หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
BLS
บล.บัวหลวง : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 
 
ภาพตลาดและแนวโน้ม 
เปลี่ยนม้าศึก 
          แม้ว่าดัชนีฯตลาดหุ้นไทย ยังไม่ฟื้นตัว อย่างที่คาด จากแรงขายหุ้น High PE สลับกับหุ้นที่โดนผลกระทบ ข่าวนักท่องเที่ยวจีนหดตัวแรงเกินคาด แต่เราคง คำแนะนำ จังหวะที่หุ้นตก ตามบรรยากาศการลงทุน คือ โอกาสในการ เลือกซื้อหุ้น  
          คาดเม็ดเงินที่นักลงทุน ถล่มขายหุ้น High PE, หุ้นเชื่อมโยง นักท่องเที่ยวจีนหดตัว ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงแรงขาย หุ้น IPO น้องใหม่ที่เข้าเทรดวันแรก ซึ่งส่วนใหญ่ ขายเปิดจะมีกำไร เราเชื่อว่า นักลงทุนที่กำเงินสดไว้ ย่อมต้องมองหาหุ้น (เปลี่ยนม้าศึก) เพื่อเข้าซื้อทดแทนหุ้นที่ขายไป...   
          แนะนำเข้าซื้อหุ้น ที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายในการรีบาวด์ เช่น GULF SGP GFPT SCCC BCPG คัดเลือกจาก พื้นฐานมีกำไร และมีลุ้นการกลับมาผงาดของกำไรใน 3Q18, มี Positive catalyst รออยู่เร็วๆนี้, PE ไม่แพง, ราคาเข้าสู่ภาวะ Oversold : GULF (ลุ้นเข้า MSCI รอบกลางเดือน พ.ย. และคาดผ่านคุณสมบัติ งานนำเข้า LNG ให้ กฟผ.), SGP (กำไร 3Q18 เบื้องต้นคาดราว 900 ลบ. และมีลุ้นงานนำเข้า LNG ให้ กฟผ. เช่นกัน), GFPT มี Flow upgrade earnings จาก Analyst consensus, BCPG ภาระ Goodwill รฟฟ.อินโดนีเซีย ลดลง หนุนงบในระยะยาว, SCCC คาดกำไร ครึ่งปีหลังดีกว่า ครึ่งปีแรก กำไรปี 2019 คาด 4.3 พันล้านบาท +20% y-y ปันผลปีนี้คาด 10 บ. ผลตอบแทน 4%  
 
What to watch :      
          (-) MS ออกรายงาน คงเตือนการปรับฐานของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ว่ายังไม่จบ : คาดหุ้น Discretionary / Growth / Tech จะเป็นกลุ่มที่ลงฉุดตลาดหุ้นสหรัฐฯ และ MS ย้ำเรื่อง Earnings peak ของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่เคยเตือนมาตั้งแต่ต้นปี แต่รอบนี้ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้น จากการกักตุนสต็อกสินค้าล่วงหน้า และ ผลกระทบจากมาตรการกีดกันการค้า, ภาวะต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการขาดแคลนแรงงาน, ต้นทุนพลังงานและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ขาขึ้น, ต้นทุนดอกเบี้ยขึ้น และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวกดดันอุปสงค์     
          แต่ในส่วนของหุ้นไทย เรายังคงยืนยันมุมมอง ต่อการปรับฐานของตลาดหุ้นสหรัฐฯว่าจะมีผลกระทบต่อหุ้นไทยจำกัด และมีความเป็นไปได้ที่ตลาดหุ้นไทยจะ Decoupling ออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ       
 
หุ้นแนะนำ     
          Weekly tactical เพิ่ม RML GFPT
 
รายงานวันนี้
BANK : Earnings beat on lower LLP; recovery further 
          ธนาคาร 9 แห่ง ที่เรา cover รายงานกำไร 3Q18 โตไป 16%YoY และ 3%QoQ นำโดย TMB (มีกำไรพิเศษ) และ KTB TISCO BBL ในแง่ NPL พบว่ายังเห็นภาพของการปรับตัวขึ้น ในขณะเดียวกันธนาคารมีการปรับเพิ่ม coverage ratio ให้เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เรายังคงเลือก top pick เป็น BBL (เพราะคุณภาพสินทรัพย์ที่ดี) และ KKP (เพราะปันผลสูง)
 
