หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
DBS
บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : กองทุนรีทส์และกองทุนสาธารณูปโภค
ทำไมกองทุนรีทส์ (REITs) และกองทุนสาธารณูปโภค (IFFs) ถึงตกมาก
 กองทุนอสังหาฯ-กองทุนรีทส์และกองทุนสาธารณูปโภคปรับตัวลงแรง เฉพาะดัชนีกองทุนอสังหาฯ-กองทุนรีทส์ (PF &REITs) ตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/62 ถึงปัจจุบัน (QTD) ปรับลงมาแล้วถึง 7.7% ล่าสุดเป็น 239.07 จุด
 สาเหตุคาดว่าเป็นเพราะกังวลส่วนต่างกำไร (Yield Spread) ที่หดแคบลง นั่นคือ อัตราผลตอบแทนปันผลเฉลี่ยอยู่ที่ราว 5% เทียบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทย 10 ปีล่าสุดที่ 1.672% ส่วนต่างจึงเป็น 3.3% น้อยกว่าแต่ก่อนเพราะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทย 10 ปีเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง QTD เพิ่มมาแล้ว 9.7% เป็น 1.672% ขณะที่ต้นไตรมาส 3/62 อยู่ที่ 1.524% ส่วนต่างกำไรสูงเป็น 3.5%
 อาจกล่าวได้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทย 10 ปีปรับขึ้นมาเพราะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับขึ้น QTDปรับขึ้นมาแล้ว 11.4% เป็น 1.9390% ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากนักลงทุนขายพันธบัตรซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยง หลังการเจรจาการค้าสหรัฐกับจีนมีความคืบหน้า จะมีการลงนามเฟส 1 กันแล้ว ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯทำ New High ได้อย่างต่อเนื่อง
 คำแนะนำ: หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังปรับขึ้นต่อเนื่อง ก็จะยังส่งผลลบต่อหลักทรัพย์กลุ่มนี้ แต่เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวลงมาก คาดว่าจะไม่เอื้อต่อการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยได้อย่างต่อเนื่อง กระทั่งล่าสุด กนง.ก็ได้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก0.25% จนถึงจุดหนึ่งที่นักลงทุนตระหนักถึงเรื่องนี้ เราคาดว่าแรงขายจะชะลอตัวลง อีกทั้งธุรกิจหลักทรัพย์กลุ่มนี้มีลักษณะเป็นการเช่า ที่มีความสม่ำเสมอของรายได้ และปันผลสูง ส่วนใหญ่จ่ายรายไตรมาส กลยุทธ์คือ ทยอยสะสมหลักทรัพย์พื้นฐานดีคือ DIF,DREIT,AIMIRT.CRYSTALและ TPRIME เป็นต้น
นักวิเคราะห์&กลยุทธ์ : สมบัติ เอกวรรณพัฒนา : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!