หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8


ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี เพื่อดำเนินโครงการพักชำระหนี้ต้นเงินและลดดอกเบี้ยให้สมาชิกสหกรณ์ /กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/2560

 

     เรื่อง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี เพื่อดำเนินโครงการพักชำระหนี้ต้นเงินและลดดอกเบี้ยให้สมาชิกสหกรณ์ /กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/2560

     คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อชดเชยดอกเบี้ยตามโครงการพักชำระหนี้ต้นเงินและลดดอกเบี้ยให้สมาชิกสหกรณ์ / กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60 ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี ระยะเวลา 2 ปี (ปีละ 767.908 ล้านบาท) กรอบวงเงินงบประมาณรวม 1,535.816 ล้านบาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

     สาระสำคัญของหลักเกณฑ์ในการชดเชยดอกเบี้ยให้สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ มีดังนี้

            1) สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรจะต้องมีรายชื่อเป็นบุคคลที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60 ไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร

            2) สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับลูกค้า ธ.ก.ส.

            3) สัญญากู้เงินที่เข้าร่วมโครงการฯ เป็นสัญญาเงินกู้ในวัตถุประสงค์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการผลิตข้าว ปีการผลิต 2559/60 เท่านั้น

            4) สัญญากู้ที่เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องไม่เคยได้รับการช่วยเหลือจากมาตรการหรือโครงการใด ๆ ในลักษณะเดียวกันของภาครัฐมาก่อน

   ทั้งนี้ การดำเนินโครงการพักชำระหนี้ฯ เป็นการขยายเป้าหมายการช่วยเหลือด้านหนี้สินเกษตรกรให้ครอบคลุมเกษตรกรทั้งระบบ เพื่อให้มีโอกาสนำเงินที่ต้องชำระหนี้ไปฟื้นฟูตนเองและมีเงินทุนไว้เป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สมาชิกสามารถพึ่งพาตนเองได้โดยพักชำระหนี้ต้นเงินและลดอัตราดอกเบี้ยร้ยละ 3 ต่อปี ให้แก่เกษตรกร ระยะเวลา 2 ปี ซึ่ง สงป. จะได้พิจารณาสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว ตามภาระดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจริงตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ ให้ กษ. ตรวจสอบความซ้ำซ้อนในส่วนของลูกค้า ธ.ก.ส. กับสมาชิกของสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร รวมทั้งความซ้ำซ้อนในการได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการหรือโครงการในลักษณะเดียวกันของภาครัฐด้วย โดยยึดหลักการให้ความช่วยเหลือ 1 สัญญา 1 ครัวเรือน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือระดับครัวเรือนอย่างแท้จริงและนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 สิงหาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!