หมวดหมู่: ไฟฟ้า ลม โซลาร์

1aaaDโซลาร์เซลล์


เปิดเทรนด์การพัฒนาโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์

      ในอนาคตอันใกล้นี้ พลังงานหมุนเวียนจะมีบทบาทมากขึ้น และเมื่อเทคโนโลยี AI, Cloud, Big Data หรือ 5G พัฒนาแบบก้าวกระโดด อุตสาหกรรมเกือบทุกวงการก็ได้รับอานิสงค์ไปด้วย โดยเฉพาะโซลาร์เซลล์ที่มีการพัฒนาขึ้น จนทำให้โรงไฟฟ้าในอนาคตก็มีแนวโน้มที่จะใช้ AI ในการบริหารจัดการมากขึ้นเช่นกัน

 

  • การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล และยกระดับด้วย AI

    คาดว่าในปี 2568 โรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์กว่า 90% ทั่วโลกจะพัฒนาสู่ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ซึ่งจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว หรือพูดง่ายๆ ว่า ฉลาดขึ้น นั้นเอง

 

  • โรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ไร้มนุษย์

    AI จะถูกนำมาใช้แทนผู้เชี่ยวชาญด้านการปฏิบัติงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) เช่น การวิเคราะห์และการตัดสินใจในการดำเนินการแก้ไขอุปกรณ์ใดๆ ส่วนโดรนสำรวจและหุ่นยนต์ O&M ก็จะมารับหน้าที่ดูแลงานที่อันตรายหรือต้องทำซ้ำๆ ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ความแม่นยำสูงเพื่อยกระดับผลิตภาพและความปลอดภัยในโรงไฟฟ้า

 

  • ระบบกักเก็บพลังงานจะพัฒนามากขึ้น

     ระบบกักเก็บพลังงานจะกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญกับระบบโซลาร์เซลล์ เพราะการเข้าถึงแหล่งพลังงานใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น แต่ระบบส่งผ่าน (Grid) ในอดีตยังมีข้อจำกัด การพัฒนาระบบกักเก็บจึงได้รับความสนใจและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

  • โรงไฟฟ้าเสมือนกำลังจะมา

    ใน 5 ปีข้างหน้า จะมีการใช้ 5G บล็อกเชน และบริการคลาวด์อย่างกว้างขวางในโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ทำให้ต้องมีการสร้างโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant : VPP) ขึ้นมา เพื่อดูแลบริหารจัดการร่วมกัน และช่วยกำหนดเรื่องเวลา การทำธุรกรรม และบริการเสริมสำหรับระบบพลังงาน รวมทั้งยังดึงผู้เล่นรายใหม่เข้าสู่ตลาดผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์มากขึ้น

 

  • ความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ

      โรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์จะต้องมีความปลอดภัย มีพร้อมในทุกด้าน มีความยืดหยุ่น และมีระบบรักษาความปลอดภัยด้าน IT มากขึ้นกว่าเดิม เพราะเมื่อมีโรงไฟฟ้ามากขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น มีความซับซ้อนของระบบเครือข่ายมากขึ้น ก็มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

ที่มา : คัดย่อจากเว็บไซต์มูลนิธิสถาบันพลังงานทางเลือกแห่งประเทศไทย

 

https://aeitfthai.org/article/11469.html

 

#เปิดเทรนด์การพัฒนาโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ #พลังงานเพื่อทุกคน #EnergyForAll #มีพลังงานมีความสุข #กระทรวงพลังงาน #MinistryofEnergy #MoEN

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!