หมวดหมู่: เกษตร

1aaaDบัญชา สุขแก้ว


กรมประมง...ออกประกาศ ! 'ขยายเวลา'การหมดอายุหนังสืออนุญาต 16 เรื่อง หลังรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อลดการแพร่ระบาด COVID19

       นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด19 ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยารักษาที่ได้ผล ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งทางรัฐบาลได้ยกระดับการบังคับใช้มาตรการขั้นสูงสุดและเข้มงวด ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรไทย ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ซึ่งอาจเกิดความไม่สะดวกต่อการดำเนินการในกระบวนการต่างๆของผู้เกี่ยวข้องในภาคการประมงตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำภายใต้ ตามระเบียบข้อบังคับของพระราชกำหนดการประมงพ.ศ.2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

       ด้วยเหตุนี้ ท่านอธิบดีกรมประมง จึงได้อาศัยอำนาจตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรไทย ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ตามความในข้อ 12 วรรคสอง ของข้อกำหนดดังกล่าวที่กำหนดว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและมิให้ประชาชนต้องเสียประโยชน์ หรือ ละเมิดกฎหมายที่กำหนดเวลาให้ปฏิบัติ ให้ส่วนราชการสามารถ ยกเว้น ขยายเวลา ภายใต้กรอบของกฎหมายได้ กรมประมงจึงได้ออกประกาศ เรื่อง การอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและมิให้ประชาชนต้องเสียประโยชน์หรือละเมิดกฎหมายตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ ทั่วราชอาณาจักร ลงวันที่ 27 มีนาคม 2563 โดยสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ ให้ขยายเวลาหรืออายุของทะเบียน หนังสือรับรอง ใบรับรอง หรือ หนังสือประกาศรับรองตามประกาศกรมประมงและระเบียบกรมประมงจากวันที่หมดอายุหรือสิ้นอายุออกไปจนกว่าจะมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จำนวน 16 เรื่อง ได้แก่ 

  1. ทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (ทบ.1) และ ทะเบียนผู้ประกอบการด้านการประมง (ทบ.2)
  2. ทะเบียนสถานประกอบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อการส่งออก (สอ.3) ทะเบียนสถานประกอบการรวบรวมสัตว์น้ำเพื่อการส่งออก (สอ.4) และการรับรองสุขอนามัยฟาร์มและสุขภาพสัตว์น้ำ
  3. หนังสือรับรองเป็นผู้มีสิทธิออกหนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์น้ำเพื่อการส่งออก
  4. หนังสือประกาศรับรองให้ออกหนังสือกำกับการจำหน่ายลูกพันธุ์สัตว์น้ำ และ ประกาศรับรองให้ออกหนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์น้ำ
  5. ทะเบียนฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลเพื่อการนำเข้ามาเพาะพันธุ์
  6. ใบรับรองฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลที่มีการผลิตตามมาตรฐาน Code of Conduct หรือ CoC
  7. ใบรับรองการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP)
  8. ใบรับรองการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี สำหรับการผลิตสัตว์น้ำ (GAP)
  9. หนังสือรับรองส่งหอยและเปลือกหอยออกไปนอกราชอาณาจักร
  10. หนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยในเรือประมง
  11. หนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยของเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ
  12. หนังสือรับรองเพื่อประกอบการขอรับใบอนุญาตใช้เรือ
  13. หนังสือรับรองเพื่อประกอบการยื่นขอเปลี่ยนประเภทของเรือ เปลี่ยนแปลงรายละเอียดตัวเรือหรือเครื่องจักร โอนกรรมสิทธิ์เรือประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ และแยกชิ้นส่วนหรือทำลายเรือประมง
  14. หนังสือรับรองเพื่อประกอบการยื่นขอจดทะเบียนเรือไทยสำหรับเรือประมงพื้นบ้าน
  15. หนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยของท่าเทียบเรือประมง สะพานปลา กิจการแพปลา หรือ ตลาดกลางซื้อขายสัตว์น้ำ
  16. ใบรับรองการผลิตสัตว์น้ำขั้นปลอดภัย

      โดยให้ผู้ที่ได้รับการขยายอายุการขึ้นทะเบียน หนังสือรับรอง ใบรับรอง หรือหนังสือประกาศดังกล่าว ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ตลอดระยะเวลาที่ได้รับการขยายเวลาหรืออายุของเอกสารฯ และเมื่อมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วต้องรีบมาดำเนินการภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

        นอกจากนี้ ผู้ที่มีความจำเป็นต้องติดต่อขออนุญาตในเรื่องต่างๆ กับกรมประมง เช่น การนำเข้าส่งออกสัตว์น้ำ  การขอหนังสือรับรองสุขภาพสัตว์น้ำ  การออกใบรับรองการแปรรูปสัตว์น้ำเพื่อการส่งออก เป็นต้น สามารถยื่นขออนุญาตและส่งเอกสารประกอบได้ทางออนไลน์  ทั้งนี้ กรมประมงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การออกประกาศในครั้งนี้ จะสามารถช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนถูกต้องให้กับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ  ชาวประมง และผู้ประกอบการในภาคการประมงทุกภาคส่วน และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนก้าวพ้นสถานการณ์อันเลวร้ายในครั้งนี้ไปได้อย่างปลอดภัย...อธิบดีกรมประมง กล่าว 

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!