หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaaสนธรต


สนธิรัต น์ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ พร้อมปล่อยตัวรถโมบายธงฟ้าประชารัฐ

    'สนธิรัตน์'ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ พร้อมปล่อยตัวรถโมบายธงฟ้าประชารัฐ เผยล่าสุดสามารถติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้กับร้านค้าได้แล้ว 1.2 หมื่นแห่ง คาดภายในเดือนพ.ย.นี้ ติดตั้งได้ครบ 1.8 แห่งตามเป้า ระบุกำลังเดินหน้าเฟส 2 ดึงสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป เข้ามาจำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ

     นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (11 พฤศจิกายน 2560)  ได้ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่ร้านชุมพรพาณิชย์ อำเภอพร้าว และร้านประชารัฐบ้านพระธาตุ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งจะปล่อยรถโมบายธงฟ้าประชารัฐเพื่อเข้าไปบริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกลที่ยังมีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐไม่ครอบคลุมด้วย

       จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ได้รับสิทธิใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 362,258 คน คิดเป็น 20.87% ของประชากรทั้งจังหวัด มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จำนวน 888 แห่ง จาก 25 อำเภอ 198 ตำบล มีอำเภอและตำบลที่ยังไม่มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการ 4 อำเภอ (เมืองเชียงใหม่ อมก๋อย พร้าว สันทราย) และ 6 ตำบล (ศรีภูมิ ยางเปียง นาเกียน ทุ่งหลวง ป่าตุ้ม สันทรายหลวง) ซึ่งจะผลักดันให้มีร้านเข้าร่วมโครงการต่อไป และในจำนวนนี้ มีร้านที่ได้รับการติดตั้งเครื่องรูดบัตรแล้ว 367 เครื่อง 153 ตำบล

       การลงพื้นที่ครั้งนี้ จะมาติดตามดูว่าขณะนี้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่แล้วหรือยัง หลังจากที่ล่าสุด ได้มีการติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) ให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้แล้ว 1.2 หมื่นแห่ง และกำลังอยู่ระหว่างการเร่งรัดการติดตั้งอีก แปดพันแห่ง ให้เสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้ทำได้ตามเป้าหมาย 1.8 หมื่นแห่ง ซึ่งเมื่อติดตั้งครบตามเป้าหมายแล้ว ก็จะมาประเมินว่าครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อรองรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนแล้วหรือยัง ถ้ายัง จะปิดช่องว่างตรงไหนเพิ่มอีก ซึ่งล่าสุดในพื้นที่ๆ ยังไม่มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ก็ได้จัดส่งรถโมบายนำสินค้าเข้าไปจำหน่าย ซึ่งมีจำนวน 96 คัน เพื่อเข้าไปให้บริการประชาชน

     “กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าขณะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเดือนที่ 2 ของโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ประชาชนจะได้รับความสะดวกในการรูดซื้อสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น เพราะมีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้น แม้จะยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ แต่ก็ถือว่าครอบคลุมในระดับที่น่าพอใจ และเมื่อติดตั้งได้ครบตามเป้า 1.8 หมื่นแห่ง ก็น่าจะครอบคลุมทั้งประเทศ”นายสนธิรัตน์กล่าว

      นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ กำลังเดินหน้าโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในระยะสอง (เฟส 2) โดยจะผลักดันให้นำสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป เข้าไปขายในร้านธงฟ้าประชารัฐ โดยล่าสุดได้มีการหารือร่วมกับธนาคารของรัฐในการให้สินเชื่อกับผู้ผลิต และดึงบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาค้ำประกัน และให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เข้ามาช่วยสนับสนุน เพื่อให้ผู้ผลิตสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป สามารถนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้

     สำหรับ ผลการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในช่วง 1 เดือน (1-31 ต.ค.) มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 2,700 ล้านบาท คิดเป็น 80% ของวงเงินในบัตรที่รัฐบาลให้กับผู้มีรายได้น้อย และสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ น่าจะมียอดใช้จ่ายถึง 5,400-5,500 ล้านบาท และสามารถให้บริการประชาชนได้แล้ว 10 ล้านคนทั่วประเทศ

พาณิชย์ ตั้งเป้าหมายเพิ่มร้านธงฟ้าประชารัฐ-รถโมบาย ยูนิต หวังให้ผู้ถือบัตรเข้าถึงสะดวกขึ้น

     นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐเพื่อให้บริการกับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มให้ได้ไม่ต่ำกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ จากล่าสุดมีร้านสมัครเข้าร่วมแล้วประมาณ 36,000 แห่ง

      "เฟสแรกตั้งเป้าหมายจะมีร้านธงฟ้าประชารัฐบริการผู้ถือบัตร 18,000 แห่งทั่วประเทศ ขณะนี้กำลังจะติดตั้งเครื่อง EDC ครบแล้ว ต่อไปจะเพิ่มจำนวนร้านให้มากขึ้นเพื่อให้ผู้ถือบัตรสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น"นายสนธิรัตน์ กล่าว

     รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันจะเพิ่มรถธงฟ้าเคลื่อนที่ (โมบาย ยูนิต) เข้าไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่ยังไม่มีร้านธงฟ้าประชารัฐให้มากขึ้น และครอบคลุมตำบลต่างๆ ให้มากที่สุด จากเดิมที่มีรถธงฟ้าเคลื่อนที่อยู่ราว 300 คัน

