หมวดหมู่: พลังงาน

OIL50


ราคาน้ำมันดิบฟื้น หลัง EIA ประกาศน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดมากถึง 6.5 ล้านบาร์เรล

  + ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ประกาศปริมารณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 4 ส.ค. ปรับลดลงราว 6.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดเพียง 2.7 ล้านบาร์เรล เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันดิบลดลงและโรงกลั่นในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการผลิตแตะระดับร้อยละ 96.3 สูงสุดนับแต่เดือน ส.ค. 2548 เพื่อที่จะผลิตน้ำมันเบนซิน ดีเซลและน้ำมันอากาศยานให้รองรับกับอุปสงค์ที่ดีทั้งในและนอกประเทศ อย่างไรก็ตาม การผลิตในระดับสูงส่งผลให้ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

  - ประกอบกับแถบ East Coast ของสหรํฐฯ ยังคงมีอุปสงค์น้ำมันเบนซินในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวและมีปริมาณน้ำมันเบนซินส่งออกจากยุโรปเข้ามาอย่างต่อเนื่องส่งผลกดดันโรงกลั่นในประเทศในเชิงการแข่งขันทางราคาเนื่องจากอุปทานที่เพิ่มขึ้น ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินในแถบ East Coast ณ สัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นสองเท่าที่ระดับ 910,000 บาร์เรลต่อวัน

  + กลุ่มประเทศโอเปก (OPEC) คาดความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก (Non-OPEC) จะเป็นไปอย่างราบรื่น หลังได้รับแรงสนับสนุนจาก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิรัก คาซัคสถาน และมาเลเซีย

  + ซาอุดิอาระเบียวางแผนลดการส่งออกน้ำมันแก่ลูกค้าทั่วโลกในเดือน ก.ย. โดยเฉพาะแถบเอเชียที่มีสถิติการใช้น้ำมันดิบมากที่สุดในโลก โดยบริษัท Saudi Aramco คาดว่าจะลดการส่งออกลงราวร้อยละ 10 นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบีย คาดว่าจะลดการส่งออกไปยังยุโรปลงราว 220,000 บาร์เรลต่อวัน และปริมาณการส่งออกไปยังสหรัฐฯ รวมทั้งเดือน ก.ย. ลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

  ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดปิดเนื่องจากวันหยุดวันชาติสิงคโปร์

  ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดปิดเนื่องจากวันหยุดชาติวันสิงคโปร์

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

   ราคาน้้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน หลังโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐ มีแนวโน้มคงกำลังการกลั่นในระดับสูงต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันในช่วงฤดูกาลขับขี่ รวมถึงการนำเข้าน้ำมันดิบที่คาดจะปรับลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28  ก.ค. ปรับลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนที่ระดับ 481.88 ล้านบาร์เรล

 ตลาดมีแนวโน้มได้รับแรงหนุนจากการประชุมของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 7-8 ส.ค. นี้ ณ เมือง อาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อหารือถึงสาเหตุของการที่บางประเทศผลิตน้ำมันดิบมากกว่าข้อตกลง ซึ่งก่อนการประชุมในสัปดาห์นี้ ประเทศยักษ์ใหญ่ของกลุ่มโอเปกอย่างซาอุดิอาระเบียได้ออกมาให้ความเห็นว่าจะเพิ่มแรงกดดันต่อประเทศที่ไม่สามารถลดกำลังการผลิตได้ตามข้อตกลง ในเวลาต่อมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นประเทศที่ยังผลิตเกินข้อตกลงได้ออกมาให้คำมั่นว่าจะปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

      จับตาการพิจารณาคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันเวเนซุเอล่าของสหรัฐฯ หลังมีการจัดการเลือกตั้งสภาร่างธรรมนูญในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อยุบสภานิติบัญญัติที่ฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากและร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งอาจทำให้ประชาธิปไตยภายในประเทศอ่อนแอลง ทั้งนี้ การคว่ำบาตรครั้งนี้อาจทำให้เวเนซุเอลาไม่สามารถส่งผลน้ำมันดิบไปสู่สหรัฐฯ ได้ ในขณะเดียวกัน เวเนซุเอลาก็อาจไม่ได้รับสิทธิ์ในการซื้อน้ำมันดิบ และน้ำมันสำเร็จรูปจากสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!