หมวดหมู่: เกษตร

Payut


นายกฯ ประชุม กนย.แก้ราคายาง วอนอย่ากดดัน เน้น 8 มาตรการแก้ปัญหาต่อเนื่องเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

        พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ว่า การประชุมวันนี้มีการหารือในหลายประเด็น ทั้งในส่วนของเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบการกิจการยางพารา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมี 8 มาตรการที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและเกษตรกรชาวสวนยาง อาทิ การชดเชยดอกเบี้ยและเงินทุนต่างๆ โดยจะนำผลการหารือแนวทางแก้ปัญหาราคายางพาราเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า ซึ่งเชื่อว่าหลายอย่างจะค่อยๆดีขึ้นทั้งระบบ แต่ไม่หวือหวา เพราะราคายางจะต้องสอดรับกับราคาตลาดและสถานการณ์ยางโลกด้วย ดังนั้นขออย่าเร่งรัดและกดดัน

       “ถึงเราจะมียางมาก ยางดีที่สุดในโลก แต่วันนี้ยางก็คือยาง เขาก็พยายามจะลดต้นทุน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีปัญหา และพยายามจะไปปลูกที่อื่นบ้าง ที่ราคาถูกลง คุณภาพน้อยลงก็ไม่เป็นไร อะไรทำนองนี้ อันนี้จะเป็นสิ่งที่จะเป็นปัญหาหาต่อไปในอนาคต ซึ่งเราต้องแก้ปัญหาให้ได้ทั้งระบบ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

      ด้านนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ มีมติอนุมัติการจัดสรรงบประมาณชดเชยภาระดอกเบี้ยให้กับภาคเอกชนไม่เกินร้อยละ 3 เมื่อเข้ารับซื้อยางพาราแห้งเพิ่มเติมจากชาวสวน เมื่อบริษัทเอกชนกู้เงินจากสถาบันการเงิน วงเงินเป้าหมาย 20,000 ล้านบาท ภาระดอกเบี้ยชดเชยประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถดูดซับยางออกจากตลาดได้ถึง 1 แสนตัน

      พร้อมทั้ง เห็นชอบมาตราการเพิ่มปริมาณการใช้ยางในหน่วยงานของรัฐ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 1.8 แสนตัน หวังดูดซับปริมาณยางในตลาด โดยใช้งบประมาณของแต่ละหน่วยงาน ในกรอบงบประมาณปี 2561 โดยมีหน่วยงานของรัฐ เช่น หน่วยทหาร ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือกรมประทาน รับซื้อยางเพื่อไปทำถนน เป็นต้น

      นอกจากนี้ ยังเห็นชอบมาตรการส่งเสริมให้ชาวสวนยางลดพื้นที่การกรีดยางในช่วงระยะเวลา 3 เดือน(ม.ค.-มี.ค.61)เพื่อชะลอปริมาณยางออกสู่ระบบ โดยทางการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะชดเชย 4,000 บาทต่อราย

    นายกฤษฎา กล่าวว่า มาตราการดังกล่าว เป็นมาตราการระยะสั้นเท่านั้น โดยหวังว่ามาตรการที่ออกมาจะทำให้ราคายางดีขึ้น โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกรขายยางได้ในราคาต้นทุนเป็นอย่างต่ำ ขณะที่มาตรการระยะกลางและยาว รัฐบาลจะส่งเสริมในการลดพื้นที่การปลูกยาง และการปรับเปลี่ยนอาชีพ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

             อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!