หมวดหมู่: พลังงาน

ENศร จระพงษพนธ


รมว.พลังงาน เตรียมถก 5 ประเด็นประมูลแหล่งเอราวัณ- บงกช พรุ่งนี้ คาดหลักเกณฑ์ชัดเจนม.ค. - ประกาศทีโออาร์ก.พ.61

     รมว.พลังงาน เผยพรุ่งนี้เตรียมถก 5 ประเด็นประมูลแหล่งเอราวัณ- บงกช ที่จะหมดอายุปี 65-66  คาดหลักเกณฑ์จะชัดเจนช่วงม.ค. -ประกาศทีโออาร์ก.พ.61 มั่นใจได้ชื่อผู้ชนะประมูลเร็วกว่าเดิม

       นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมภายในระหว่างกระทรวงพลังงานและคณะทำงานจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เพื่อหารือ 5 ประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับการประมูลแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกชที่จะหมดอายุในปี 2565-2566 เพื่อทำให้เกิดความชัดเจนและรักษาผลประโยชน์ของประเทศสูงสุด ช่วยให้มีผู้เข้าแข่งขันประมูลมากรายขึ้น

       ทั้งนี้ 5 ประเด็นหลักประกอบด้วย 1.ข้อมูลปริมาณสำรองและปริมาณการผลิตในระดับความเป็นไปได้ต่างๆ กันในแหล่งที่มี แหล่งที่คาดว่าจะมี และแหล่งที่ยังไม่ได้สำรวจ 2.เรื่องการรื้อถอนแท่นผลิตที่ไม่จำเป็น/ไม่ต้องการเก็บ และการโอนแท่นที่ยังต้องการเก็บไว้ใช้งาน ทั้งค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนที่ยังต้องการเก็บไว้ใช้งาน รวมถึงหลักการและข้อตกลงสำหรับการโอน แท่นผลิต/ค่าใช้จ่ายการรื้อถอน สำหรับแท่นผลิตที่ต้องการเก็บไว้ใช้งาน ระหว่างผู้รับสัมปทานปัจจุบัน รัฐ และผู้ชนะการประมูลภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิต และการทำสัญญาการโอนดังกล่าว

       3.มาตรการที่สนับสนุนให้ผู้รับสัมปทานปัจจุบันลงทุนเพื่อรักษาระดับการผลิตจนสิ้นสุดอายุสัมปทาน 4.มาตรการที่สนับสุนให้ผู้ชนะประมูลภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตลงทุน เพื่อรักษาระดับการผลิตได้อย่างต่อเนื่องเมื่อเริ่มสัญญาใหม่ และ5.หลักการเกี่ยวกับราคาก๊าซธรรมชาติและผู้ซื้อ

      อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าการประมูล 2 แหล่งจึงอยู่ในขั้นตอนความพร้อมเพื่อเปิดประมูลหาผู้ประกอบการที่จะเป็นผู้ร่วมดำเนินการสำรวจและผลิตกับรัฐภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต

        “หากหลักเกณฑ์ต่างๆ มีความชัดเจนในช่วงเดือนม.ค.2561 และสามารถประกาศทีโออาร์ได้ในเดือนก.พ.2561 ตามที่กำหนด ก็มีความเป็นไปได้ที่จะได้ชื่อผู้ชนะประมูลแหล่งเอราวัณและบงกชเร็วขึ้นกว่าปกติที่ใช้เวลาประมาณ 7-8 เดือน”นายศิริ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!