หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8


การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเนื่องจากพายุตาลัสและพายุเซินกา

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

     1. เห็นชอบการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเนื่องจากพายุตาลัสและพายุเซินกา

     2. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในกรอบวงเงินงบประมาณ 1,685 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเนื่องจากพายุตาลัส และพายุเซินกา ครัวเรือนละ 3,000 บาท

    สาระสำคัญของเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเนื่องจากพายุตาลัส และ พายุเซินกา ครัวเรือนละ 3,000 บาท ต้องเป็นเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเนื่องจากพายุตาลัสและพายุเซินกา หมายถึง เกษตรกรที่มีพื้นที่การผลิตอยู่ในพื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย หรือ ... , น้ำไหลหลาก หรือ น้ำเอ่อล้นตลิ่ง) ช่วงภัยตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม ถึง 15 สิงหาคม 2560

คุณสมบัติของเกษตรกรที่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา

     1. เป็นเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเนื่องจากพายุตาลัสและพายุเซินกา

     2. เป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรและประกอบกิจกรรมการเกษตรในช่วงที่ผ่านมาตามที่แจ้งขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานของ กษ. ก่อนเกิดภัยเท่านั้น หากเกษตรกรรายใดได้รับผลกระทบมากกว่า 1 ด้าน (ด้านพืช ด้านประมง ด้านปศุสัตว์) ให้ได้รับการช่วยเหลือเพียง 1 ด้าน โดยให้เกษตรกรเป็นผู้ระบุว่าจะขอรับการช่วยเหลือด้านใด และ

     3. เป็นเกษตรกรที่มีคุณสมบัติตาม 1. และ 2.ซึ่งคณะกรรมการระดับหมู่บ้าน/ชุมชนรับรองอัตราการช่วยเหลือเยียวยา

     1. พิจารณาช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบเพียงบางส่วนเบื้องต้น เพิ่มเติมจากระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2559 เนื่องจากเกษตรกรได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ กรณีที่จะได้รับการช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์เงินทดรองฯ จะต้องเสียหายสิ้นเชิง ทั้งนี้ จะไม่ใช่การพิจารณาช่วยเหลือจากมูลค่าความเสียหาย ที่เกิดขึ้นหรือจากต้นทุนการผลิตทั้งหมด หรือจากค่าเสียโอกาสด้านรายได้เต็มจำนวนที่เกษตรกรพึงได้หากไม่ประสบอุทกภัย แต่เพื่อให้เกษตรกรได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้นมีรายได้สามารถดำรงชีพให้ผ่านพ้นช่วงประสบอุทกภัย สักระยะหนึ่ง และการช่วยเหลือเยียวยาฯ จะต้องไม่สร้างภาระด้านงบประมาณและการรักษาวินัยด้านการเงินการคลังของประเทศ

     2. ให้การช่วยเหลือเยียวยาแก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยตามพื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย หรือ ... , น้ำไหลหลาก หรือ น้ำเอ่อล้นตลิ่ง) ช่วงภัยตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม ถึง 15 สิงหาคม 2560 และขึ้นทะเบียนเกษตรกรต่อกรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง และกรมปศุสัตว์ ก่อนวันประกาศเขตให้ความช่วยเหลือฯ และ

     3. เป็นการช่วยเหลือเยียวยาเพียงบางส่วนเฉพาะภัยพิบัติ (อุทกภัย) ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากระเบียบกระทรวงคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2559 เนื่องจากเหตุที่มาของปัญหาเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นพิเศษเฉพาะห้วงเวลา ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบาย/มาตรการอื่น ๆ ของรัฐบาล

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 สิงหาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!