หมวดหมู่: การแพทย์-สธ

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเดินหน้าส่งเสริม

การนวดไทยหลังยูเนสโกประกาศเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

 

 

 

1586157423531


กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมกับภาคีเครือข่ายสร้างมาตรฐานการนวดไทย ส่งเสริม การนวดไทยในชุมชน และจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การนวดไทยเตรียมฉลองนวดไทยยูเนสโกช่วงสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ

นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ โฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า                 หลังจากองค์การยูเนสโกได้ประกาศรับรองให้การนวดไทยขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรม     ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (The Representative List of The Intangible Cultural Heritage of Humanity) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก วางแนวทางดำเนินการพัฒนาต่อยอดส่งเสริมภูมิปัญญาด้านการนวดไทย ตามมาตรการดังนี้ มาตรการด้านวิชาการ มีการจัดทำมาตรฐานและหน่วยงานรับรองมาตรฐานด้านการนวดไทย   เพื่อเพิ่มประสิทธิผลและความปลอดภัยในการบำบัดรักษา ฟื้นฟู และส่งเสริมสุขภาพ มาตรการด้านการพัฒนาบุคลากรและกำลังคน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการนวดไทยให้มีมาตรฐานทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ส่งเสริมการนวดไทยในชุมชน มาตรการด้านนโยบายและกฎหมาย จัดทำแผนยุทธศาสตร์ การขับเคลื่อน ด้านการนวดไทย จัดทำมาตรการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการนวดไทย มาตรการ ด้านงบประมาณ โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐและเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มาตรการด้านกลไกการบริหารจัดการและสงวนรักษามรดกภูมิปัญญาการนวดไทย มีการสร้างอัตลักษณ์การนวดไทยสู่มรดกโลกยกย่องเชิดชูเกียรติ และสร้างคุณค่าให้กับหมอไทยแห่งชาติ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสร้างพิพิธภัณฑ์การนวดไทย     รวมทั้งขับเคลื่อนและประสานความร่วมมือในการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงวัฒนธรรม, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร และคณะกรรมการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ (ในฐานะตัวแทนชุมชน)

ดร.นันทศักด์ โชติชนะเดชาวงศ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย กล่าวต่ออีกว่า การนวดไทย เป็นมรดกภูมิปัญญาของชาติและของคนไทยที่ใช้ดูแลสุขภาพ ในยามเจ็บป่วย ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกมีนโยบายในการสืบสาน ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการนวดไทย/การนวดพื้นบ้าน จากหมอพื้นบ้านในชุมชนที่มีความสามารถ ความชำนาญ   ด้านการนวดกว่า 286 คน กระจายอยู่ตามภูมิภาคของประเทศไทย และดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การนวดไทย ณ โรงเรียนสุขุมมาลทัมมุทิส วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมฉลองนวดไทยยูเนสโก ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2563       ถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!