คนรุ่นใหม่ ที่มีความสนใจในนวัตกรรมค้าปลีก รวมไปจนถึงกลุ่มสตาร์ทอัพทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่จะมาแลกเปลี่ยนความรู้ ในเรื่องของการนำเสนอนวัตกรรมค้าปลีกใหม่ๆ เพื่อรองรับการพัฒนาเทคโนโลยี ทั้งด้านการวิจัย การให้ความรู้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งทาง Central Tech เอง ยินดีเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้คำแนะนำในการประกอบธุรกิจ โดยผลิตภัณฑ์ หรือนวัตกรรมที่ผ่านการทดลอง และทดสอบจากทางเรา จะได้เข้าสู่ตลาดจริงๆ ซึ่งหากเป็นสินค้าที่น่าสนใจแล้ว ทางกลุ่มเซ็นทรัล ยินดีเป็นช่องทางในวางขายสินค้ากับบริษัทในเครือ หรือหาตลาดให้กับสินค้าที่น่าสนใจอีกด้วย”

          ตัวอย่างผลงานที่เป็นผลิตภัณฑ์ทางนวัตกรรม ที่ผ่านมาของ Central Tech เองนั้น ไม่ว่าจะเป็น
          • Tops Box ซึ่งเป็นรูปแบบ Innovation Supermarket แห่งแรกในประเทศไทย ที่มีป้ายแสดงสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งร้าน ซึ่งสามารถช้อปปิ้งได้โดยง่ายดาย ด้วยการสแกนบาร์โค้ด หรือ QR ที่ป้ายราคา และกดชำระเงินผ่าน Application Tops Box ได้โดยตรง โดยไม่ต้องรอคิวที่จุดชำระเงิน
          • CTO Coin หรือเหรียญคริปโต สำหรับใช้ในองค์กรกลุ่มเซ็นทรัล เพื่อเป็น Reward ให้กับพนักงานในองค์กรที่สามารถนำไปใช้เพื่อแลกบริการ ของขวัญ หรือของสมนาคุณต่างๆ ได้ นอกจากนี้ ยังได้ขยายการใช้งานเหรียญไปยังร้านค้าใกล้ๆ ออฟฟิศในกลุ่มเซ็นทรัลอีกด้วย
          • Facial Recognition หรือระบบสแกนใบหน้าแทนการสแกนลายนิ้วมือ ที่ได้มีการพัฒนาและใช้ในพื้นที่ต่างๆ ในออฟฟิศของบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล
          • Smart Shelf ระบบชั้นวางของอัจฉริยะ ที่สามารถแจ้งเตือนพนักงานได้แบบ Real Time เมื่อสินค้าในชั้นวางของนั้นกำลังจะหมดลง ซึ่งจะช่วยให้การบริหารจัดการเติมสินค้าบนชั้นนั้นเป็นไปได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

          ดร. ชวพล จริยาวิโรจย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส และ Central Tech มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ในการร่วมพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ในประเทศไทย เรายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะได้ร่วมโครงการ Central Tech Retail Lab (CTRL) นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ AWS ที่จะได้ร่วมสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพด้วยระบบและบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในเรื่องของระบบคลาวด์ที่ครอบคลุมและประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่เราได้พัฒนาในเรื่อง Solution หลังบ้าน หรือ Cloud Service ให้กับลูกค้าตั้งแต่กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ไปจนถึง Enterprise ทั่วไป”

          Central Tech Retail Lab (CTRL) นั้นต้องการเป็นจุดศูนย์รวมของทั้งนักศึกษา นักลงทุน ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพทั้งไทยและต่างประเทศ ที่ต้องการพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แบ่งปันความรู้ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ที่จะช่วยสร้างนวัตกรไทยหน้าใหม่ให้สามารถเติบโตและแข่งขันได้ในเวทีโลก เพื่อร่วมขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจดิจิทัลและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ เพราะกลุ่มเซ็นทรัลเล็งเห็นว่า การพัฒนาคนรุ่นใหม่ๆ ให้ได้เรียนรู้ และได้รับการพัฒนาจากผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในสายอาชีพนั้นๆ จะทำให้การสร้างนวัตกรรมต่างๆ พัฒนาไปอย่างมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการเรียนรู้จากกรณีศึกษาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง แล้วยังได้มีส่วนร่วมในการคิดค้น พัฒนา นวัตกรรมที่จะสามารถนำเอาไปใช้ได้จริงในโลกของธุรกิจอีกด้วย

          โดยผู้ที่สนใจในโครงการ Central Tech Retail Lab (CTRL) นี้ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ https://ctrl.central.tech

          โดยสามารถติดตามข่าวสารของ Central Tech ได้ที่
          Facebook: Central Tech https://www.facebook.com/centraldottech/


AO5529

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!