หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
TRINI
บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน 
 
Today Selection   >>   BCP, CHG, MINT
Stock          S           R           Comment
BCP          43.00      44.00        ราคายัง Laggard ไม่สะท้อนมูลค่ากิจการ
CHG           2.60       2.70         ประกันสังคมปรับขึ้นการจ่ายค่ารักษา
MINT         41.00      42.50       ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนสูงสุดในรอบ 2 ปี 9 เดือน หมวดธุรกิจที่น่าสนใจลงทุนมากที่สุด คือ กลุ่มท่องเที่ยว
 
The race is on
       Fed : นาย John Taylor หนึ่งใน Candidate ท้าชิงตำแหน่งประธาน Fed คนถัดไป เริ่มมีความน่าจะเป็นที่จะได้รับตำแหน่งสูงขึ้น (ล่าสุด Website PredictIt ให้โอกาสอยู่ที่ 21% เพิ่มขึ้นจาก 5% เมื่อสัปดาห์ก่อนอย่างมีนัยสำคัญ) หลังล่าสุดสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากการเข้าสัมภาษณ์เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว
        มุมมองของเรา : นาย John Taylor ซึ่งเป็นผู้คิดค้นโมเดล Taylor Rule ถือเป็นผู้ที่มีแนวคิด Hawkish อย่างมีนัยสำคัญ โดยเคยแสดงความเห็นว่าหากใช้โมเดลดังกล่าวในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ ดอกเบี้ยที่เหมาะสมควรจะอยู่สูงกว่าระดับปัจจุบันอยู่พอสมควร และยังเคยแสดงความเห็นต่อต้านมาตรการ QE มาก่อนหน้านี้ด้วย หากนาย Taylor ได้รับตำแหน่งจริง มองว่า Bond yield สหรัฐฯจะปรับตัวสูงขึ้น และเงินดอลลาร์จะเริ่มปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศเกิดใหม่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ล่าสุดพบว่านาย Jerome Powell ยังคงมีคะแนนความน่าจะเป็นนำมาเป็นอันดับ 1 ที่ 35% แต่ด้วยระดับที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากก่อนหน้านี้ที่ 43%
       SCC : คาดบริษัทจะมีกำไรปกติใน 3Q60 อยู่ที่ 12,943 ล้านบาท (-2% QoQ, -8% YoY) โดยคาดธุรกิจปิโตรเคมียังคงเป็นพระเอกหลัก จากส่วนต่างราคาของผลิตภัณฑ์หลักอย่าง HDPE-Naphtha และ PP-Naphtha อยู่ในระดับที่ดี ในขณะที่ธุรกิจปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างยังคงอ่อนแอ และเผชิญกับต้นทุนถ่านหินที่สูงขึ้น แต่หากรวมกำไรพิเศษหลังหักภาษีจากขายหุ้นผ่านบริษัทย่อย (NTP) ซึ่งมีกำไรหลังหักภาษีจำนวน 310 ล้านบาท จึงคาดไตรมาส 3 จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 13,253 ล้านบาท (Flat QoQ, -6% YoY) ในช่วงถัดไปมองว่าธุรกิจปิโตรเคมีน่าน่าจะอยู่ในระดับทรงตัวมากกว่าเติบโต ส่วนธุรกิจปูนซีเมนต์แม้ว่าอ่อนแอแต่คาดว่าอยู่ในจุดต่ำแล้ว จึงยังคงคำแนะนำ "ซื้อเก็งกำไร" ที่ราคาเป้าหมาย 530 บาท
 
กลยุทธ์การลงทุน
      SET Index ยังคงยืนเหนือระดับ 1700 จุดได้อย่างแข็งแกร่งจาก Risk appetite ของนักลงทุนที่อยู่ในระดับสูง ภายหลังจากปัจจัยการเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น จึงทำให้ปัจจัย Valuation ในปัจจุบันมีน้ำหนักต่อการลงทุนลดน้อยลง ประเมินเช่นเดิมว่าหากจะเข้าลงทุนในภาวะปัจจุบัน มองว่ายังคงจำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์ Selective ต่อไป โดยมองกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมมีความน่าสนใจสำหรับการถือลงทุนในช่วง 1 ปีข้างหน้า เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติบางส่วนน่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น
 
แนวรับ  1,715 แนวต้าน 1,734
    Today's Event :
    TPOLY ลูกหุ้นเข้า 102,750 หุ้น
    VTE ลูกหุ้นเข้า 3,000,000 หุ้น
         
นักวิเคราะห์ : ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379)
          E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
OO1330

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!