หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCวนจฉย แจมแจง


ก.พาณิชย์นำทัพเยือนผู้นำเข้ามันสำปะหลังรายใหญ่ของจีน กระตุ้นราคามันสำปะหลัง ปลดล็อคข่าวลือปิดท่าเรือบางแห่งในจีน

     กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศจัดคณะเดินทางติดตามสถานการณ์เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในประเทศจีน พร้อมหารือผู้นำเข้ารายใหญ่ของจีน เพื่อลบข่าวลือที่ส่งผลกระทบทางลบต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย

       นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดคณะเดินทางร่วมกับผู้แทนสมาคมที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลัง เพื่อติดตามสถานการณ์ แก้ไขปัญหาและอุปสรรคการค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในประเทศจีน ณ มณฑลเจียงซูและมณฑลซานตง ซึ่งเป็นมณฑลที่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจากไทยเป็นลำดับที่ 1 และ 2 ในระหว่างวันที่ 7 – 12 สิงหาคม 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสยบข่าวลือซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย เช่น ข่าวลือเกี่ยวกับการปิดท่าเรือบางแห่งของจีน เนื่องจากปัญหามลภาวะที่เกิดจากการขนถ่ายมันสำปะหลัง ณ ท่าเรือ รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับผู้นำเข้ารายใหญ่ของจีน โดยได้ชี้แจงแนวนโยบายของไทยซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังส่งออก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้นำเข้ามันสำปะหลังของจีน นอกจากนี้ คณะฯ ได้เข้าพบหารือกับผู้บริหารมณฑลซานตง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ ร่วมกันส่งเสริมให้มีการขยายการค้าระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น

       โดยหลายปีที่ผ่านมา ในช่วงต้นฤดูที่ผลผลิตมันสำปะหลังจะออกสู่ตลาด มักจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง ส่งผลกระทบเชิงจิตวิทยาต่อราคาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาข้างต้น กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ จึงได้จัดคณะเดินทางร่วมกับผู้แทนจากสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทยและสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย เพื่อร่วมกันหาข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว ซึ่งปรากฏว่าไม่พบข้อมูลการปิดท่าเรือแต่อย่างใด นอกจากนี้ ท่าเรือหลายแห่ง เช่น ท่าเรือเหลียนหยุนก่างและท่าเรือรื่อจ้าว ได้มีการดำเนินการติดตั้งเครื่องมือดูดละอองฝุ่นที่ฟุ้งกระจายระหว่างการขนถ่ายสินค้าขึ้นจากเรือ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหามลภาวะซึ่งปัจจุบันรัฐบาลจีนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ คณะฯ ยังได้หารือร่วมกับผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรายสำคัญของจีน ได้แก่ 1) บริษัท Fulaichun Group มีการนำเข้าเพื่อผลิตเป็นแอลกอฮอล์สำหรับบริโภค โดยปี 2559 นำเข้า 0.8 ล้านตัน ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายที่จะเพิ่มการนำเข้าเป็น 1 ล้านตันในปี 2560 และ 1.2 ล้านตัน ในปี 2561  2) บริษัท Hongda Group มีการนำเข้าเพื่อผลิตเป็นเคมีภัณฑ์ และมีการนำเข้าปีละ 0.8 ล้านตัน ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังไม่มีนโยบายลดการนำเข้าแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี ขอให้ผู้ส่งออกมันสำปะหลังไทยให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพมาตรฐานสินค้า เพื่อร่วมกันผลักดันให้การค้ามันสำปะหลังของไทยและจีนมีการเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

       ทั้งนี้ มันสำปะหลังเป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยชนิดหนึ่ง ซึ่งในแต่ละปีสามารถนำเงินตราเข้าประเทศปีละหลายแสนล้านบาท และที่สำคัญสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังของไทยกว่า 5 แสนครัวเรือน รวมถึงผู้ใช้แรงงานในอุตสาหกรรมต่อเนื่องอีกกว่าล้านครัวเรือน

      การส่งออกมันสำปะหลัง 6 เดือนแรก (มกราคม-มิถุนายน) 2560 มูลค่า 1,371.90 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 12.19 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!