หมวดหมู่: กทม.

BMTAณฐชาต จารจนดา


สั่งขสมก.ปรับแผน เช่า-ซื้อรถเมล์ใหม่ ชูใช้ดิจิทัลในขนส่ง

     ไทยโพสต์ : พระราม 9 * บอร์ด ขสมก. สั่งปรับแผนจัดหาเมล์ใหม่ ให้เช่า-ซื้อ เน้นความหลากหลายเชื้อเพลิง รองรับการ เดินรถ 138 เส้นทาง มีความ คุ้มค่าเชิงรายได้ คมนาคมดันใช้ระบบดิจิทัลในภาคการขนส่ง เพิ่มความปลอดภัย

       นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์ การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่าบอร์ดเห็นชอบให้ ขสมก.เดินหน้าจัดหารถโดยสารสาธารณะ (รถเมล์) โดยวิธีการเช่าและซื้อ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า เชิงรายได้และเศรษฐกิจมากที่สุด

      สำหรับ ประเภทรถโดยสารนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป ลงตัวว่าจะมีสัดส่วนเท่าใดบ้าง แต่บอร์ด ขสมก.ต้อง การจะเน้นไปที่ความหลากหลายของเชื้อเพลิงทั้ง ก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) ไฮบริด รถไฟฟ้า (อีวี) และดีเซล เพื่อให้เกิดความหยืดหยุ่นในการทดแทนรถเมล์ของเก่า และรองรับการปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสาร 138 เส้นทาง นอกจากนี้บอร์ดยังได้สั่งการให้ ขสมก.ไปดำเนินการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อหารายได้เพิ่มให้กับองค์กร เบื้องต้น ขสมก.มีแผนศึกษาพัฒนาพื้นที่อู่มีนบุรีและอู่บางเขน

      ส่วนด้านความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งได้ปรับแผนจากเดิมที่จะจัดซื้อ 200 คันเป็น 20 คัน เพื่อนำมาทดลองวิ่งก่อนนั้น ขสมก.อยู่ระหว่างพิจารณาความเหมาะสม เบื้องต้นยังจะใช้แนวทางการเปิดประมูลเหมือนเดิม แต่จะกำหนดเงื่อนไขในทีโออาร์ว่า เอกชนต้องนำรถเมล์ไฟฟ้าเข้ามาให้ ขสมก.ทดลองวิ่งก่อน 2-3 คันเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อประเมินเสียงตอบรับและรายได้ในเส้นทางทดลองเดินรถก่อนตัดสินใจจัดซื้อทั้งหมด

     นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า คมนาคมได้จัดทำแผนพัฒนาคมนาคมดิจิทัล ระยะ 5 ปี (2560-2564) โดยจะเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้เรื่องความปลอดภัยกับ แก้ไขปัญหาการจราจรตลอดจนความปลอดภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เซ็นเซอร์จับความเร็วเพื่อจับปรับผู้กระ ทำผิด การควบคุมความเร็ว เป็นต้น รวมถึงยังเน้นการให้บริการระบบคมนาคมผ่านการใช้บัตรใบเดียวข้ามโหมดขนส่งได้ ภายใต้บัตรแมงมุมที่จะใช้เชื่อมต่อรถไฟฟ้าต่างระบบและรถเมล์ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ช่วงกลางปี 61 และในอนาคตจะนำบัตรอีซี่พาสกับเอ็มพาสมาเชื่อมต่อกับบัตรแมงมุมด้วย.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!