หมวดหมู่: กลต.

SEC copy


ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ในส่วนที่เกี่ยวกับตราสารหนี้ ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน

       ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการเพื่อเตรียมเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) ในส่วนที่เกี่ยวกับตราสารหนี้ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการระดมทุนของผู้ออกและเสนอขาย และเพิ่มความคุ้มครองผู้ถือหุ้นกู้

         ด้วยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้พิจารณาทบทวน พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ และพบว่า บทบัญญัติบางส่วนที่เกี่ยวกับตราสารหนี้อาจไม่สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน อาทิ การกำหนดมูลค่าขั้นต่ำของหุ้นกู้ ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงตลาดตราสารหนี้ของผู้ลงทุนรายย่อยที่มีเงินลงทุนจำนวนน้อย ข้อห้ามเกี่ยวกับการหักกลบลบหนี้ (set-off) ที่อาจเป็นการเพิ่มขั้นตอนและค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น ในกรณีที่มีการออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อต่ออายุหุ้นกู้เดิม (rollover) และการปรับโครงสร้างหนี้ (refinance) รวมถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ที่ต้องแสดงความจำนงตั้งแต่ขออนุญาตไม่สามารถแต่งตั้งเพิ่มภายหลังได้ และไม่มีบทบัญญัติรองรับการแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือพันธบัตรที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่รัฐบาลมิได้ค้ำประกัน ซึ่งจะเป็นกลไกช่วยเพิ่มความคุ้มครองผู้ถือหุ้นกู้หรือพันธบัตรดังกล่าว

       ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะเสนอแก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ตามรายละเอียด ดังนี้ (1) การยกเลิกการกำหนดมูลค่าขั้นต่ำของหุ้นกู้ (100 บาทต่อหน่วย) แต่ผู้ออกตราสารหนี้ต้องกำหนดให้มูลค่าของหุ้นกู้ที่เสนอขายมีมูลค่าเท่ากัน (2) การอนุญาตให้สามารถหักกลบลบหนี้ได้ สำหรับกรณีการออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อต่ออายุหุ้นกู้เดิมและการปรับโครงสร้างหนี้ (3) ผู้ออกตราสารหนี้สามารถแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ภายหลังได้รับอนุญาตออกหุ้นกู้ได้ และ (4) การเพิ่มบทบัญญัติรองรับผู้แทนผู้ถือพันธบัตรที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐซึ่งรัฐบาลมิได้ค้ำประกัน

       ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=680  ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2563

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!