หมวดหมู่: กทม.

BMTAlogo


ขสมก.ติดแน่ 1 ตุลาฯรถเมล์ใช้อี-ทิกเก็ตเร่งหาNGV'489 คัน'

       ไทยโพสต์ : พระราม 9 * ขสมก.เปิดตัว e-Ticket พร้อมให้บริการผ่านบัตรผู้มีรายได้น้อย 1 ต.ค.นี้ แต่ระบบจะทำงานได้จริง 1 พ.ย. ทยอยเลิกใช้พนักงานเก็บตั๋วภาย ใน 2 ปี ส่วนความคืบหน้ารถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน เตรียมขายซองและเปิดประมูล ต.ค.นี้

     นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานเปิดตัวระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Ticket ว่า ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ระบบ e-Ticket ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมให้บริการผ่านบัตรสวัสดิ การแห่งรัฐ จำนวน 200 คัน ใน 20 เส้นทาง แต่ระบบจะเริ่มใช้บริการได้จริงในวันที่ 1 พ.ย.60 เนื่องจากรัฐบาลได้ขยายระยะเวลารถเมล์ฟรีต่ออีก 1 เดือน

       ส่วนที่เหลือจำนวน 600 คัน จะใช้ระบบอ่านบัตรแบบมือถือในการให้บริการ รวมถึง เร่งติดตั้งระบบ e-Ticket ให้ แล้วเสร็จภายในปลายเดือน ต.ค.60 และครบ 800 คัน ภาย ในวันที่ 15 พ.ย.60 เพื่อรองรับการใช้งานบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากนั้นจะเร่งติดตั้งให้ครบ 2,600 คัน ภายในเดือน มิ.ย.61

         สำหรับ ผู้ที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังสามารถชำระค่าโดยสารด้วยระบบ Cash Box หรือจ่ายค่าโดยสารด้วยการหยอดเหรียญอัตโนมัติบน รถเมล์ และใน 2 ปีแรกจะทยอยย้ายพนักงานเก็บค่าโดย สารบนรถที่ใช้ระบบ e-Ticket ไปปฏิบัติหน้าที่อื่นแทน เช่น ให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้โดยสาร ก่อนจะยกเลิกใช้พนักงานเก็บค่าโดยสารในปี 62 ด้านความคืบหน้าโครง การจัดหารถโดยสารใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ หรือรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน ด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ วงเงิน 4,020 ล้านบาท คาดว่าจะเปิด ขายซองประมูลกลางเดือน ต.ค.นี้ และเปิดประมูลช่วงปลาย เดือน  ต.ค. - ต้นเดือน พ.ย.60 คาดว่าจะได้ผู้ชนะปลาย พ.ย. 60 จากนั้นจะลงนามกับบริษัทคู่สัญญาเพื่อดำเนินการทยอยส่งมอบรถจนครบ 489 คันภายใน 120 วัน นับจากวันที่ 29 พ.ย.60 ซึ่งจะเร่งให้ส่งมอบรถ 20 คันแรกในช่วงเดือน ม.ค.61

         นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดิน รถ ขสมก. รักษาการแทนผู้อำ นวยการ ขสมก. กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลประกาศช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น ในส่วนของ ขสมก. ที่ให้บริการรถเมล์ พร้อมให้บริการในวันที่ 1 ต.ค.นี้ตามนโย บายรัฐบาล แต่จะให้บริการผ่านบัตรสวัสดิการคนจนที่รถ ขสมก.ได้มีการติดติดตั้งระบบ e-Ticket ในรถเมล์ ขสมก. 200 คันไปก่อน

      ทั้งนี้ การนำระบบ e-Ticket มาใช้ จะส่งผลให้ภาย ใน 2 ปี  คือปี 62 ขสมก.จะไม่มีพนักงานเก็บค่าโดยสารให้บริการบนรถเมล์อีกต่อไป โดยพนักงานเก็บค่าโดยสารกว่า 4,800 คน จะถูกกระจายไปทำงานส่วนต่างๆ ใน ขสมก..

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!