     ด้านนางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า จากการสอบถามร้านค้าที่เข้าร่วมเป็นร้านธงฟ้าประชารัฐ พบว่า ยอดขายเพิ่มขึ้นมาก ทั้งร้านค้าขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งเฉลี่ยทั้งประเทศร้านเหล่านี้มียอดขายเพิ่มเป็นวันละ 20,000-100,000 บาท จากเดิมที่ยังไม่เข้าร่วม ร้านค้าขนาดเล็กจะมียอดขายเพียงวันละ 3,000-5,000 บาทเท่านั้น แต่โดยส่วนตัวแล้วมองว่า ยอดขายน่าจะเพิ่มขึ้นได้เป็นไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท

      สำหรับ จำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น ล่าสุดติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ไปแล้ว 500 แห่ง ใน 50 เขต 169 แขวง มีจำนวนผู้ถือบัตร 552,278 ราย โดยภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้จะติดตั้งให้ครบตามเป้าหมาย 1,000 แห่ง จากนั้นจะเพิ่มจำนวนร้านให้มากขึ้นอีกเป็น 1,500 แห่ง

       อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ในระยะต่อไปหลังจากได้จำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐตามเป้าหมายแล้วจะคัดเลือกร้านที่มีศักยภาพมาพัฒนาให้เป็นร้านโชห่วยไฮบริด เพื่อให้สามารถค้าขายผ่านระบบออนไลน์ หรือออฟไลน์ ทู ออนไลน์ และจะเพิ่มการให้บริการผู้ถือบัตรให้มากขึ้น โดยเบื้องต้นตั้งเป้าจะพัฒนาร้านเหล่านี้ให้เป็นร้านโชห่วยไฮบริดให้ได้ก่อน 200 แห่ง

พาณิชย์ขับเคลื่อนร้านธงฟ้าประชารัฐ เฟส 3 เน้นสร้างความพึงพอใจให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

       นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดขับเคลื่อนร้านธงฟ้าประชารัฐระยะที่ 3 (เฟส 3) ซึ่งจะเน้นสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการ หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งการประเมินผลจะวัดจากความพึงพอใจของประชาชนที่เข้าไปใช้บริการร้านธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร มีร้านเพียงพอต่อจำนวนผู้ใช้บริการหรือไม่ ระยะเวลาในการให้บริการกับประชาชนผู้ถือบัตร พื้นที่ตั้งร้านห่างไกลจากชุมชนผู้ถือบัตรมากน้อยเพียงใด และหากจะต้องมีการเพิ่มจำนวนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐมากกว่า 18,000 แห่งก็ให้เสนอมา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะหารือกับกระทรวงการคลังถึงแนวทางที่จะเพิ่มเติมร้านธงฟ้าประชารัฐเฟส 3 ต่อไป

       "ร้านธงฟ้าประชารัฐเฟส 3 จะเน้นการสร้างความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ซึ่งในเฟสแรกได้เน้นจำนวนร้านค้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ตามเป้าหมาย 18,000 แห่ง โดยปัจจุบันมีร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) แล้ว 12,000 แห่ง เหลืออีก 6,000 แห่ง ก็จะครบตามเป้าเฟสแรกในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ ส่วนเฟส 2 เน้นการนำสินค้าชุมชนเข้าไปจำหน่ายภายในร้าน ซึ่งล่าสุด มีการนำข้าวสารที่ผลิตในชุมชนต่างๆ เข้าไปวางขายแล้ว รวมถึงสินค้าอื่นๆ เช่น ไข่ไก่ โดยเน้นสินค้าคุณภาพดี มีมาตรฐาน ซึ่งจะให้มีการกระจายไปยังร้านธงฟ้าประชารัฐในจังหวัดอื่นๆ ด้วย ถือเป็นการเพิ่มช่องทางขายให้กับผู้ผลิตในชุมชน" รมช.พาณิชย์ กล่าว

     นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้หารือกับธนาคารของรัฐที่ให้สินเชื่อผู้ประกอบการสินค้าขนาดกลางและเล็ก (SMEs) โอทอป และวิสาหกิจชุมชน และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ซึ่งเป็นหน่วยงานค้ำประกัน และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อดำเนินงานโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐเฟส 2 จะมีการผลักดันสินค้าชุมชน โอทอป เข้าไปขายในร้านธงฟ้าประชารัฐ

     อย่างไรก็ดี ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดเข้มงวดตรวจสอบพฤติกรรมร้านค้าที่ทำผิดเงื่อนไข เช่น ขายสินค้าสูงเกินกว่าราคาที่กำหนด หรือสร้างกลไกทางการค้าเพื่อเอาเปรียบประชาชน รวมถึงหากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ก็ให้ออกตรวจสอบทันที ซึ่งหากพบร้านค้าใดเอาเปรียบประชาชน และทำผิดเงื่อนไขการเข้าร่วมจริง จะถอนออกจากการเข้าร่วมโครงการ รวมถึงยึดเครื่องอีดีซีคืนด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้เพิกถอนสิทธิร้านค้าไปแล้ว 7 แห่ง และปรับเงินอีก 1 แห่ง

       อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!