หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

KBANKสวฒน เตชะวฒนวรรณา


กสิกรไทย เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 2560 พลังงาน เกษตรแปรรูป อสังหาฯ หนุนสินเชื่อรายใหญ่กสิกรไทยโตเข้าเป้า

      กสิกรไทย เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 2560 สายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัทโตได้เกินกว่าเป้าหมาย สินเชื่อลูกค้ารายใหญ่โต 8% ชี้อุตสาหกรรมเด่นครึ่งปีแรก กลุ่มพลังงาน เกษตรแปรรูป และ อสังหาริมทรัพย์ คาดครึ่งปีหลังเศรษฐกิจยังขยายตัวได้จากการลงทุนภาครัฐ การส่งออก ส่งผลให้การเติบโตของสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่จะอยู่ที่ 4-6% และรายได้รวมเติบโตไม่น้อยกว่า 3%        

      นายสุวัฒน์ เตชะวัฒนวรรณา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของสายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัทที่ดูแลลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ณ 30 มิถุนายน 2560 เติบโตตามเป้าหมายเป็นที่น่าพอใจ มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 553,665 ล้านบาท  เติบโต 8% จาก 511,700 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน ในส่วนของรายได้รวมช่วงครึ่งปีแรกนี้อยู่ที่ 12,221 ล้านบาท โตได้ 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 คิดเป็นรายได้จากดอกเบี้ย 4,959 ล้านบาท และรายได้ค่าธรรมเนียม 5,982 ล้านบาท สำหรับอุตสาหกรรมที่โดดเด่นในครึ่งปีแรกได้แก่ อุตสาหกรรมพลังงาน เกษตรแปรรูป และ อสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากประเทศไทยมีความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น นำมาซึ่งการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้ โดยมีสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนที่สูงขึ้น กลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมก็ขยายตัว โดยเฉพาะกลุ่มอาหารแปรรูป  ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมีการลงทุนที่เพิ่มขึ้น ผ่านการระดมทุนรูปแบบต่างๆ อาทิ REIT และหุ้นกู้

     ทั้งนี้ ช่วงครึ่งหลังปี 2560 คาดว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวจากปัจจัยสนับสนุนด้านเงินลงทุนจากภาครัฐที่มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม อาทิ โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ที่เชื่อมต่อไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน อย่าง สปป. ลาว กัมพูชา เวียดนาม รวมถึงเงินลงทุนขนาดใหญ่จากจีน ภายใต้โครงการ One Belt One Road  โครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะเริ่มสายแรกของประเทศจากกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ตลอดจนการเดินหน้าอนุมัติโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในรัฐบาลปัจจุบันก่อนการเลือกตั้ง นอกจากนี้ การส่งออกที่ขยายตัวได้ดีเกินกว่าที่คาดผลจากเศรษฐกิจโลกที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น  ส่งผลถึงเศรษฐกิจในประเทศไทยที่น่าจะขยายตามไปด้วย

       นายสุวัฒน์ กล่าวในตอนท้ายว่าจากตัวเลขที่เติบโต ตลอดจนแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังตามปัจจัยดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น  จึงเชื่อมั่นว่าสิ้นปี 2560 การเติบโตของสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่จะขยายตัวได้และปิดตัวเลขได้ตามเป้าหมายที่ 4-6% และรายได้รวมคาดจะเติบโตไม่น้อยกว่า 3%    

 

Energy, Agro-Processing and Property Raising KBank Large Corporate Business Loans

       KBank has revealed their 1H17 operating results, therein showing that the Corporate Business Division (CBS) has enjoyed excellent performance on large corporate business loans that have risen 8 percent. Highlighted were loans for energy, agro-processing and property sector projects. They expect the economy will continue to expand in 2H17, driven by public investment expenditures and exports that may add a 4-6 percent increase to large corporate business loans and not less than 3 percent increase to total revenue.   

        Mr.Suwat Techawatanawana, Executive Vice President, added that the performance of KBank’s Corporate Business Division, related to large corporate customers, had been quite good as of June 30, 2017, with satisfactory growth in outstanding loans of 553.665 billion Baht, rising 8 percent YoY – from 511.700 billion Baht – and total income of 12.221 billion Baht, up 8 percent YoY, with interest income of 4.959 billion Baht and fee income 5.982 billion Baht. Industries that had recorded significant growth in 1H17 included the energy, agro-processing and property sectors. In the power sector, demand for energy – especially renewable energy – in Thailand has surged and large investments have been made accordingly.  Agro-processing and property both grew with key support from food processing business and property investments via such models as REIT and debentures.

       During 2H17, the Thai economy may be buoyed further by the government’s investment projects that are becoming more tangible, such as the Eastern Economic Corridor (EEC) program that connects with other ASEAN states, e.g., Lao PDR, Cambodia and Vietnam, plus the first high-speed railway stretching from Bangkok to Nakhon Ratchasima with the cooperation of China per the ‘One Belt, One Road’ initiative, as well as infrastructural projects likely to be approved before coming general elections. Moreover, exports have fared better than expected, thanks to global economic growth; this should bode well for the Thai economy.

