หมวดหมู่: คมนาคม

Aอาคม


รมว.คมนาคม คาดชงรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง 13 สัญญาต่อครม.สัปดาห์หน้า พร้อมเซ็นผู้รับเหมาธ.ค.นี้

    นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคม คาดว่าจะเสนอโครงการรถไฟทางคู่  5 เส้นทางซึ่งแบ่ง 13 สัญญา ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะลงนามในสัญญากับผู้รับเหมา 9 สัญญาได้ภายในเดือนธ.ค.นี้ ส่วนรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา นั้นจะเสนอครม.ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้เพื่ออนุมัติให้กรมทางหลวง(ทล.) ดำเนินการก่อสร้างตอนที่1 ระยะทาง 3.5 กม. (สถานีกลางดง-ปางอโศก) วงเงิน 425 ล้านบาท และเริ่มก่อสร้างได้ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้

     ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ในส่วนของ งานระบบอาณัติสัญญาณ 3 สัญญาของโครงการรถไฟทางคู่ คาดว่าจะร่าง TOR  แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน โดย ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ วงเงิน 2,900 ล้านบาท ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ วงเงิน 2,500 ล้านบาทและ สายใต้ช่วง นครปฐม-ชุมพร วงเงิน 7,300 ล้านบาท

    อนึ่ง รฟท.สรุปผลการประกวดราคางานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง 9 สัญญา ว่า บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เสนอราคาต่ำสุด 3 สัญญา รวมมูลค่า 22,657 ล้านบาท , บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) เสนอราคาต่ำสุด 2 สัญญา รวมมูลค่า 13,512 ล้านบาท บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) เสนอราคาต่ำสุด 2 สัญญา รวมมูลค่า 18,699 ล้านบาท และบริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท แอนด์ คอนสตรัคชั่น 1 สัญญา มูลค่า 8,198 ล้านบาท

                อินโฟเควสท์

ลุยรถไฟสายโคราชคมนาคมชงครม.พร้อมก่อสร้าง 21 ธค.

       แนวหน้า : นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(กก.วล.)สำนักงานนโยบายและ แผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) มีมติเห็นชอบรายงานผลกระทบ สิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.35 กิโลเมตร แล้ว ล่าสุด โดยเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเพื่ออนุมัติให้ กรมทางหลวง(ทล.) ดำเนินการก่อสร้าง ตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. (สถานีกลางดง-ปางอโศก) ในวันที่ 12 ธันวาคม 2560 เพื่อเริ่มต้นตอกเสาเข็มการก่อสร้างโครงการ ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้

      สำหรับ โครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงินลงทุนรวม 179,412.21 ล้านบาท แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 14 สัญญา และดำเนินการ 4 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 กลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. โดย ร.ฟ.ท.จะว่าจ้าง ทล.ดำเนินการก่อสร้างในรูปแบบหน่วยงานรัฐต่อรัฐเพื่อให้ก่อสร้างงานโยธา, ตอนที่ 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กม., ตอนที่ 3 แก่งคอยนครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม. และตอนที่ 4 แก่งคอย-บางซื่อ ระยะทาง 119 กม.

      ด้านนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) กล่าวว่า ทล.เตรียมเข้าพื้นที่และนำเครื่องจักรอุปกรณ์การก่อสร้างเข้าบริเวณที่จะก่อสร้างภายในสัปดาห์นี้ เพื่อจัดการเตรียมพื้นที่การก่อสร้างรวมถึงได้มีการเร่งนำเข้าวัสดุ จากจีนบางส่วน และการถอดแบบก่อสร้างในการใช้วัสดุก่อสร้างภายในประเทศ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างประมาณ 4-6 เดือน

      ขณะที่นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการ รถไฟทางคู่ระยะแรก 5 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงนครปฐม-หัวหิน, หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์, ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร, ลพบุรี-ปากน้ำโพ, มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ รวมระยะทาง ทั้งหมด 688 กม. ว่าความคืบหน้าอยู่ระหว่างรอทางกระทรวงคมนาคมนำเสนอเรื่องเข้า ครม.เพื่อดำเนินการอนุมัติ ผู้รับจ้าง โดยคาดว่าจะเสนอให้ ครม.ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้เช่นกัน และจะเร่งลงนามสัญญาทั้งหมด 9 สัญญา ภายในเดือนเดียวกันนี้ เมื่อลงนามสัญญาเสร็จสิ้นก็ดำเนินการก่อสร้างได้ทันที

     ส่วนสัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร- ชุมทางถนนจิระ ในโครงการทางคู่ มาบกะเบา-จิระ นั้นอยู่ระหว่างการออกแบบใหม่จากระดับดิน เป็นทาง ยกระดับ ซึ่งคาดว่าจะล่าช้ากว่าสัญญาอื่นประมาณ 12 เดือน

       ขณะที่โครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทาง 1.ช่วงเด่นชัยเชียงราย-เชียงของ 2.ช่วงบ้านไผ่นครพนม 3.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี 4.ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา ระยะทาง 5.ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ 6.ช่วงปากน้ำโพเด่นชัย 7.ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ 8. ช่วงขอนแก่น-หนองคาย 9.ช่วงชุมทางถนนจิระอุบลราชธานี รวมระยะทาง 2,217 กม.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคม

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!