หมวดหมู่: บทวิเคราะห์

DBS


บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

ทดสอบแนวต้านหลัก 1580-1585

• หุ้นที่เปลี่ยนคำแนะนำทางปัจจัยพื้นฐานวันนี้ : DTAC (จาก Fully Valued เป็น ขาย)


ปัจจัย&กลยุทธ์ทางปัจจัยพื้นฐาน :
  ปัจจัยภายนอก ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปิดทรงตัว ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ราคาน้ำมันมีช่วงรีบาวด์ขึ้นเล็กน้อยหลังจากปรับตัวลงแรงต่อเนื่อง ปรับตัวขึ้น 20 เซนต์ แต่ไม่ได้หนุนจิตวิทยาตลาดหุ้นมากนัก อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าประเด็นที่ตลาดจับตามองจะในช่วงนี้จะเป็นเรื่องการปฏิรูปกฏหมายภาษีต่อจากกฏหมายสุขภาพ ซึ่งเมื่อคืนนี้วุฒิสภาเสนอร่างกฏหมายสุขภาพฉบับใหม่และคาดว่าจะมีลงคะแนนเสียงในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากผ่านไปได้ด้วยดีจะเป็นปัจจัยสร้างความเชื่อมั่นโอกาสในการผ่านร่างกฏหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐได้ ในประเด็นเรื่องการลดภาษีนี้ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อตลาดหุ้นสหรัฐมากที่สุด


  เรื่องร่างกฏหมายปฏิรูปภาษีตอนนี้มีความขัดแย้งกัน เรื่องการขึ้นภาษีนำเข้าเพื่อไปชดเชยการลดภาษีนิติบุคคล แต่จะนำมาซึ่งราคาสินค้าในสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นมาก ซึ่งตอนนี้ยังมีความขัดแย้งกันมาก แต่อย่างไรก็ตาม พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐพยายามที่จะทำให้กฏหมายปฏิรูปภาษีให้เสร็จสิ้นในปีนี้


  ส่วนปัจจัยในประเทศ การจัดงาน Thailand’s Big Strategic Move ที่เริ่มขึ้นเมื่อวานเป็นวันแรก รัฐบาลตั้งเป้าจะผลักดันเศรษฐกิจไทยปีนี้ให้ขยาย 3.3-3.8% จาก 3.2% ในปี 59 ในขณะที่รองนายกสมคิดฯประเมินว่าการส่งออกมีโอกาสโตเป็น 2 หลักในปีนี้จากเดิมที่ประเมินไว้ 5% และล่าสุดส่งออกในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 13.2% สูงสุดในรอบ 4 ปีและช่วง 5 เดือนแรกเพิ่มขึ้นแล้ว 7.2% โดยรวมเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจหากส่งออกเป็นไปตามที่ผู้บริหารประเทศประเมินไว้ ส่วนเรื่องราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงล่าสุด ทาง PTT ออกมาส่งสัญญาณว่าจะมี Stock loss หากราคาน้ำมันปิดต่ำกว่า 53.10 เหรียญ เรายังคงประเมินว่าทิศทางของผลประกอบการในไตรมาส 2 ของหุ้นที่เชื่อมโยงกับหุ้นพลังงาน ยังมีคงมีความเสี่ยงจากสต๊อก แม้ว่าจะเป็นผลกระทบในช่วงสั้นหากราคาน้ำมันยังทรงตัวระดับต่ำ โดยรวมทิศทางตลาดในระยะสั้นยังเป็นการแกว่งตัวในกรอบ การปรับตัวขึ้นมาที่บริเวณ 1580-1585 ที่เป็นระดับที่มีนัยสำคัญทางเทคนิค ต้องยืนเหนือได้จึงจะเป็นสัญญาณของการแกว่งตัวขึ้นและลบภาพลบของตลาด โดยนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อสุทธิในตลาดมากขึ้นแต่ปริมาณการซื้อขายของตลาดยังไม่เพิ่มขึ้นมากนักเมื่อเทียบกับการผ่านแนวต้านที่มีนัยสำคัญที่ระดับนี้

นักวิเคราะห์ : พงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!