หมวดหมู่: ธปท.

BOAวรไท สนตประภพ


ผู้ว่าธปท. แนะผู้ประกอบการประกันความเสี่ยงค่าเงินต่อเนื่อง ลั่นปชช.ทุกระดับต้องเข้าถึงโมบายแบงก์กิ้ง          

    ผู้ว่าธปท. แนะผู้ประกอบการประกันความเสี่ยงค่าเงินต่อเนื่อง หวั่นหากทำแค่ช่วงค่าเงินผันผวนจะกระทบกลไกค่าเงินบาท ยันปชช.ทุกระดับต้องเข้าถึงโมบายแบงก์กิ้งได้ทุกระดับ เล็งดึงวัดเข้าระบบ e-Donation บริจาคเงินแบบ QR Code เพิ่มความโปร่งใส แจงกำลังพัฒนาระบบเพื่อผู้พิการทางสายตา

     นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบว่า ผู้ประกอบการได้เริ่มทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือ เฮดจิ้งเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาสถาบันการเงินได้เริ่มให้การอบรมและให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง และจะเดินหน้าอบรมอีก 20 กว่าแห่งทั่วประเทศ

      สำหรับ การทำประกันความเสี่ยงนั้น ขอให้ผู้ประกอบการทำประกันความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ หรือทำให้เป็นเรื่องปกติ อย่าเลือกทำเฉพาะช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากหากเลือกทำบางช่วงเวลา หรือ ทำประกันความเสี่ยงในช่วงที่ค่าเงินมีความผันผวน อาจสร้างแรงกดดันให้กับกลไกค่าเงินมีความผันผวนสูงมากยิ่งขึ้น 

     ขณะที่ความคืบหน้าของการพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์นั้น ยืนยันว่า ยังต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ธปท. อยู่ระหว่างทดลอง โดยร่วมกับสถาบันการเงิน เพื่อดำเนินการระบบ e-Donation เพื่อชำระเงิน หรือรับชำระเงินในรูปแบบ QR Code กับองค์กรการกุศล รวมถึงวัด ในการเข้าสู่ระบบดังกล่าวด้วย ในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริจาคเงินเข้าองค์กร หรือ โครงการต่างๆ โดยเชื่อว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น ขณะที่ผู้ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงระบบแบบ Mobile Appication ได้นั้นจะมีการใช้บัตรเดบิตเพื่อชำระเงินเงินในการซื้อสินค้า ซึ่งถือว่าเป็นการรองรับประชาชนได้ครบทุกกลุ่ม 

     “แม้ปัจจุบันเทคโนโลยีจะทันสมัย แต่ก็ยังมีประชาชนบางกลุ่มที่ยังไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน ดังนั้นเราจึงสนับสนุนในเรื่องการใช้บัตรเดบิตเพื่อชำระสินค้า ซึ่งก็ถือเป็นการรองรับประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งด้วย”นายวิรไท กล่าว

      ส่วนกรณีที่ล่าสุดผู้พิการทางสายตาถูกสถาบันการเงินแห่งหนึ่งปฏิเสธการใช้โมบายแอปพลิเคชั่นนั้น ยืนยันว่า ประชาชนทุกคนจะต้องเข้าถึงช่องทางดังกล่าวได้ หากมีเครื่องมือที่พร้อมใช้งาน ซึ่งในมุมของสถาบันการเงินนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ เพื่อรองรับผู้พิการทางสายตาเพื่อใช้โมบายโฟนได้ โดยจะเป็นรูปแบบต่างๆ ในการยืนยันตัวตน เช่น การใช้ลายนิ้วมือ ม่านตา เสียง เป็นต้น 

     ขณะที่ในวันนี้ ธปท. ได้มอบ QR Code สำหรับ การรับบริจาคเงินเข้าโครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นช่องทางรับเงินบริจาคจากประชาชนที่สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ช่วยให้ทีมงานโครงการก้าวคนละก้าวสามารถรับเงินบริจาคได้หลายช่องทางจากประชาชนที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยสามารถใช้ Mobile Banking Appication ที่ใช้งานอยู่สแกน QR Code ของมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อบริจาคเงินได้ทุกที่ ทุกเวลา

     สำหรับ ความร่วมมือนี้เกิดจากการที่ทีมงานได้เก็บข้อมูลการรับบริจาคเงิน โดยพบว่า นอกจากการบริจาคผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เอสเอ็มเอสการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคาร และการโอนเงินตามหมายเลขพร้อมเพย์ ในระหว่างทางการวิ่งประชาชนยังร่วมบริจาคเงินสดจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้ไม่ได้พกเงินสดติดตัวได้ แต่นำโทรศัพท์ติดตัวมา และต้องการร่วมบริจาค จึงมองว่า การดำเนินการดังกล่าวนั้น ถือเป็นการเพิ่มช่องทาง และยังสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!