หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5การบริหารจัดการท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 จังหวัดเชียงราย

 

     คณะรัฐมนตรีพิจารณาการบริหารจัดการท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 จังหวัดเชียงรายตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ แล้วมีมติ ดังนี้

      1. เห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2554 (เรื่อง ขอความเห็นชอบให้การท่าเรือแห่งประเทศไทยเป็นผู้บริหารท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 จังหวัดเชียงราย และให้ใช้ประโยชน์ท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 จังหวัดเชียงราย เป็นท่าเรือท่องเที่ยว) ในส่วนของข้อ 2 ของมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว จากเดิม ที่มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นหน่วยงานบริหารท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 จังหวัดเชียงราย เป็น มอบหมายให้เทศบาลตำบลเวียงเชียงแสนเป็นผู้บริหารจัดการท่าเรือเชียงแสน แห่งที่ 1 สำหรับการกำหนดอัตราค่าเช่าให้เป็นไปตามกฎระเบียบของ กค. (กรมธนารักษ์) ทั้งนี้ ให้ กค.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม (กค.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

       2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้การบริหารจัดการท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 จังหวัดเชียงราย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

      2.1 ให้ กค. (กรมธนารักษ์) และ ททท. พิจารณากรอบแนวทางบริหารจัดการท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 จังหวัดเชียงราย ของเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน โดยคำนึงถึงความสามารถในการชำระค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุให้แก่กรมธนารักษ์ และความสามารถในการจัดหาแหล่งเงินทุนสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการพัฒนาท่าเรือดังกล่าวและบริเวณโดยรอบให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ (Land Mark) ของอำเภอเชียงแสนตามความเห็นของ ททท. และเมื่อ กค. (กรมธนารักษ์) และ ททท. เห็นชอบกรอบแนวทางการบริหารจัดการท่าเรือดังกล่าวข้างต้นแล้ว ให้ กค. (กรมธนารักษ์) เร่งรัดดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้เทศบาลตำบลเวียงเชียงแสนสามารถดำเนินการบริหารจัดการท่าเรือดังกล่าวได้โดยเร็ว

       2.2 ให้ คค. (กรมเจ้าท่า) สนับสนุนการดำเนินงานของท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 จังหวัดเชียงราย โดยดำเนินการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการท่าเรือดังกล่าว

       2.3 ให้ ททท. ดำเนินการสนับสนุนให้ท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 จังหวัดเชียงรายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ (Land Mark) โดยการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติทราบอย่างทั่วถึง รวมทั้งดำเนินการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างท่าเรือดังกล่าวกับแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวของภาคเหนือในภาพรวมด้วย

            ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 ธันวาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!