หมวดหมู่: คมนาคม

MOTพระพล ถาวรสภเจรญผุดสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 เล็งอ.สันกำแพง-บ้านธิ-รองรับการเดินทางโตก้าวกระโดด

    ไทยโพสต์ : ราชดำเนิน * คมนาคม สั่ง ทอท.เร่งศึกษาแผนการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 แก้ปัญหาคนล้นสนามบิน-เผยล่าสุดมีผู้โดยสารทะลุ 10 ล้านคน เติบโตเกินเป้า 20% ด้าน กพท.แย้มเล็ง 2 พื้นที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ และ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน

      นายพีระพล ถาวรสุภ เจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้  บมจ.ท่าอากาศยานไทย ไปดำเนินการศึกษาความเหมาะ สมในการก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ของจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาราว 6 เดือน ก่อนส่งเรื่องกลับมายังกระทรวงคมนาคมภายในกลางปีหน้า เนื่องจากปัจจุ บันปริมาณผู้โดยสารเกินขีดความสามารถรองรับที่กำหนดไว้เพียง 8 ล้านคนต่อปี

       "แนวทางที่เหมาะสมนั้นได้มอบหมายให้ ทอท.ไปเลือกว่าแนวทางไหนมีความคุ้มค่ากว่า กันระหว่าง การลงทุนขยายสนาม บินแห่งเดิม เพื่อเพิ่มปริมาณการรองรับเป็น 18 ล้านคน ภายในปี 2576 ซึ่งรองรับได้แค่ระยะสั้นเพียง 16 ปี หรือ ดำเนินการลงทุนก่อสร้างสนามิบนแห่งใหม่ไปเลยเพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว" นายพีระพลกล่าว

     นาวาอากาศตรีมณธนิก รักงาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารของสนามบินเชียงใหม่เติบโตแบบก้าวกระโดดจนทะลุเป้าหมายที่วางไว้จากในช่วงต้นปีที่คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเติบโตประมาณ 14% แต่ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในปีนี้ปริมาณผู้โดยสารจะเติบโตกว่าปีก่อนมากกว่า 20% หรือจำนวนเกินกว่า 10 ล้านคน

      "ขณะนี้ มีเอกชน 2-3 รายที่แสดงความสนใจเข้ามาลงทุนก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 เพื่อแก้ปัญหาความแออัดตลอดจนรองรับการเติบโตของตลาดท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการตัดสินใจจากระดับนโยบายอย่างกระทรวงคมนาคมด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่ ในส่วนตัวมองว่าการสร้างสนามบินแห่งที่สองของจังหวัดเชียงใหม่ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทาง ตลอดจนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบการขนส่งในตัวเมือง เพื่อรองรับโครง การรถไฟฟ้ารางเบาของเชียงใหม่" นาวาอากาศตรีมณธนิกกล่าว

       รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ขณะนี้สำนัก งานการบินพลเรือนแห่งประเทศ ไทย (กพท.) ตามแผนแม่บทพัฒนา สนามบินของ กพท. เห็นควรให้มีการก่อสร้างสนามบินรองใหม่แห่งใหม่ ขึ้นมาเป็นสนามบินเชียง ใหม่แห่งที่ 2 เพราะมองว่าการขยายสนามบินในพื้นที่เดิมจะซ้ำเติมปัญหาการจราจรในเขตเมือง และเบื้องต้นกำหนดว่าพื้น ที่เหมาะสมจะต้องอยู่ห่างจากเชียง ใหม่ไม่เกิน 20 ก.ม., ต้องมีระบบถนนที่สามารถเดินทางเชื่อมต่อได้สะดวก, ขนาดพื้นที่สนามบินจะต้องมีรองรับผู้โดยสารให้ได้ ประมาณ 20-30 ล้านคน/ปี

       อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น กพท. เห็นว่าพื้นที่ ที่จะใช้สร้างสนามบินที่เหมาะสมคือพื้นที่รอย ต่อ 2 จังหวัด คือ ระหว่าง อ.สัน กำแพง จ.เชียงใหม่ และ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เนื่องจากอยู่ติดกับเชียง ใหม่ และปัจจุบันยังมีถนนของกรมทางหลวงเชื่อมต่อการเดินทางอยู่แล้ว แต่อาจจะต้องมีการขยายช่องจราจรเพิ่มขึ้นในอนาคต.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!