หมวดหมู่: บทวิเคราะห์

TRINI


บล.ทรีนีตี้ : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

 

Today Selection >> BDMS, HANA, TTA

 

Stock S R Comment
BDMS 20.20 21.10 หน้าฝนคนป่วย แห่เข้าโรงพยาบาล
HANA 46.50 48.00 พาณิชย์เผยตัวเลขส่งออกนิวไฮรอบ 72 เดือน
TTA 10.30 10.70 ค่าระวางเรือปรับตัวสูงทำ New High


A signal in futures market ?
Trade : กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขการค้าระหว่างประเทศประจำเดือนสิงหาคม พบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
1) การส่งออกเติบโตสูงถึง 13.2% ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 55 เดือน โดยเป็นการขยายตัวได้ดีทั้งกลุ่มสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร และกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม
2) หากหักหมวดอัญมณีและเครื่องประดับออกไป การส่งออกในเดือนดังกล่าวจะโตราว 10.6% ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับสูง
3) ดุลการค้าเกินดุลถึง 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประเมินปัจจัยดังกล่าวจะเป็น ตัวช่วยประคับประคองเงินบาทในระยะสั้น
4) ยอดส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยังคงขยายตัวได้ดีที่ 13.5% สอดคล้องกับยอด Global semiconductor sales ที่ล่าสุดทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ มองเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ของเรา
5) ยอดส่งออกไก่สดแช่แข็งและแปรรูป เป็ดสดแช่แข็ง กุ้งสดแช่แข็ง ทูน่ากระป๋อง ขยายตัวอย่างโดดเด่น มองเป็นบวกต่อผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องทั้ง GFPT, TFG, CPF, BR, TU


Fund flow : เมื่อวานนี้เริ่มเห็นสัญญาณนักลงทุนต่างชาติทยอยปิดสถานะ Short ในตลาดล่วงหน้า แต่ถึงแม้จะหักจำนวนดังกล่าวไปแล้ว ประเมินว่าสถานะ Short ที่ถืออยู่ในมือยังมีปริมาณที่สูงอยู่ โดยหากนับตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคมเป็นต้นมา ปริมาณ Short สุทธิของนักลงทุนต่างชาติอยู่ที่ 80,000 สัญญา ซึ่งถึงแม้อาจจะไม่ใช่การเปิดสถานะใหม่ทั้งหมด แต่คาดว่าบางส่วนจะต้องมีการปิดสัญญาในช่วงถัดไป จนอาจเห็นแรงขายในตลาด Spot เพื่อตั้งใจกดดันดัชนีลงมาได้ (ล่าสุด S50U17 มีการ Discount จาก SET50 อยู่ 5.8 จุด ซึ่งไม่สมเหตุสมผลในเชิงทฤษฎีที่เราคำนวณว่าควรจะมี Premium อยู่ 0.2 จุด เนื่องจากนับจากนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนจะไม่มีการขึ้นเครื่องหมาย XD ของหุ้นในดัชนี SET50 แล้ว)


กลยุทธ์การลงทุน : จับตาพฤติกรรมของนักลงทุนต่างชาติในตลาดล่วงหน้า หลังจากเริ่มเห็นสัญญาณการปิดสถานะ Short ที่เคยเปิดไว้ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งด้วยปริมาณ Short สุทธิที่ถืออยู่ในมืออีกพอสมควร ทำให้อาจเห็นแรงขายในตลาด Spot เพื่อกดดัชนี และทำการปิดสถานะ Short ในช่วงถัดไปได้ ไม่ว่าอย่างไรแล้ว SET Index ยังคงอยู่สูงในแง่ของ Valuation และยังมีความเสี่ยงจาก Bond yield และเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่อาจทยอยปรับขึ้นในช่วงถัดไป ยังคงแนะนำถือเงินสดในระดับสูงกว่าปกติ แต่หากจะต้องลงทุน มองกลุ่มส่งออกที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าและยังเป็นกลุ่มที่ Laggard มีความปลอดภัยและสามารถถือลงทุนได้ต่อไป
แนวรับ 1,666 แนวต้าน 1,680


Today's Event :
AMARIN ลูกหุ้นเข้า 578,281,725 หุ้น
SUPER-W4 เข้าซื้อขายเป็นวันแรก (5,469mn sh 1:1 @ Bt. 2.50)

นักวิเคราะห์ : ณัฐชาต เมฆมาสิน, CFA, FRM (ID: 31379)
E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!