         Mr.Suwat added that, given several brighter economic indicators and a promising trend in the business sector during 2H17, growth in large corporate loans is expected to reach their target of 4-6 percent YoY, with total revenue projected to grow by not less than 3 percent.

 

กสิกรไทย เผยผลประกอบการครึ่งปีแรกสินเชื่อรายใหญ่โตตามเป้า

         นายสุวัฒน์ เตชะวัฒนวรรณา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย แถลงข่าวผลประกอบการครึ่งปีแรกสายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัทโต 8% คาดครึ่งปีหลังเศรษฐกิจยังขยายตัวได้จากการลงทุนภาครัฐ การส่งออก ส่งผลให้การเติบโตของสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่จะอยู่ที่ 4-6% และรายได้รวมเติบโตไม่น้อยกว่า 3% ณ ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน เมื่อเร็ว ๆ นี้

KBANK คาดสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้โตเกินเป้าที่ 4-6% หลังครึ่งปีแรกโต 8% รับครึ่งปีหลังตั้งสำรองเพิ่ม วางเป้าคุม NPLสิ้นปีไม่เกิน 2%

      ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KBANK รูดซิปปากเรื่อง EARTH ยันนโยบายแบงก์รักษาความลับลูกค้า พร้อมยอมรับครึ่งปีหลัง ยังต้องตั้งสำรองเพิ่ม รองรับสถานการณ์ในอนาคต และตามความเสี่ยงของเศรษฐกิจ พร้อมตั้งเป้าคุม NPL สินเชื่อรายใหญ่ สิ้นปีนี้ไม่ให้เกิน 2% จากครึ่งปีแรกที่อยู่ 1.89%

        นายสุวัฒน์ เตชะวัฒนวรรณา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KBANK ยอมรับต้องตั้งสำรองเพิ่มเติมในครึ่งปีหลัง ซึ่งถือเป็นเรื่องตามปกติ และ สำรองเพื่อไว้สำหรับสถานการณ์ในอนาคต เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะกระทบในช่วงที่เหลือของปี รวมไปถึงภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่

      ทางหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของสินเชื่อรายใหญ่ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.89% และ ตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะควบคุมไม่ให้เกิน 2% จาก NPL รวมของธนาคารอยู่ที่ 3.3%

      "เราไม่ปรับเป้าสินเชื่อรายใหญ่ขึ้น แม้ครึ่งปีแรกโตแล้ว 8% จากเป้าเรา 4-6% เพราะถ้าดูไส้ในสินเชื่อที่โตมาจากเงินทุนหมุนเวียน หรือ เวิร์คกิ้งแคป พอเขาขายได้ก็คืนหนี้กลับมาให้แบงก์เลยทำให้ทั้งปียังคงกรอบไว้ 4-6% นอกจากนี้ ยังมีดีลที่อยู่ในมืออีก 3-4 ดีลถ้าเป็น IPO แต่ถ้าซื้อกิจการ หรือ ร่วมทุน ทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ มีอยู่ในมือวงเงินหลายหมื่นล้านบาท"นายสุวัฒน์ กล่าว

      ส่วนรายได้รวมของสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้ตั้งเป้าเติบโตมากกว่า 3% จากครึ่งปีแรกโตแล้ว 8% หรือ 12,221 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้จากสินเชื่อ 4,959 ล้านบาท รายได้ค่าธรรมเนียม 5,982 ล้านบาท

     รองกรรมการผู้จัดการ KTBANK ปฎิเสธให้ความเห็นกรณี บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด(มหาชน) หรือ EARTH ผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งธนาคารเป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ โดยธนาคารไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลลูกค้าได้ เนื่องจากเป็นนโยบาย ที่ต้องรักษาความลับของลูกค้า แต่อย่างไรก็ตาม ต้องให้ทาง EARTH เป็นผู้เปิดเผยข้อมูลเอง ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาหนี้ที่ค้างชำระเจ้าหนี้แต่ละรายจะมีวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างกันออกไป เพราะไม่ได้เป็นการปล่อยกู้ร่วม หรือ ซินนิเคตโลน

       "นโยบายธนาคารรักษาความลับลูกค้า ไม่มีทางที่จะเปิดเผยข้อมูลออกมาอย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้เจ้าหนี้ทุกรายก็ติดตามข้อมูลอยู่ และ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ก็ต้องยอมรับว่าลูกค้ารายใหญ่ก็มีปัญหาในการชำระบ้าง แต่ยังอยู่ในวิสัยทัศน์ที่ควบคุม และ บริหารจัดการได้"นายสุวัฒน์ กล่าว

       อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่ต้องจับตามองในครึ่งปีหลัง เช่น กลุ่มอสังหาริมทรพัย์ เนื่องจากเป็นเรื่องของดีมานด์ ซัพพลายในตลาด โดยธนาคารจะพิจารณาเป็นรายโครงการว่าจะมีศักยภาพที่จะขายหมดหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารก็เพิ่มความระมัดระวัง และ กระจายการปล่อยสินเชื่อให้มีความหลากหลาย ซึ่งเฉลี่ยอุตสาหกรรมละไม่เกิน 15%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!