หมวดหมู่: คมนาคม

MRTฤทธกา สภารตน


หมดโปรฯลดค่าตั๋วสายสีม่วง อ้างขาดทุน1พ.ย.ใช้อัตราปกติ 14-42 บาทคาดรายได้โต 30%

     ไทยโพสต์ : พระราม 9 * บอร์ดไฟเขียวยกเลิกโปรโมชั่นสายสีม่วงให้กลับมาใช้อัตราค่าโดยสารราคาเดิม 14-42 บาทเริ่ม 1 พ.ย.60 นี้ อ้างต้องแบกรับภาระขาดทุนมาตลอด มั่นใจหลังขึ้นราคารายได้พุ่ง 30% เผยเลื่อนเคาะผู้ว่า รฟม.คนใหม่ หลังมีการร้องเรียนผู้สมัครไม่ผ่านคุณสมบัติ

      นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) รฟม.มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกโปรโมชั่นลดราคาค่าโดยสารของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) โดยให้กลับไปเก็บค่าโดยสารในอัตราเดิมตามปกติคือ 14-42 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ จากเดิมที่กำหนดโปรโมชั่นถึงปลายปี 60 โดยกลับไปคิดค่าโดยสารต่อสถานีละ 2 บาท แต่ยังคงอัตราค่าโดยสารแรกเข้าไว้ที่ 14 บาท จากเดิมที่คิดค่าโดยสารสถานีละ 1 บาท รวมราคา 29 บาทตลอดสาย (รวมค่าแรกเข้า)

        ส่วนด้านโปรโมชั่นค่าโดย สารในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่เคยคิดในอัตรา 15 บาทตลอดสายนั้น ยก เลิกเช่นกัน สำหรับค่าจอดรถที่เคยคิดในอัตรา 2 ชั่วโมง 5 บาทนั้นจะกลับไปใช้ในอัตราเดิมเช่นกันที่ จัดเก็บอัตรา 10 บาทต่อ 2 ชั่วโมง หรือเดือนละ 1,000 บาท สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล และประเภทรถจักรยานยนต์ 10 บาทต่อ 4 ชั่วโมง  อย่างไรก็ตาม บอร์ดได้ให้ รฟม.ไปดำ เนินการจัดโปรโมชั่นจูงใจผู้โดย สารในรูปแบบอื่น เช่นโปรโมชั่นตั๋วรายเดือน ตั๋วโดยสารไม่จำกัดเที่ยว เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งสรุปแนวทางเพื่อเสนอที่ประชุมบอร์ดต่อไป

       "การขึ้นราคาเป็นการลด ภาระการอุดหนุนจากภาครัฐ ซึ่งที่ผ่านมา รฟม.ต้องแบกรับค่า ใช้จ่ายจากการปรับลดราคาค่าโดยสาร เพราะทำให้มีรายได้น้อยลง ประกอบกับขณะนี้ได้ทำการเชื่อมต่อ 1 สถานีเตาปูน-บาง ซื่อ ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารสายสีม่วงเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 4.7 หมื่คน/วัน มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 5.6 แสนบาท/วัน ยอมรับว่าการจัดเก็บค่าโดย สารอัตราปกติ ผู้โดยสารอาจจะลดลงประมาณ 10% หรือ จำนวน 5,200 คน ขณะที่รายได้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 30% หรือ 1.6-1.7 แสนบาทวัน ซึ่งจะช่วยลดภาระการสนับสนุนของภาครัฐ เนื่องจาก รฟม.สอดคล้องกับในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เป็นวันเดียวกับที่รัฐบาลเริ่มต้นใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยพร้อมกับการยกเลิกมาตรการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี" นายฤทธิกา กล่าว

        นอกจากนี้ ที่ประชุม บอร์ด รฟม.มีมติเห็นชอบว่าจ้างที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแครายมีนบุรี วงเงินราว 1,400 ล้านบาท คือกลุ่ม บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือน พ.ย. โดยตัวสัญญาจะเริ่มพร้อมกับการเริ่มตอกเสาเข็มก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 5 หมื่นล้านในเดือน ธ.ค.นี้

        แหล่งข่าวจากการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าที่ประชุมบอร์ดรฟม.เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการสรรหาผู้ว่าการฯ รฟม.คนใหม่ ในเบื้องต้นพบว่าสาเหตุไม่มีการ พิจารณา เพราะหลังจากที่มีการแสดงวิสัยทัศน์ของเหล่าผู้สมัครทั้ง 6 คนไปเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านปรากฏว่ามีหนังสือร้องเรียนผู้สมัคร 1 ใน 6 ราย ทำให้ รฟม.จนต้องทำหนังสือด่วนที่สุดถึงกระทรวงคมนาคมให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผู้ข้อเท็จจริงในครั้งนี้

       นายยุทธนา หยิมการุณ ประธานสรรหาผู้ว่าฯ รฟม.กล่าวว่า กระบวนการการสรร หาขณะนี้เดินตามขั้นตอนปกติ ซึ่งมีเวลาในการสรรหาถึง 1 ปี แต่ขณะนี้เพิ่งเริ่มต้น ส่วนกรณีที่ผู้สมัครบางรายมีการร้องเรียนเรื่องนี้ก็ต้องตรวจสอบให้ละเอียด เอกสารทุกอย่างต้องสมบูรณ์ ยืนยันว่าไม่ได้มีปัจจัยใดๆ มาเกี่ยวข้อง เพียงแต่ต้องการให้เกิดความรอบคอบเท่านั้น.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!