หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV9


ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

 

         เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

         คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

        1. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

       1.1 ยกเลิกบทนิยาม 'หน่วยงานของรัฐ''เจ้าหน้าที่ของรัฐ''สำนักงาน'''ธนาคาร' และ 'อชก. ส่วนอำเภอ'

        1.2 ยกเลิกอำนาจของคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อช่วยดำเนินงาน (อชก.) ด้านต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับร่างระเบียบตามข้อ 2

       1.3 ยกเลิกอำนาจและหน้าที่ของ อชก. ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน พ.ศ. 2528 เพื่อให้สอดคล้องกับร่างระเบียบตามข้อ 2

       2. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

       2.1 แก้ไขบทนิยาม 'กรรมการ' ให้สอดคล้องกับมาตรา 18 แห่ง พระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558 และเพิ่มบทนิยาม  “ผู้บริหารกองทุน”“พนักงาน” และ  “ลูกจ้าง”

        2.2 กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน และกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าว

        2.3 กำหนดให้ในการประชุมคณะกรรมการฯ ต้องมีกรรมการมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด ถ้าประธานกรรมการไม่มาให้ที่ประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธาน และการวินิจฉัยชี้ขาดให้ถือเอาเสียงข้างมากของที่ประชุม ถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานออกเสียงอีกหนึ่งคะแนน

      2.4 กำหนดให้คณะกรรมการมีอำนาจในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อปฏิบัติการตามที่ได้รับมอบหมาย

              ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 ตุลาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!