หมวดหมู่: ไอที-เทคโนฯ

8058 Line1


LINE AI DAY โชว์เทคโนโลยีสร้างประสบการณ์ผู้ใช้งานยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ

          LINE คอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) จัดงาน LINE AI DAY ผ่านระบบออนไลน์ อัพเดทข้อมูลความรู้เทคโนโลยี AI ใหม่ๆ ของ LINE ที่ช่วยพัฒนาธุรกิจในยุค New Normal ด้วยดิจิทัลเทคโนโลยีให้ทันสมัยและเข้าถึงผู้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน AI เพื่อแก้ปัญหาให้กับธุรกิจ, แผนการใช้งาน AI ในอนาคตเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า, การมุ่งสู่สังคม AI และกลยุทธ์หลักในการปรับตัวสู่โลกแห่งดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ

          อิซาโกะ ชินิชิโระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท LINE AI จำกัด เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยมีเนื้อหาสำคัญชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในการสร้างประสบการณ์การใช้ AI ให้เข้ากับชีวิตประจำวันว่า ภายใต้วิสัยทัศน์ Life on LINE ที่แพลตฟอร์ม LINE ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้ใช้เป็นอย่างมาก และ AI ถือเป็นส่วนประกอบที่ผลักดันให้เกิดการปฏิรูปด้านดิจิทัล (DX: Digital Transformation) ให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นการพัฒนาในปัจจุบัน ไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องของการมุ่งเพิ่มศักยภาพของ AI แต่รวมถึงการหลอมรวมการใช้งาน AI เข้ากับดาต้าต่างๆ เพื่อสร้างบริการที่ตอบโจทย์และเข้ากับชีวิตประจำวันธรรมดาของผู้ใช้ได้อย่างกลมกลืนเป็นธรรมชาติ

 

8058 Line2


          ภายในงาน LINE AI Day ยังมีการประกาศการควบรวมธุรกิจของ “LINE Clova” และ “LINE Brain” เข้าด้วยกัน ภายใต้ชื่อแบรนด์ “LINE CLOVA” เพื่อให้แข่งแกร่งยิ่งขึ้น โดยธุรกิจของ LINE AI นั้นเริ่มต้นจากผลิตภัณฑ์ผู้ช่วยอัจฉริยะ “LINE Clova” ที่มีความสามารถในการรับคำสั่งต่างๆ ไปประมวลผล ด้วยการใช้ AI ในการรู้จำตัวอักษร จดจำภาพ วิเคราะห์ภาพเคลื่อนไหว การตัดแต่งและรู้จำเสียงต่างๆ ต่อมาในปี 2562 จึงได้เปิดตัว “LINE Brain” เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จาก LINE สำหรับกลุ่มธุรกิจและนักพัฒนานำไปต่อยอดในบริการของตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็น แชทบอท การอ่านแปลงตัวอักษรจากภาพ (Optical Character Recognition หรือ OCR) การรู้จำเสียง (Voice Recognition) กระบวนการประมวลผลทางภาษา (Natural Language Processing) เป็นต้น

          LINE จึงได้เกิดแนวคิดที่จะเพิ่มความเร็วในการสนับสนุนภาครัฐและเอกชนที่ให้บริการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการหรือปัญหาที่พบในชีวิตประจำวันให้ดียิ่งขึ้น จึงควบรวมธุรกิจ LINE AI ไว้เป็นหนึ่งเดียวกัน และนำมาสู่รูปแบบของการ Re-Branding ในครั้งนี้ โดย “LINE CLOVA” ไม่ได้หมายถึงการที่ AI จะเข้ามามีบทบาทหรือทำงานแทนมนุษย์ แต่ได้เข้ามาช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระของผู้ใช้งาน สร้าง “AI ที่เป็นมิตรกับคน” เพื่อลดความไม่สะดวกต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ และเมื่อเทคโนโลยี AI กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันหรือธุรกิจแล้ว ก็จะสร้าง New Normal ออกมาให้เหมาะสมที่สุดได้

          ในช่วงเวลาราวหนึ่งปีที่ผ่านมา มีส่วนของภาครัฐและเอกชนมากกว่า 280 หน่วยงานในญี่ปุ่น ที่ได้ริเริ่มพัฒนานำเอา AI มาประยุกต์ใช้ในบริการบนแพลตฟอร์ม LINE ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนส่งในญี่ปุ่นอย่าง Yamato Transportation ที่ได้ร่วมกับ LINE ริเริ่มพัฒนาระบบการแจ้งเตือน และการให้บริการลูกค้าผ่าน LINE Official Account ด้วยการตอบรับแบบอัจฉริยะผ่าน “LINE Ai Call” ภายใต้โปรเจค YDX (Yamato Digital Transformation Project) รวมไปถึงแบรนด์ Benesse ในการใช้ Clova เป็นตัวช่วยประมวลผลเสียงเพื่อให้บริการคอนเทนต์ด้านการศึกษา กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ใช้ LINE AI เป็นส่วนหนึ่งช่วยตรวจสอบสุขภาพของนักท่องเที่ยวผู้เดินทางเข้าประเทศในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา และ Lawson ในการใช้เทคโนโลยี OCR ในการให้บริการตรวจสอบเลขผู้โชคดีจากใบเสร็จรับเงิน เป็นต้น

          ในส่วนแพลตฟอร์มด้านการชำระเงินดิจิทัลอย่าง LINE Pay เองก็ริเริ่มพัฒนาการใช้เทคโนโลยี eKYC (Electronic Know Your Customer) หรือกระบวนการตรวจสอบตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับเทคโนโลยี Clova ของ LINE สู่โซลูชั่นแห่งอนาคต ที่จะช่วยลดข้อจำกัดและความซับซ้อนให้กับผู้บริโภคในการยืนยันตัวตนด้านธุรกรรมต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนให้ดียิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน โดยจำเป็นต้องพัฒนาทั้งในด้านระบบข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ และรูปแบบการให้บริการให้ตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคและผู้ให้บริการให้มากที่สุดต่อไป

 

8058 Line3

 

          นอกจากนั้น ยังมีการนำเสนอนำเสนอโซลูชั่นที่พัฒนาจากการรวมเทคโนโลยีที่ถูกแนะนำมาก่อนหน้านี้ไว้อีกมากมาย รวมไปถึงการประกาศเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด “CLOVA NOTE” ในการรู้จำเสียงบทสนทนา เช่น การพูดคุยในที่ประชุมเพื่อคัดลอกออกมาเป็นบทสรุปการประชุมได้ ซึ่งจะมีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอนาคต โดย LINE เชื่อว่า การผสานเทคโนโลยีหลายภาคส่วนเข้าไว้ด้วยกัน ประกอบกับการพัฒนาเชิงลึกในการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้อย่างแม่นยำและต่อเนื่อง จะสามารถสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (UX) ที่ยอดเยี่ยม และมีความยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้นำไปสู่การปรับตัวสู่โลกดิจิทัลได้อย่างยั่งยืนสำหรับทั้งผู้บริโภค ผู้ให้บริการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และนักพัฒนาต่อไป

          ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของงาน LINE AI Day (ภาษาญี่ปุ่น) ได้ที่ https://www.linebrain.ai/lineaiday2020/

 

#LINEAIDAY2020 #LINECLOVA



COREHOON

AO8058

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

Forex Exness1

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!