หมวดหมู่: กทม.

GOV5


ครม.ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 1 เดือนถึงสิ้นต.ค.หลังเลื่อนแจกบัตรสวัสดิการรัฐเป็น 17 ต.ค.

       นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติขยายเวลาการดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพประชาชนด้านการเดินทาง ในส่วนของรถเมล์และรถไฟฟรีต่ออีก 1 เดือน จากเดิมที่จะครบกำหนดในสิ้นเดือน ก.ย.60

       เนื่องจากการจัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีรายได้น้อยในส่วนของบัตรแมงมุมเพื่อโดยสารรถเมล์/รถไฟฟ้า ต้องใช้เวลาการจัดทำนานขึ้น จากเดิมที่คาดว่าจะสามารถแจกจ่ายบัตรให้แก่ประชาชนได้ทันใช้ใน 1 ต.ค.60 แต่ต้องเลื่อนไปเป็น 17 ต.ค.60

       ประกอบกับในช่วงเดือน ต.ค.เป็นช่วงที่ประชาชนจะมีการใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดังนั้น ครม.จึงอนุมัติให้ขยายเวลามาตรการดังกล่าวออกไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค.60

        "เดิมเรากะว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะทดแทนมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรี แต่ปรากฏว่าการผลิตบัตรสำหรับผู้ที่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือบัตรแมงมุมต้องใช้เวลานานขึ้น และจะเริ่มแจกได้ 17 ต.ค. รวมทั้งช่วงนี้เป็นช่วงการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จึงมีประชาชนจำนวนมากต้องเดินทางด้วยรถเมล์ รถไฟ จึงต่ออายุโครงการนี้ไปอีก 1 เดือน" นายณัฐพร ระบุ

     ทั้งนี้ มีการประมาณการค่าใช้จ่ายสำหรับรถเมล์ จำนวน 800 คัน/วัน ใช้งบประมาณ 322 ล้านบาท ส่วนรถไฟชั้น 3 จำนวน 152 ขบวน/วัน และรถไฟชั้น 3 ระยะทางไกล อีก 8 ขบวน/วัน ใช้งบประมาณ 86 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 409 ล้านบาท

                อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!