หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

NEXเอนก2


NEX ทุ่ม 260 ลบ.ซื้อศูนย์ซ่อมบัสโดยสาร NGV


สร้างรายได้ชัด ผูกสัญญาซ่อมบำรุง 14 ปี 


พร้อมจับมือพันธมิตรยักษ์ใหญ่ ‘สมาร์ทบัส’ ฟีดเดอร์รถไฟฟ้า

          บอร์ด NEX ไฟเขียวทุ่มเงิน 260 ล้านบาท ซื้อศูนย์ซ่อมบำรุงรถบัสโดยสาร NGV จากผู้ถือหุ้นเดิม ‘เบลี่ เซอร์วิส’ ในสัดส่วน 51% ผูกสัญญาซ่อมรถโดยสารกินยาว 14 ปี สร้าง Recurring Income ชัดเจน จับมือพันธมิตรยักษ์ใหญ่ ‘สมาร์ทบัส’ ฟีดเดอร์รถไฟฟ้า เต็มเหนี่ยว พร้อม ‘คณิสสร์ ศรีวชิระประภา’ เป็นซีอีโอ เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจก้าวขึ้นสู่ผู้นำ Bus EV เบอร์หนึ่งของเมืองไทย

          นายเอนก ปิ่นวนิชย์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) (NEX) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ ครั้งที่ 9/2563 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ และ/หรือบริษัทย่อย เข้าทำรายการซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท เบลี่ เซอร์วิส จำกัด (BLS) ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ ในสัดส่วนร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดจากพรินเซส สตอรี่ คอมปะนี ลิมิเต็ด และบริษัท เพนดูลัม ออโต้ จำกัด รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 260 ล้านบาท โดยคาดว่าจะลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นภายใน 15 กรกฎาคม 2563 หลังได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2563 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 และคาดว่าจะสามารถชำระเงิน และโอนหุ้นของ BLS (Closing Date) ได้ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 ภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้รับชำระเงินเพิ่มทุนแล้ว ซึ่งภายหลังจากการเข้าซื้อหุ้นของ BLS ในครั้งนี้ จะส่งผลให้ BLS เข้ามาเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

          ทั้งนี้ บริษัท เบลี่ เซอร์วิส จำกัด เป็นผู้ให้บริการการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance) และซ่อมแซมรถโดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) ให้กับ บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด ซึ่งปัจจุบัน BLS มีสัญญาซ่อมบำรุงรักษารถบัสโดยสารตามระยะทาง (Preventive Maintenance) จำนวน 500 คัน โดยสัญญามีระยะเวลา 14 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2563

          นายเอนก กล่าวว่า ในช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เริ่มการประกอบธุรกิจให้บริการรถบัสโดยสารให้เช่า (Financial Lease) จึงเล็งเห็นว่าการเข้าซื้อหุ้น BELI ในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสารให้มีการบริการที่ครบวงจรมากขึ้น อันได้แก่ ธุรกิจนำเข้ารถบัสโดยสาร หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมทั้งให้บริการหลังการขาย รับเหมาให้บริการติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุงรักษา และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับรถบัสโดยสารทุกประเภท รวมทั้งจำหน่ายอะไหล่ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับรถบัสโดยสาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ มีศักยภาพและส่งเสริมธุรกิจปัจจุบันของบริษัทให้เติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับบริษัทฯ

          “การเข้าซื้อหุ้น BELI จะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถขยายต่อยอดธุรกิจรถบัสโดยสารของบริษัท ให้ครอบคลุมถึงการ นำเข้ารถบัสโดยสาร หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมทั้งให้บริการหลังการขาย รับเหมาให้บริการติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุงรักษา และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับรถบัสโดยสารทุกประเภท รวมทั้งจำหน่ายอะไหล่ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับรถบัสโดยสาร ซึ่งบริษัทฯ เล็งเห็นศักยภาพและโอกาสในการเติบโตและโอกาสในการเพิ่มแหล่งรายได้ให้แก่บริษัทฯ ในอนาคต และส่งผลดีต่อการบริการจัดการและการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสารของบริษัทในระยะยาว เพื่อประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นโดยรวม”

          นอกจากนี้ ยังทำให้บริษัทฯ มีพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสาร บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด ผู้ถือหุ้นเดิมของ BELI ซึ่งถือหุ้นจำนวน 49,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 49 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ BELI ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจรถบัสโดยสาร โดยสมาร์ทบัสเป็นผู้ให้บริการรถบัสสำหรับขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งได้รับอนุญาตในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมีสถานะทางการเงินและสายสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มธุรกิจที่หลากหลาย บริษัทฯ จึงเล็งเห็นว่าการมีสมาร์ทบัสเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ซึ่งมีประสบการณ์ในด้านธุรกิจรถบัสโดยสาร จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนแผนการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสารของบริษัทได้เป็นอย่างดี ตลอดจนเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพและความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) ลูกค้า และผู้ถือหุ้นได้

          “การที่เราได้สมาร์ทบัสเข้ามาเป็นพันธมิตรจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และทำให้ NEX เข้าสู่การเป็นผู้นำด้าน Feeder คนเข้าสู่รถไฟฟ้าได้อย่างครบวงจร และมีรายได้ประจำ (Recurring Income) ที่ชัดเจนและแน่นอน จากสัญญาการซ่อมรถ ที่เป็นสัญญาระยะยาวถึง 14 ปี”

          ขณะเดียวกันที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีมติแต่งตั้ง นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา นักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถบัส เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ แทนนายเอนก ปิ่นวนิชย์กุล มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจก้าวขึ้นสู่ผู้นำ Bus EV เบอร์หนึ่งของเมืองไทย


AO7009

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!