หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCอภรด ตนตราภรณ


รมว.พาณิชย์ เผย WEF เตรียมยกทีมมาไทยหารือแนวทางยกระดับขีดความสามารถแข่งขัน

      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า World Economic Forum หรือ WEF ซึ่งเป็นสถาบันและเวทีประชุมที่มีบทบาทและอิทธิพลสำคัญต่อนโยบายเศรษฐกิจและการเมืองระดับโลก จะเดินทางมาไทยเพื่อร่วมประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง Competitiveness and Inclusive Growth : Navigating towards Thailand 4.0 ในวันที่ 20 พ.ย.60 โดย WEF จะมาวิเคราะห์ผลการ ranking ล่าสุดของไทยให้ผู้แทนระดับนโยบายด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี   พร้อมทั้งรัฐมนตรีจากกระทรวงเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง ได้ทราบถึงจุดอ่อนจุดแข็ง และประเด็นที่ควรต้องเสริมสร้างหรือเร่งปรับปรุง เป็นต้น เพื่อให้ไทยนำไปพิจารณาประกอบการกำหนดนโยบายการก้าวไปสู่ Thailand 4.0 ต่อไป

        โดยการประชุมครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพร่วมกับสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน

         นอกจากนี้ แล้ว ในปี 2561 WEF มีแนวโน้มที่จะนำเกณฑ์ชี้วัดใหม่มาใช้ในการวัดและจัดอันดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ โดยจะให้ความสำคัญกับด้านนวัตกรรมมากขึ้น จึงจะมี workshop ระดับเจ้าหน้าที่หลังการประชุมเพื่ออธิบายการคำนวณดัชนีแบบใหม่ด้วย

         “การจัดสัมมนาครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่สถาบัน WEF มาจัดงานในประเทศไทย นับว่าเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้ WEF และประเทศไทยทำงานใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งประเด็นหนึ่งที่เขาเน้นคือ เห็นว่านโยบายเศรษฐกิจของไทยสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจโลก ที่กำลังมุ่งไปสู่การรองรับความเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นพร้อมกันหลายด้าน จึงเห็นว่าไทยเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์กำลังจะขยายความร่วมมือกับ WEF ทางด้านเศรษฐกิจการค้าต่อไป โดยความชำนาญของ WEF ด้านนโยบาย และการปรับตัวด้านต่างๆ จะเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย และช่วยให้ประเทศไทยมีทิศทางนโยบายที่ชัดเจนและสอดคล้องกับสถานการณ์โลกยุคใหม่ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีของไทยผ่านเวทีเศรษฐกิจระดับโลกอีกด้วย" นางอภิรดี กล่าว

          อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!