Energy : Insights into 3Q18--upstream to outperform downstream  
          เราประเมินกำไรโดยรวมของกลุ่มเติบโต 59% YoY แต่ลดลง 2% QoQ ในด้านของกลุ่มพลังงานต้นน้ำ เรามองว่า PTTEP จะรายงานกำไรหลักเติบโต YoY และ QoQ หนุนโดยราคาขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และปริมาณขายปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้ามคาด PTT รายงานกำไรชะลอตัว YoY และ QoQ จากกำไรธุรกิจแก๊สที่ลดลง ฝั่งของ BANPU คาดกำไรเติบโตทั้ง YoY และ QoQ จากราคาขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้น ในด้านของพลังงานปลายน้ำกลุ่มโรงกลั่นส่วนใหญ่คาดรายงานกำไรสุทธิและกำไรหลักลดลง YoY จาก GRM และ Inventory gain ที่ลดลง แต่ส่วนใหญ่คาดกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ จาก GRM ที่ขยายตัว โดยรวมเรามองว่ากำไร 3Q18 จะไม่ตื่นเต้น แต่จะดีขึ้นใน 4Q18 หนุนโดยปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น, ราคาขายปรับตัวเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบ และปัจจัยด้านฤดูกาลของ GRM เรามีการปรับคำแนะนำ IRPC ขึ้นจาก ขาย เป็น ซื้อเก็งกำไร และปรับคำแนะนำ SPRC จาก ซื้อ เป็น ถือ ตามปัจจัยด้านฤดูกาลของสินค้า เรายังคงชอบ PTTEP และ TOP ที่สุดในกลุ่ม
 
Media : Staying safe with OOH
          เม็ดเงินโฆษณาโดยรวมในเดือน ก.ย. ปรับตัวลดลง 2% YoY หลักๆจากกลุ่มเดิม เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ เม็ดเงินโฆษณาในสื่อทีวีปรับตัวลดลง 0.3% เป็นเดือนแรกในรอบ 4 เดือน ในด้านของ เม็ดเงินในสื่อ OOH ทรงตัว YoY และเพิ่มขึ้น 3% MoM ในด้านของเรตติ้ง MONO กลับมายืนอันดับ 3 อีกครั้งหลัง เอเชียนเกมส์ จบ และ WORK หล่นไปอันดับ 4 เรายังคงมองว่าสื่อนอกบ้านยังคงเติบโตได้ดีกว่ากลุ่ม ยังชอบ VGI และ PLANB มากที่สุด และยังแนะนำ ซื้อเก็งกำไร MAJOR  จากการเปิดตัวของนาคี 2 ที่ทำรายได้วันแรกที่ 50 ล้านบาท ทำสถิติภาพยนตร์ไทยที่เปิดตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คาดจะหนุนให้กำไร 4Q18 เติบโตแข็งแกร่ง
 
หุ้นมีข่าว
          (*)"พล.อ.ประยุทธ์" เร่งรับมือ ผลกระทบอียูเปลี่ยนกฎปาล์ม พลังงาน นัดผู้ประกอบการค่ายรถ ขสมก. บขส. ร่วมแก้ราคาตกต่ำ จูงใจใช้ บี20 (ที่มาโพสต์ทูเดย์) 
          (0) บอร์ด ปตท.เคาะถอนตัวประมูล รถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน สั่งหาโอกาสทางธุรกิจหลังมีผู้ชนะประมูล พร้อมไฟเขียวจีพีเอสซี เดินหน้าอุทธรณ์ กกพ.กรณีสั่งห้ามซื้อหุ้นโกลว์ 9.5 หมื่นล้าน เตรียมส่งหนังสือยื่นภายใน 15 พ.ย.นี้ ยืนยันขั้นตอนซื้อหุ้นถูกต้องตามระเบียบ พร้อมมีแนวปฏิบัติดูแลลูกค้าโกลว์ พร้อมเตรียมแผนกรณี กกพ.ตีตกคำอุทธรณ์ (ที่มา กรุงเทพธุรกิจ) 
          (*) คลังเสนอสมคิดชี้ขาด หวั่นเงินไหลออกตลาดหุ้นแสนล้าน เอกชนแนะหั่นลดหย่อน สมาคม บลจ.หวั่นตลาดหุ้นกระทบหนัก หากคลังเลิกกองทุน แอลทีเอฟ คาดเงินไหลออกปีละแสนล้าน แนะทยอยเลิกลดหย่อนภาษีเป็นขั้น (ที่มา โพสต์ทูเดย์)
         
วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336 
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค 
ธนัท พจน์เกษมสิน,นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ 
นภนต์ ใจแสน, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน  
OO15290

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!