หมวดหมู่: กทม.

BMTAประยร ชวยแกว


จ่อพับแผนซื้อ'เมล์ไฟฟ้า' หวั่นไม่คุ้มนำเข้า 30 คันทดลองใช้ลุ้น NGV สรุปกลางพ.ย.นี้

     ไทยโพสต์ : พระราม 9 * จับตา ขสมก.พับโครงการรถเมล์ไฟฟ้า 2,700 ล้าน หวั่นไม่คุ้มค่าลงทุน เล็งปรับแผนใหม่นำเข้า 30 คันมาทดลองใช้ก่อนตัดสินใจเดินหน้าโครงการ พร้อมรอดูผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ก่อน ด้านเอ็นจีวี 489 คัน คาดได้ตัวเอกชนก่อนกลางเดือน พ.ย.60 นี้

      นายประยูร ช่วยแก้ว รักษา การผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) จำนวน 200 คัน วงเงิน 2,702 ล้านบาท ว่าขณะนี้ ขสมก.อยู่ระหว่างทบ ทวนแผนการจัดซื้อดังกล่าว เนื่อง จากมองว่าการจัดซื้อถึง 200 คัน นั้นเป็นจำนวนที่มากเกินไปเสี่ยง ต่อความคุ้มค่าของโครงการโดยเฉพาะด้านต้นทุนค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงอาจขอปรับแผนเป็นการทดลองนำเข้ามาจำนวนหนึ่งก่อน เพื่อทดลองวิ่งให้บริการในเส้นทางต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นอาจจะมีจำนวน 30 คัน ก่อน

       ทั้งนี้ สอดคล้องกับการปรับแผนการลงทุนก่อสร้างสถา นีชาร์จไฟของรถเมล์ไฟฟ้าทั้ง 4 แห่ง วงเงิน 240 ล้านบาท ได้ แก่ บริเวณทางด่วนเอกมัย-ราม อินรา บริเวณใต้ทางด่วนสาธุ ประดิษฐ์ บริเวณอู่รถเมล์พระ ราม 9 และบริเวณอู่รถเมล์บรมราชชนนี โดย ขสมก.จะก่อสร้างก่อนเพียงแห่งเดียวให้พอดีกับจำนวนรถล็อตแรกที่จะทดลองนำเข้ามาให้บริการ

       นายประยูร กล่าวว่า การจัดซื้อรถเมล์ใหม่นั้น ตอนนี้ต้องรอดูผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ ว่าจะมีทิศทางจัดซื้อรถเมล์อีก 3,000 คันออกมาเป็นอย่างไร โดย เฉพาะรูปแบบเชื้อเพลิงไหนมีความคุ้มค่ามากที่สุด คาดว่าที่ปรึกษาจะเสนอผลการศึกษาเรื่องแผนฟื้นฟูองค์กร รวมถึงแนวทางการจัดซื้อรถเมล์มายัง ขสมก.ภาย ในต้นเดือน พ.ย.60 หลังจากนั้นจะเสนอรายงานดังกล่าวต่อที่ประ ชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาห กิจ (คนร.) ในเดือนเดียวกัน

        "เรื่องจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้านั้นต้องกลับไปทบทวนแผนกันดูก่อน น่าจะเอาไม่ถึง 200 คันเพราะยังไม่ทราบว่าจำนวนขนาดนั้นต้องมีค่าใช้จ่ายมากแค่ไหน อีกทั้งจำนวน 200 คันถ้าเกิดขึ้นจริงจะเป็น รถเมล์ไฟฟ้าที่มีจำนวนใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเรายังไม่มั่นใจในจุดนั้น" นายประยูรกล่าว

       ส่วนความคืบหน้าโครง การจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน วงเงิน 4,020 ล้านบาทนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอโดยจะเปิดประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ คาดกรมบัญชีกลางจะประกาศผลรายชื่อเอกชน ผู้ชนะโครงการก่อนวันที่ 15 พ.ย. นี้ ก่อนส่งมอบรถเมล์ทั้งหมดภาย ใน 120 วันหลังลงนามสัญญาโครงการ

       รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่า โครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าดังกล่าวเป็นหนึ่งในแพ็กเกจการลงทุนด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน ปี 2560 วงเงิน 2,702 ล้านบาท ซึ่งติดปัญหาเกิดความล่าช้าจากการตั้งราคากลาง ซึ่งใช้เกณฑ์คิดราคาที่ได้รับยกเว้นภาษีนำเข้า แต่ทางกรมศุลกากรได้ตั้งข้อสังเกตว่าการยกเว้นภาษีนำเข้ารถเมล์ไฟฟ้าให้กับ ขสมก. เพียงรายเดียว คงจะทำไม่ได้ เพราะต้องยกเว้นให้เอกชนรายอื่นด้วย จึงได้ เสนอให้ ขสมก.ทำเรื่องชงขออนุมัติ ความเห็นชอบจาก ครม.เรื่องขอยกเว้นภาษีนำเข้าเมล์ไฟฟ้า.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!