หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8


ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์  เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....

        เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์  เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....   ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ  และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา  โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

พณ. เสนอว่า

       1. เนื่องจากประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2558  กำหนดให้การพิจารณาอนุญาตส่งออกต้องเป็นรายครั้งเท่านั้น  จึงไม่เอื้อต่อการส่งออกฯ หลายรายการต่อครั้งต่อสัปดาห์ของบริษัทขนาดใหญ่  และโดยที่ตามหลักสากลควรดำเนินการได้ โดยพิจารณาอนุญาตฯ รายปี (Bulk  License)  ซึ่งบริษัทดังกล่าวเหล่านั้นต้องมีระบบงานควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยาย WMD  ภายในองค์กร (Internal  Compliance Program : ICP)  ตามหลักเกณฑ์ที่หน่วยงานภาครัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด แต่ขณะนี้ ระบบ e - TMD  ไม่สามารถรองรับระบบงาน ICP ได้

        2. ปัจจุบันสหภาพยุโรป (EU)  ได้ประกาศใช้ EU  List ปี 2016 ประกอบกับวันที่ 1 มกราคม 2560 กรมศุลกากรได้บังคับใช้พิกัดอัตราศุลกากรฉบับปี 2017 (HS Code 2016) ทำให้กรมการค้าต่างประเทศต้องปรับปรุงฐานข้อมูลบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ดังนี้  (1) บัญชี DUI ตามบัญชี 1 แนบท้ายประกาศฯ ภายใต้ระบบงาน e-Classification จำนวน 1,692 รายการ และ (2) บัญชีรายการสินค้าที่เข้าข่าย DUI ตามบัญชี 2 แนบท้ายประกาศฯ ภายใต้ระบบงาน e-Non-DUI Self Certification จำนวน 1,865 รายการให้เป็นปัจจุบัน

      3. นอกจากนี้  จะต้องแก้ไขประกาศ ระเบียบฯ ต่าง ๆ  ภายใต้ประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าว เพื่อให้ไทยสามารถควบคุมการส่งออกและนำผ่าน DUI  ได้ตามข้อมติฯ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้การอนุญาตส่งออกฯ รายปีสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ได้ จำนวน 11 ฉบับ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ภาคเอกชน (Industry  Outreach)  มีระยะเวลาในการทดลองใช้ระบบงานที่พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการใช้งานระบบ e-TMD  เดิม (ปัจจุบัน e-TCWMD)  จึงมีความจำเป็นจะต้องเลื่อนกำหนดวันที่ใช้บังคับของประกาศกระทรวงพาณิชย์ จากเดิมที่กำหนดให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป เป็น “กำหนดให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป”

       สาระสำคัญของร่างประกาศ  เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมวันใช้บังคับของประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต  และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2558 โดยกำหนดให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562  เป็นต้นไป

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 ตุลาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!