หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCอภรด


พาณิชย์ สั่งเบรกระบายสต๊อกหวั่นฉุดราคาข้าวใหม่

      ไทยโพสต์ * 'อภิรดี'ยัน ยังไม่ระบายข้าวสารในสต๊อกช่วงนี้ เหตุข้าวใหม่กำลังจะออก หวั่น ฉุดราคาตลาดร่วง ด้านกรมการค้าต่างประเทศ ชี้เร่งเคลียร์ข้าวเสื่อมกลุ่ม 2-3 ที่เปิดประมูลแล้ว 2.07 ล้านตันให้เสร็จ

      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพา ณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ รัฐ บาลคงต้องชะลอการระบายข้าวสารในสต๊อกออกไปก่อน เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวเปลือกนาปี ปี 60/61 กำลังจะออกสู่ตลาด ซึ่งถือเป็นแนวปฏิบัติมาโดยตลอด เพราะหาก ระบายออกในช่วงที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต อาจส่งผลให้ราคา ข้าวใหม่ในตลาดลดลงได้ ส่วนจะระบายในช่วงใด คงต้องพิจารณาสถานการณ์ต่างๆ ก่อน เช่น ความต้องการของตลาด

      ด้านนายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า สาเหตุที่รัฐบาลไม่ระบายข้าวในช่วงนี้ จากอยู่ในช่วงที่ข้าวใหม่กำลังจะออกสู่ตลาดแล้ว ยังมีปัญหาคดีความ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล โดยเฉพาะข้าวในกลุ่ม 2 เป็นข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคน (ทำอาหารสัตว์) และข้าวกลุ่มที่ 3 เป็นข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ (ทำพลังงานทดแทน ปุ๋ย ฯลฯ) รวมกันประมาณ 2.07 ล้านตัน จากทั้งหมดราว 2.7-2.8 ล้านตัน ที่เปิดประมูลจนได้ผู้ชนะประมูลแล้ว แต่มีการฟ้องร้องกันอยู่ ซึ่งต้องแก้ปัญหาข้าวกลุ่มนี้ และให้ผู้ชนะประมูลรับมอบข้าว (ขนข้าวออกจากโกดัง) โดยเร็ว โดยหากสามารถรับมอบข้าวได้ทั้งหมด จะทำให้ข้าวกลุ่มนี้เหลือเพียงไม่กี่แสนตันเท่านั้น

       "ข้าวกลุ่ม 2 และ 3 ต้องเคลียร์คดีให้จบโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นผู้ชนะการประมูลอาจเกิดความเสียหายทางธุรกิจ เพราะประมูลข้าวได้แล้ว แต่ขนข้าวออกจากโกดังเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ ถ้าขนออกได้หมด จะทำให้ข้าวทั้ง 2 กลุ่มเหลือเพียงไม่กี่แสนตัน และอาจนำส่วนที่เหลือออกเปิดประมูลภายในปีนี้ก็ได้" นายกีรติกล่าว

       ส่วนข้าวกลุ่ม 1 สำหรับการบริโภคของคน ที่เหลืออีกประมาณ 50,000 ตันนั้น ขณะนี้ อาจชะลอการเปิดประมูลออกไปก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาข้าวใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะพยายามระบายข้าว สารในสต๊อกให้หมดโดยเร็วที่สุด ซึ่งตามแผนเดิมจะระบายออกให้หมดภายในปีนี้ แต่กลับเกิดปัญหาการฟ้องร้องของผู้เข้าร่วมประมูลรายหนึ่ง ที่ระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเข้าร่วมประมูล จนส่งผลให้แผนการประมูลข้าวที่รัฐบาลวางไว้ต้องผิดแผน

         สำหรับ การขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) นั้น ล่าสุด หลายประเทศยังคงสนใจที่จะนำเข้าข้าวจากไทย ทั้งบังกลาเทศ และศรีลังกา ที่ต้องการนำเข้าข้าวนึ่ง แต่ยังอยู่ระหว่างการเจรจา.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!