หมวดหมู่: ธปท.

BOA


ธปท.เผย ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ก.ค.60 ทรงตัวที่ 50.3 ส่วนดัชนี 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 55.1 มองการค้า- ก่อสร้างฟื้นตัว

      ธปท.เผย ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ก.ค.60 ทรงตัวที่ 50.3 หลังความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อผลประกอบการ ต้นทุนและการจ้างงานไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนดัชนี 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 55.1 มองการค้า- ก่อสร้างฟื้นตัว   

ส่วนวิเคราะห์สนเทศธุรกิจและครัวเรือน ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ ในเดือนกรกฎาคม 2560 ทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อนที่ระดับ 50.3 โดยรวมความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อผลประกอบการ ต้นทุนและการจ้างงานไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนมากนัก

  ขณะที่ดัชนีด้านการลงทุนลดลงบ้าง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าตามคาดการณ์ยอดขายใน 3 เดือนข้างหน้าที่ชะลอตัวลง รวมถึงกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรที่ชะลอการลงทุนลงตามคำสั่งซื้อในประเทศที่ลดลง ขณะเดียวกันดัชนีด้านปริมาณการผลิตปรับลดลงเช่นกัน โดยในบาง

  ภาคอุตสาหกรรมลดลงค่อนข้างมากแม้จะมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเช่น กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ที่ต้องการระบายสินค้าคงคลังจากการผลิตที่ขยายตัวในช่วงก่อนหน้า

   ทั้งนี้ ปริมาณการค้านอกภาคอุตสาหกรรมยังคงขยายตัวได้ดีอาทิในธุรกิจขนส่งและธุรกิจโทรคมนาคมที่ดัชนียืนอยู่เหนือระดับ 50 ค่อนข้างมาก

   ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 54.6 ในเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 55.1 ในเดือนนี้ ส่วนใหญ่เป็นการปรับเพิ่มขึ้นตามความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการที่ดีขึ้นในภาคการค้าและภาคก่อสร้าง รวมถึงมุมมองเชิงบวกในด้านต้นทุนที่ปรับดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมที่แม้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังเห็นว่าต้นทุนมีแนวโน้มสูงขึ้นแต่สัดส่วนผู้ประกอบการที่ตอบว่าต้นทุนจะสูงขึ้นปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

   ด้านดัชนีความเชื่อมั่นด้านอื่นๆการคาดการณ์เงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าทรงตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 สอดคล้องกับที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังเห็นว่าความต้องการจากตลาดในประเทศยังต่ าและท าให้ปรับราคาสินค้าขึ้นได้ยาก อย่างไรก็ดีผู้ประกอบการในภาคการบริการขนส่งและโรงแรมมีความเชื่อมั่นด้านปรับราคาขายเพิ่มในอีก3 เดือนข้างหน้ามากขึ้น ตามการท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง

   ความเชื่อมั่นด้านสภาพคล่องของผู้ประกอบการในเดือนนี้และอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ ากว่า 50เนื่องจากผู้ประกอบการนอกภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะภาคการค้า บริการ และอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มได้รับเครดิตจากสถาบันการเงินลดลง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!